Phe “áo đỏ” Thái Lan míttinh lớn ở thủ đô Bangkok

Thế giớiChủ Nhật, 18/09/2011 10:36:00 +07:00

Chiều 18/9, hàng nghìn người “áo đỏ” đã kéo về Tượng đài dân chủ trên đại lộ Ratchadamnoen ở thủ đô Bangkok.

Chiều 18/9, hàng nghìn người “áo đỏ” thuộc Mặt trận Thống nhất dân chủ chống độc tài (UDD) đã kéo về Tượng đài dân chủ trên đại lộ Ratchadamnoen ở trung tâm thủ đô Bangkok để tham dự cuộc míttinh lớn kỷ niệm 5 năm ngày diễn ra cuộc đảo chính lật đổ vị thủ tướng mà họ ủng hộ, ông Thaksin Shinawatra (19/9/2006-19/9/2011).

Phó Tư lệnh Cảnh sát Bangkok, Thiếu tướng Kreerin Inkaew cho biết cuộc míttinh bắt đầu lúc 15 giờ và sẽ kéo dài đến nửa đêm. Cảnh sát đã triển khai 1.300 nhân viên làm nhiệm vụ duy trì an ninh tại khu vực diễn ra cuộc míttinh.

 

Trong khi đó, tờ “Bưu điện Bangkok” cùng ngày dẫn lời ông Thanet Abhornsuvan, nguyên là giáo sư sử học của Đại học Thammasat, cho rằng những gì diễn ra trong 5 năm qua đã hun đúc cho người dân Thái Lan một thái độ phản đối đảo chính mạnh chưa từng có. Cuộc đảo chính này đã đẩy Thái Lan lún sâu vào rối loạn chính trị-xã hội nghiêm trọng và tác động mạnh tới mọi tầng lớp nhân dân.

Trong một diễn biến khác, trong một tài liệu đề ngày 16/9 vừa qua gửi đến tân Thủ tướng Yingluck Shinawatra, Ủy ban sự thật và hòa giải do chính quyền tiền nhiệm tại Thái Lan thành lập cho rằng cần phải đình chỉ các vụ xét xử chính trị và xét lại các trường hợp xảy ra trước cuộc đảo chính năm 2006.

Theo giới quan sát, ý kiến của Ủy ban sự thật và hòa giải có thể ​ảnh hưởng trực tiếp đến số phận một số người thuộc phe “áo vàng” bảo hoàng, nhưng đặc biệt thuận lợi cho phe “áo đỏ".

Theo Vietnam+

Bình luận
vtcnews.vn