Đồng minh phương Tây nổi sùng với Israel

Thế giớiThứ Tư, 28/09/2011 02:24:00 +07:00

(VTC News) - Các cường quốc phương Tây vừa bày tỏ thất vọng trước việc Israel lên kế hoạch xây thêm 1.100 ngôi nhà tại khu tái định cư ở Đông Jerusalem.

(VTC News) - Các cường quốc phương Tây vừa bày tỏ sự thất vọng trước việc Israel lên kế hoạch xây thêm 1.100 ngôi nhà tại khu tái định cư Gilo thuộc Đông Jerusalem.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton xem đây là một động thái “phản tác dụng” đối với các cuộc đàm phán hòa bình ở dải Gaza; trong khi Liên minh châu Âu (EU) cho rằng kế hoạch này đi ngược lại với cam kết của Israel.

Tuyên bố trên được đưa ra chỉ vài ngày sau khi nhà lãnh đạo Palestine Mahmoud Abbas kêu gọi các thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc công nhận Palestine là một quốc gia độc lập.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton 

Gần 500 nghìn người Do Thái hiện đang định cư tại khu vực lãnh thổ bị chiếm đóng này. Theo luật quốc tế, đó là những khu định cư bất hợp pháp.

Israel đang “khiêu chiến”?

Các cuộc đàm phán hòa bình giữa Israel và Palestine do Mỹ làm trung gian hòa giải hiện đang rơi vào thế bế tắc; mà một trong những nguyên nhân chính là do việc định cư của người Do Thái tại các khu vực bị chiếm đóng như Bờ Tây hay Đông Jerusalem.

Bà Clinton cho rằng động thái trên của Israel sẽ làm hỏng những nỗ lực nhằm nối lại cuộc đàm phán trực tiếp giữa họ và chính quyền Palestine. Trong một tuyên bố, nữ Ngoại trưởng này nhấn mạnh: “Từ lâu chúng tôi đã kêu gọi hai bên cùng tránh bất cứ hành động nào như vậy; bởi chúng có thể làm suy giảm niềm tin giữa họ. Đặc biệt tại khu vực Đông Jerusalem, bất kì hành động nào xuất phát từ một phía cũng có thể bị xem là muốn gây hấn với đối phương”.

Israel đang có kế hoạch xây thêm 1.100 ngôi nhà tại khu tái định cư Gilo thuộc Đông Jerusalem. 

Phát biểu trước Ủy ban Liên minh châu Âu, Ủy viên ngoại giao Catherine Ashton nói: “Kế hoạch này cần phải bị hủy bỏ bởi nó sẽ đe dọa khả năng đạt được một thoả thuận mà cả hai nước đều đồng ý, đồng thời đi ngược lại với các cam kết nhằm nối lại vòng đàm phán của Israel”.

Bà Ashton cho hay, bà sẽ đề cập tới vấn đề này với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong lần gặp tới đây. Nữ uỷ viên ngoại giao này cũng nhấn mạnh: “Ông ấy không nên tiếp tục đưa ra những phát ngôn tương tự, và quan trọng hơn cả, ông ấy nên ra lệnh ngừng việc xây dựng này”.

Ngoại trưởng Anh William Hague cũng đã kêu gọi Israel rút lại quyết định của mình: “Theo luật quốc tế, việc mở rộng khu tái định cư như thế là bất hợp pháp, làm bào mòn niềm tin và làm suy yếu các nguyên tắc cơ bản của một khu vực vì hòa bình”.

Minh Quân

Bình luận
vtcnews.vn