Triều Tiên sẽ được xóa 90% nợ thời Liên Xô cũ

Thế giớiThứ Năm, 15/09/2011 12:00:00 +07:00

(VTC News) - Chính phủ Nga hôm qua (14/9) đã chính thức tuyên bố xóa cho Triều Tiên 90% tổng số nợ từ thời Liên Xô cũ.

(VTC News) - Chính phủ Nga hôm qua (14/9) đã chính thức tuyên bố xóa 90% tổng số nợ cho Triều Tiên, 10% số nợ còn lại sẽ sử dụng vào dự án chung giữa hai nước trên lãnh thổ Triều Tiên.

Tờ Chinanews dẫn nguồn tin từ Hàn Quốc cho hay, quan chức Bộ Tài chính Nga hôm qua (14/9) cho biết, chính phủ Nga sẽ xóa 90% trong tổng số 11 tỷ USD mà Triều Tiên nợ nước này từ thời Liên Xô cũ.

Bản tin cho biết, hai nước Triều Tiên – Nga đã tiến hành thương lượng về khoản nợ 3 năm vào tháng 6 vừa qua, phía Nga đề nghị xóa 90% nợ cũ cho Triều Tiên, 10% số nợ còn lại dùng để thực hiện các dự án hợp tác giữa hai nước trên lãnh thổ Triều Tiên. Phía Triều Tiên cũng đã đồng ý phương án xóa nợ trên.

Bộ Tài chính Nga từ chối bình luận thông tin này, đồng thời nhấn mạnh, hai nước thực sự đã khởi động lại đàm phán về nợ cũ của Triều Tiên, nhưng vẫn chưa có quyết định cuối cùng.

Theo nguồn tin của một quan chức Bộ Tài chính, phía Nga sẽ xóa nợ cho Triều Tiên dựa vào mấy điểm sau: thứ nhất, Triều Tiên không có khả năng trả nợ, trong khi còn nợ nhiều nước khác hàng tỷ USD; thứ hai, chính phủ Nga thúc đẩy dự án cung cấp điện và khí đốt chạy từ Nga qua Triều Tiến tới Hàn Quốc, cũng như dự án tuyến đường sắt Siberia (TSR) và đường sắt bán đảo Triều Tiên (TKR), vấn đề nợ là một trở ngại lớn; thứ ba, khả năng Triều Tiên tự nguyện đề nghị trả nợ là rất thấp.

 

Trong một diễn biến khác, chính phủ Trung Quốc cho rằng, việc sớm khởi động lại hội nghị sáu bên là phù hợp với lợi ích chung của các bên hữu quan. Ông Thành Cánh Nghiệp - đại diện của Trung Quốc tại cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cùng ngày nhấn mạnh, hội nghị sáu bên là cơ chế hiệu quả trong việc thúc đẩy phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên, duy trì hòa bình, ổn định ở khu vực Đông Bắc Á và trên bán đảo, là diễn đàn quan trọng để các bên cải thiện quan hệ thông qua đối thoại, vì thế, việc cố gắng sớm khởi động lại bàn đàm phán sáu bên là phù hợp với lợi ích chung của các bên.

Ông Thành nhấn mạnh, trong thời gian qua, các bên hữu quan đã tích cực tiến hành tiếp xúc, đối thoại về việc thương lượng, trao đổi vấn đề  khởi động lại hội nghị đàm phán sáu bên, phía Trung Quốc vui mừng trước điều đó.

Đại sứ Thành Cánh Nghiệp cho hay, Trung Quốc tiếp tục ủng hộ Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế phát huy vai trò quan trọng trong việc đảm bảo giám sát Triều Tiên, đồng thời sẽ tiếp tục cùng với các bên hữu quan và cộng đồng quốc tế duy trì sự qua lại mật thiết, cùng nỗ lực thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên, thực hiện và gìn giữ an ninh ở khu vực Đông Bắc Á.

Đỗ Hường

Bình luận
vtcnews.vn