Libya 18/9: Chưa thắng Gaddafi đã "loạn 12 sứ quân"

Thế giớiChủ Nhật, 18/09/2011 05:34:00 +07:00

(VTC News) - Nội bộ phe nổi dậy đang lục đục, rối ren và một số thậm chí còn tạo phản giữa lúc lực lượng trung thành với Gaddafi vẫn đang phản pháo quyết liệt.

(VTC News) - Không chỉ phản pháo quyết liệt trên tất cả mọi mặt trận, lực lượng trung thành với ông Gaddafi còn “tranh thủ” tố NATO đã sát hại thêm hơn 354 người Libya.

Chính phủ lâm thời Libya vào hôm qua (17/9) đã tạm chốt con số thương vong từ phía họ sau cuộc tấn công không thành ở thị trấn Bani Walid. Cùng lúc, một phát ngôn viên từ phía nhà lãnh đạo đang bị thất thế ở Libya - Muammar Gaddafi cũng lên tiếng cáo buộc NATO đã sát hại thêm 354 người trong các cuộc không kích ở thành phố Sirte vào đêm hôm 16/9.

Con số thương vong ở Libya không ngừng tăng lên 

Moussa Ibrahim, phát ngôn viên của nhà lãnh đạo hiện đang bị thất thế Gaddafi đã liên lạc với các phóng viên của tờ Reuters qua điện thoại vệ tinh để nói rằng ông Gaddafi hiện vẫn đang ở Libya và đang chỉ huy cuộc chiến chống lại các kẻ thù của mình.

Phát ngôn viên này cũng cho biết thêm, các cuộc không kích vào đêm hôm 16/9 (theo giờ địa phương) của NATO tại thành phố Sirte, quê nhà của Gaddafi đã đánh trúng 1 tòa nhà dân sự và 1 khách sạn khiến ít nhất 354 người thiệt mạng.

 

Trả lời phỏng vấn đề cáo buộc này, Roland Lavoie, phát ngôn viên của NATO ở Brussels cho hay: “Chúng tôi đã nghe nói đến những lời cáo buộc này. Đây không phải là lần đầu tiên những cáo buộc như vậy được đưa ra. Thường thì chúng là những tuyên bố vô căn cứ hoặc không thể đưa đến kết luận được”.

Trong khi đó, phát ngôn viên Ibrahim khẳng định, hơn 700 người đã bị thương sau các cuộc không kích ở Sirte vào hôm thứ 6 vừa qua và hiện 89 người vẫn đang mất tích. Ibrahim nhấn mạnh: “Trong 17 ngày qua, hơn 2 nghìn cư dân của thành phố Sirte đã bị thiệt mạng trong các cuộc không kích của NATO”.

Nội bộ NTC đang lục đục, rối ren  

Ông Ibrahim cũng cho hay, mình đang ở gần thành phố này và nhà lãnh đạo Gaddafi không chỉ đang ở Libya mà còn tự tin vào chiến thắng của mình: “Chúng tôi có thể sẽ tiếp tục cuộc chiến này và chúng tôi có đủ vũ khí để chinh chiến trong vài tháng tới đây”.

Nội bộ phe nổi dậy lục đục, tạo phản

Ở một diễn biến khác, các lực lượng ủng hộ Hội đồng quốc gia lâm thời Libya cho hay, những kẻ phản bội, các tay súng bắn tỉa và các vết dầu loang do lực lượng trung thành với ông Gaddafi đổ ra dọc các con đường tiến đến Bani Walid chính là 3 nguyên nhân chính dẫn tới thất bại của họ.

Chiến sự vẫn đang rất cam go, quyết liệt 

Abushusha Bellal, một quân nổi dậy kể lại: “Khi chúng tôi tiến vào thị trấn đó, các tay súng bắn tỉa ủng hộ ông Gaddafi đã bắn chúng tôi từ phía trước, những kẻ phản bội tấn công từ phía sau. Họ thường chơi bẩn như vậy và hay bắn chúng tôi từ sau lưng”.

Tình hình chiến sự ở Sirte 

Một số quân nổi dậy khác lại cho rằng, chính việc phối hợp không ăn ý, thiếu lực lượng và thiếu kỷ luật mới là nguyên nhân dẫn tới thất bại của họ.

Tay súng Nuraldin Zardi kể lại, họ từng bị cô lập nhiều giờ ở Bani Walid và rồi phải tự tìm cách thoát thân. Phản ánh sự bất đồng ngày càng tăng trong hàng ngũ phe nổi dậy của Hội đồng Quốc gia lâm thời Libya, anh này cho hay: “Chúng tôi sẽ không dựa dẫm vào các lãnh đạo của mình nữa. Chúng tôi sẽ tự làm mọi việc và sẽ chỉ nghe theo quyết định của chính mình”.

Vào hôm thứ 6 tuần này, Bộ trưởng Tư pháp Niger cho hay, nước này sẽ không trục xuất cậu con trai thứ 3 của Gaddafi – Saadi về Libya hay giao nộp anh này cho bất cứ tòa án nào.

Minh Quân

Bình luận
vtcnews.vn