Libya 16/9: Phe nổi dậy tổng công phá Sirte

Thế giớiThứ Sáu, 16/09/2011 11:08:00 +07:00

(VTC News) - Lực lượng phản đối Gaddafi hiện đang tiến sâu vào trung tâm thành phố quê hương của ông ở Sirte và đang chống chọi với những loại vũ khí hạng nặng.

(VTC News) - Lực lượng nổi dậy phản đối ông Gaddafi hiện đang tiến sâu vào trung tâm thành phố quê hương của ông ở Sirte và đang chống chọi với những loại vũ khí hạng nặng.

Một lãnh đạo của Hội đồng quốc gia lâm thời Libya cho hay, hiện tại, lực lượng trung thành với họ đang bao vây tứ phía ven thành phố Sirte trên cả 3 mặt trận và đã sẵn sàng cho một cuộc tổng công kích nhằm “quét sạch” lực lượng trung thành của ông Gaddafi ra khỏi thành phố ven biển này và khỏi các đồn luỹ cuối cùng khác.

Phóng viên Hoda Abdel Hamid của tờ Al Jazeera đưa tin từ Ajdabiya như sau: “Vào hôm qua, phiến quân đã tiến sát thành phố Sirte, nhưng chưa tiến sâu vào bên trong được. Họ đã bị đẩy từ khu vực phía tây tới cầu al-Gharbiy, rồi sau đó rút lui tới  Wadi Jarif – một thung lũng cách trung tâm thành phố khoảng 36 km. Có một mối quan ngại ngày càng tăng đó là số phận của những thường dân nơi đây”.

 
Vào rạng sáng qua, một đoàn xe chở phiến quân cũng đã rời thành phố lớn thứ 3 ở Libya – Misrata, rồi sau đó chia nhỏ ra tại thị trấn Abu Qurin. Theo một tướng lĩnh quân sự của phe nổi dậy, có thể họ sẽ tới Sirte, tạo thành một “gọng kìm” bẻ gẫy thành phố này.

Tuy nhiên, Fawzy Sawawy, tướng chỉ huy Lữ đoàn ở vùng núi cho hay: “Chúng tôi đã bị tấn công ở Misrata trên cả 3 mặt trận và giờ chúng tôi sẽ đáp trả lại ở Sirte cũng trên cả 3 mặt trận”.

Theo một thành viên thuộc Hội đồng quốc gia lâm thời Libya, các binh sĩ của họ hiện đang phải đối mặt với các loại vũ khí hạng nặng từ phía lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo đang bị thất thế ở Libya. Phát ngôn viên Jalal el-Gallal của chính phủ lâm thời ở đây cho hay, hàng ngàn phiến quân tham chiến hiện đang được hỗ trợ xe tăng và xe cơ giới, cùng với đó, họ được trang bị các vũ khí tối tân nhất có thể.

Phiến quân cầu nguyện trước khi chiến đấu 

Khi tiến sâu vào trong trung tâm thành phố, họ bị các tay súng bắn tỉa trung thành với ông Gaddafi tấn công ác liệt từ nóc của các toà nhà cao tầng. Không chỉ thế, lực lượng ưu tú đặc biệt của nhà lãnh đạo lâu năm này cũng đã phản pháo quyết liệt, chặn đứng phiến quân tại một nơi từng là nơi nghỉ dưỡng của Gaddafi trên bãi biển.

Phiến quân được trang bị nhiều loại vũ khí để chống lực lượng trung thành với Gaddafi 
...trong đó bao gồm cả xe tăng 

Ít nhất 4 phiến quân đã thiệt mạng và 7 người khác bị thương sau các cuộc tấn công.

Hiện tại, tại Sirte, một cuộc giao tranh khốc liệt đang xảy ra giữa phe nổi dậy và lực lượng trung thành với ông Gaddafi. Tuy nhiên, nơi trú ẩn của nhà lãnh đạo này vẫn là một ẩn số giữa lúc phe nổi dậy tuyên bố họ đã từng suýt chiếm được thị trấn phía tây của Sirte -  Bani Walid, nhưng bị đẩy lùi không lâu sau đó.

Minh Quân

Bình luận
vtcnews.vn