63% người Mỹ coi Trung Quốc là mối đe dọa

Thế giớiThứ Bảy, 17/09/2011 09:08:00 +07:00

(VTC News) - Kết quả khảo sát của Transatlantic Trends cho thấy, 63% người Mỹ xem Trung Quốc là một mối đe doạ và chỉ 31% xem quốc gia này là một cơ hội.

(VTC News) - Kết quả từ một cuộc khảo sát mới được công bố vào hôm thứ 4 vừa qua cho thấy, người Mỹ đang dần chuyển sự quan tâm từ châu Âu sang châu Á. Bằng chứng là lần đầu tiên, hầu hết công dân Mỹ đều cho rằng Trung Quốc và Nhật Bản quan trọng hơn các quốc gia ở châu Âu đối với lợi ích quốc gia của họ.

Theo kết quả khảo sát của Transatlantic Trends, 51% người dân Mỹ cảm thấy đối với họ, các quốc gia châu Á có vị trị quan trọng hơn các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu, trong khi chỉ có 38% công dân Mỹ có suy nghĩ ngược lại.

Giới phân tích cho hay, hiện tại, mối quan tâm mới của người Mỹ đó là cả lợi ích trong việc kinh doanh lẫn nhiều cơ hội khác nữa từ các nước đang phát triển ở châu Á. Đồng thời, họ cũng lo ngại sức cạnh tranh đang ngày càng tăng lên từ các quốc gia Đông Á.

Trung Quốc là một mối đe doạ hay một cơ hội? 

Bruce Stokes, chuyên gia bình luận kinh tế quốc tế của tờ National Journal, tạp chí về chính sách công có trụ sở ở Washington, đồng thời cũng là một thành viên cấp cao "xuyên Đại Tây Dương" thuộc Quỹ Marshall về Tái thiết nước Đức của Mỹ nhận định: “Mọi người thấy gì trên truyền hình? Một Trung Quốc đang bùng nổ, một Ấn Độ cũng đang bùng nổ và châu Âu đang nổ tung? Vì vậy, chẳng có gì lạ khi đặt ra câu hỏi: Chúng ta đang muốn hướng đến ai?”.

Trong khi đó, vào năm 2004, 54% người Mỹ cho rằng châu Âu đóng vai trò quan trọng hơn đối với các lợi ích quốc gia của họ và chỉ có 29% đánh giá châu Á quan trọng hơn. Trong một tuyên bố, Chủ tịch GM Craig Kennedy cho biết: “Chúng tôi có thể sẽ có một bước ngoặt lớn khi có vẻ như Mỹ đang dần hướng tới các quốc gia ở Đông Á”.

Cuộc khảo sát này được thực hiện trong tháng 5 và tháng 6 vừa qua, trong đó các công dân Mỹ và châu Âu cũng đã bày tỏ ý kiến của họ trước các vấn đề quốc tế, nền kinh tế và các vấn đề khác nữa.

63% người Mỹ xem Trung Quốc là một mối đe doạ và chỉ 31% xem quốc gia này là một cơ hội. Nhiều người ở một số nước thuộc châu Âu như Đức và Anh cũng đồng tình với quan điểm Trung Quốc là một cơ hội.

Lần đầu tiên kết quả khảo sát cho thấy, khoảng 56% người Mỹ tỏ ra rất bi quan về triển vọng ổn định tình hình ở Afghanistan, trong khi tỷ lệ này ở châu Âu vẫn ở mức cao như trước – 66%.

Minh Quân

Bình luận
vtcnews.vn