Hội đồng quốc gia hợp nhất các lực lượng đối lập Syria

Thế giớiThứ Sáu, 16/09/2011 11:43:00 +07:00

(VTC News) - Phe đối lập ở Syria vào hôm qua đã thống nhất hợp 140 nhà bất đồng chính kiến vào một Hội đồng quốc gia.

(VTC News) - Các thành viên có mặt trong cuộc họp tại Istanbul của phe đối lập ở Syria hôm qua (16/9) đã thống nhất hợp 140 nhà bất đồng chính kiến vào một “Hội đồng quốc gia”.

Mục đích hoạt động của hội đồng này là hợp nhất tất cả các chính sách khả thi của phe đối lập nhằm chống lại nhà lãnh đạo hiện thời ở Syria.

Tại cuộc họp báo, Abdel Basset Sidah – một thành viên thuộc hội đồng cho hay, 60% các thành viên thuộc Hội đồng quốc gia này hiện đang sống ở Syria, số còn lại đang sống lưu vong. Tuy nhiên, các nhà tổ chức cuộc họp này chỉ đồng ý tiết lộ danh tính của 72 thành viên trong hội đồng, còn lại họ giữ bí mật vì lý do an ninh.

Nữ phát ngôn viên Basma Qadani của hội đồng cho biết: “Sau khi hoàn thành cấp độ đầu tiên của các cuộc họp tham vấn, các nhóm thanh niên cách mạng, các phong trào chính trị hay các cá nhân hoạt động chính trị, các nhà hoạt động, các nhà kỹ trị đã quyết định thành lập Hội đồng quốc gia Syria”.

 

Ahmed Ramadan, một thành viên khác trong hội đồng tiết lộ, hơn một nửa số thành viên thuộc hội đồng là các đại diện của các nhóm thanh niên cách mạng.

Trong khi đó, thành viên Yasser Tabbarah cho hay, hiện họ vẫn chưa bầu chủ tịch, đồng thời trả lời phỏng vấn tờ AFP: “Chúng tôi đang trong quá trình tiến lên dân chủ và đây là phiên họp khai mạc. Nguyên tắc đầu tiên của chúng tôi là cam kết lật đổ chế độ cũ. Chúng tôi là những người thuộc hoàng gia, tuân thủ bản chất hoà bình của cách mạng Syria, mong muốn một Syria thống nhất, phản đối bất  cứ sự can thiệp nào của nước ngoài vào đất nước của mình. Mặc dù hội đồng không phải là đại diện chính thức cho cuộc cách mạng, nhưng bước đầu, những người hoạt động cách mạng muốn chúng tôi đứng ra giải quyết các mối quan hệ quốc tế của cuộc cách mạng”.

Ông Tabbarah cũng tiết lộ về kế hoạch cho ra mắt một kênh truyền hình vệ tinh để đáp ứng nhu cầu của nhân dân Syria là được cất lên tiếng nói của mình.

Canada, Hà Lan, Nhật Bản, và Sudan đã cử các nhà ngoại giao với tư cách là quan sát viên tới cuộc họp này.

Theo số liệu thống kê của Liên Hợp Quốc, ít nhất 2.660 người đã thiệt mạng sau các cuộc biểu tình đẫm máu ở Syria.

Minh Quân

Bình luận
vtcnews.vn