Libya 26/9: Phe đối lập bị đánh bật khỏi Sirte

Thế giớiThứ Hai, 26/09/2011 04:09:00 +07:00

(VTC News) - Phe đối lập nơm nớp lo sợ bị cướp số hóa chất chế tạo vũ khí hạt nhân vừa được tìm thấy ở Libya, giữa lúc tình hình chiến sự đang rất cam go.

(VTC News) - Phe đối lập nơm nớp lo sợ bị cướp số hóa chất chế tạo vũ khí hạt nhân vừa được tìm thấy ở Libya, giữa lúc tình hình chiến sự đang rất cam go, quyết liệt.

Tình hình chiến sự

Tại Sirte – quê nhà của nhà lãnh đạo hiện đang bị thất thế Gaddafi đang xảy ra cuộc giao tranh nảy lửa giữa quân NTC và lực lượng trung thành với ông. Các vụ nổ liên tiếp làm rung chuyển thành phố, toàn Sirte chìm trong khói lửa trong suốt những ngày vừa qua.

Quân NTC đã được trang bị tên lửa và nhiều loại pháo hạng nặng, trong khi lực lượng trung thành với Gaddafi bắn trả bằng súng cối và súng phóng lựu.

Phe đối lập không trụ nổi hay rút lui chiến lược? 

Phóng viên Zeina Khodr của Al Jazeera đưa tin từ ngoại ô của Sirte, lực lượng NTC đã buộc phải rút lui sau nhiều giờ giao tranh quyết liệt và nảy lửa cho dù được trang bị các loại vũ khí hạng nặng. Theo một chỉ huy của NTC, lực lượng của họ chưa đủ mạnh để trấn áp thành phố này, cùng với đó là con số thương vong quá lớn sau các cuộc đụng độ đẫm máu.

Tướng Khodr cho hay: “
Trên thực tế, tính tới thứ 7 vừa qua, đã có ít nhất 9 binh sĩ của chúng tôi thiệt mạng và khoảng 97 người khác bị thương nặng. Nguyên do là bởi phía Gaddafi đã sử dụng các tay súng bắn tỉa, trong khi các binh sĩ này thiếu kinh nghiệm chiến đấu.

Chúng tôi đã quyết định rút lui chiến thuật khỏi Sirte, bởi vì chúng tôi đã đạt được một trong ba mục tiêu ở đây. Ba mục tiêu bao gồm: Thứ 1, tạo hành lang cho phép gia đình Gaddafi tìm cách trốn thoát; thứ 2, đảm bảo ngoại vi Sirte; và thứ 3, ngăn chặn mọi đường thoát thân của lực lượng trung thành với ông Gaddafi. Khi những gia đình này sống trong điều kiện kham khổ không thể chịu đựng được, họ sẽ buộc phải tự hạ vũ khí xin hàng
”.

Tin bên lề

Theo tờ Daily Telegraph, các hoạt động quân sự ở Libya đã ngốn của Anh ít nhất 1,75 tỷ Bảng. Nhà phân tích quốc phòng Francis Tusa ước đoán, tính tới cuối tháng 8 vừa qua, Anh đã đốt khoảng 850 triệu Bảng tới 1,75 tỷ Bảng cho chiến dịch quân sự này.

Anh ngốn hàng tỷ Bảng chỉ để không kích Libya 

Vào tuần trước, tờ Daily Telegraph từng đưa tin, Iran – quốc gia đang theo đuổi các chương trình hạt nhân dưới lòng đất đã tham gia cướp vũ khí từ Libya. Do vậy, ngay khi vừa tìm thấy ít nhất 1 vạn thùng với sức chứa khoảng 2 triệu lít chất lỏng, mặc dù chưa biết chính xác bên trong chúng chứa gì, nhưng Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế IAEA và Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp Libya NTC đã phải lên kế hoạch bảo vệ “khối tài sản” này ngay lập tức.

Trong một tuyên bố, NTC cho hay, họ sẽ mất ít nhất vài tuần mới có thể đưa ra các biện pháp bảo vệ khối tài sản này tại chỗ.

Quân nổi dậy vừa chiến đấu, vừa lo giữ của 

Hiện các binh sĩ thuộc NTC đang canh giữ nghiêm ngặt tại khu vực cách thành phố sa mạc ở phía nam Libya – Sabha không xa. Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế cho hay, họ từng nghe nói ông Gaddafi có dự trữ uranium bánh vàng ở gần Sabha nhằm cố gắng phát triển vũ khí hạt nhân sau khi có “công thức chế tạo” từ một nhà khoa học người Pakistan - AQ Khan.

Ở một diễn biến khác, kênh truyền hình  Al Jazeera đưa tin, một hố chôn tập thể đã được tìm thấy gần nhà tù Abu Salim ở thủ đô Tripoli vào hôm chủ nhật vừa qua (25/9). Được biết, chế độ hiện đã bị lật đổ - Gaddafi từng biến nhà tù này thành nơi giam giữ những kẻ chống đối, trong đó bao gồm cả người của phe nổi dậy NTC.

Abu Salim cũng là nơi từng xảy ra vụ thảm sát đẫm máu vào năm 1996 mà theo các nhóm bảo vệ nhân quyền thì đã có gần 2 nghìn tù nhân thiệt mạng sau vụ việc đó.

Nhà tù Abu Salim từng là mồ chôn của gần 2000 người ở Libya 

Không lâu sau đó, các phóng viên của tờ Al Jazeera cho biết thêm, ngôi mộ tập thể này có thể là vết tích còn lại của vụ thảm sát khiến ít nhất 1.700 người thiệt mạng kể trên.

Khalid Sharif – phát ngôn viên của Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp (NTC) cũng đã chính thức lên tiếng xác nhận các tù nhân này bị hành quyết tại đây vào năm 1996, đồng thời nhấn mạnh, đây là một trong những bằng chứng chứng tỏ tội ác man rợ của chế độ Gaddafi.

Ông Khalid Sharif nói thêm: “
Chúng tôi đã tìm thấy nơi những người tử vì đạo này được chôn cất. Chúng tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế và các tổ chức nước ngoài hãy giúp chúng tôi tìm kiếm, xác định phần còn lại của hơn 1.700 tù nhân xấu số đó”.

Phát ngôn viên này cũng tiết lộ, ông đã tới tận nơi các thi thể được tìm thấy để được tận mắt chứng kiến hậu quả của vụ thảm sát man rợ đó - một trong những nhân tố châm ngòi cho cuộc nổi dậy vào tháng 2 vừa qua: “Chúng tôi đã được mời tới thăm nơi xác của các tù nhân ở nhà tù Abu Salim được tìm thấy và tại đó, chúng tôi thấy xương cốt nằm ngổn ngang”.

 

Minh Quân

Bình luận
vtcnews.vn