Máy bay tan xác trên đỉnh Himalaya, 19 người thiệt mạng

Thế giớiChủ Nhật, 25/09/2011 02:56:00 +07:00

(VTC News) - Chiếc máy bay du lịch chở khách đến thăm đỉnh Everest trên dãy Himalaya đã gặp tai nạn khi cố gắng hạ cánh trong thời tiết mưa và sương mù dày đặc.

(VTC News) - Cảnh sát địa phương và các nhân chứng cho biết, một chiếc máy bay du lịch chở khách đến thăm đỉnh Everest trên dãy Himalaya đã gặp tai nạn khi cố gắng hạ cánh trong thời tiết mưa và sương mù dày đặc, khiến 19 người thiệt mạng.

Thời điểm xảy ra tai nạn là vào sáng Chủ nhật (25/9) tại một sườn đồi, nơi đang có mưa và sương mù dày đặc tại Godavari, cách thủ đô Kathmandu của Nepal 10km. Theo Bimesh Lal Karna, người đứng đầu bộ phận cứu hộ, chiếc máy bay mang số hiệu 103 đã đâm vào sườn đồi Kotdanda trong khi chở hành khách đến thăm dãy Himalaya.

Các nhân viên cứu hộ đã có mặt tại hiện trường để làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn. Một nhân chứng cho biết, 18 thi thể nạn nhân đã được kéo ra từ xác chiếc máy bay Beechcraft của hãng hàng không Buddha; còn 1 người nữa đã chết sau khi được đưa đến bệnh viện.

 Chiếc máy bay tan xác tại hiện trường (Ảnh: Reuters)

Như vậy, 10 hành khách Ấn Độ, 1 người địa phương, 5 hành khách nước ngoài khác cùng với 3 thành viên phi hành đoàn người Nepal trên máy bay đều đã thiệt mạng.

Một nhân chứng cho biết, do điều kiện thời tiết lúc đó vô cùng xấu, sương mù dày đặc kèm theo mưa đã khiến cho máy bay mất phương hướng và va chạm với mái nhà của người dân trong vùng trước khi đâm vào sườn đồi. Liên lạc cuối cùng của máy bay với trung tâm điều khiển mặt đất được ghi nhận lúc 7h31' (giờ địa phương). Ở vào thời điểm đó, ngọn đồi xảy ra tại nạn và các ngọn đồi xung quanh đang bị che phủ bởi mây và sương mù lúc sáng sớm, dẫn đến vụ tai nạn đáng tiếc trên.

Những chuyến bay đưa hành khách đi xem đỉnh Everest, giúp du khách chiêm ngưỡng "nóc nhà thế giới" qua các cửa sổ máy bay như thế này là hoạt động thường xuyên ở Nepal.

Đỉnh Everest thuộc dãy Himalaya là nơi cuối cùng máy bay ghé qua trước khi gặp nạn 

Được biết tai nạn máy bay gần đây nhất tại Nepal là vào tháng 12 năm ngoái, khi một máy bay Twin Otter đã lao thẳng vào chân dãy Himalaya làm tất cả 22 người bên trong thiệt mạng.

Nepal là quốc gia sở hữu đến 8 trên tổng số 14 đỉnh núi cao nhất thế giới, trong đó đứng đầu là đỉnh Everest. Mỗi năm có hàng ngàn khách du lịch đến thăm Nepal và chinh phục đỉnh Everest. Tuy nhiên, với những người không đủ điều kiện sức khỏe hay thời gian để leo lên nóc nhà thế giới thì ngắm nhìn từ máy bay là một lựa chọn phù hợp.

Du lịch là một trong những nguồn thu quan trọng của Nepal, chiếm gần 4% tổng thu nhập quốc nội hàng năm và cũng là ngành giải quyết việc làm cho hàng chục ngàn người, trong đó có những người nằm trong nhóm nghèo nhất thế giới.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn