Phe Gaddafi tuyên bố tập hợp quân đội chờ phản kích

Thế giớiThứ Tư, 14/09/2011 10:31:00 +07:00

(VTC News) - Hôm nay (14/9), Moussa Ibrahim - phát ngôn viên của Gaddafi - nói với phóng viên Reuters qua điện thoại: “Nhà lãnh đạo Gaddafi vẫn ở Libya."

(VTC News) - Hôm nay (14/9), Moussa Ibrahim - phát ngôn viên của Gaddafi - nói với phóng viên Reuters qua điện thoại: “Nhà lãnh đạo Gaddafi vẫn rất khỏe mạnh, ông đang ở Libya”. 

Ibrahim đồng thời nhấn mạnh:
“Cuộc chiến sẽ kết thúc lâu hơn so với tưởng tượng của các nước trên thế giới. Chúng tôi vẫn rất mạnh, quân đội của chúng tôi cũng vậy. Chúng tôi đang kiểm soát một vùng lớn tại Libya. Chúng tôi đang tập hợp quân đội”.

Gaddafi đang tập hợp quân đội 

Trước đó, ngày 13/9, Ngân hàng thế giới tuyên bố thừa nhận Hội đồng chuyển giao quốc gia do phe đối lập Libya thành lập là chính phủ hợp pháp của nước này. Ngân hàng thế giới đã bắt đầu giúp đỡ Libya tái thiết đất nước sau chiến tranh.

Giám đốc Ngân hàng Thế giới Jose Jani cho biết: “Chúng tôi chuẩn bị giúp đỡ nhân dân Libya. Chuyên gia của chúng tôi đã bắt đầu phối hợp với đối tác của họ. Chúng tôi sẽ nhanh chóng triển khai công việc”.

Trong một diễn biến khác, Thủ tướng Niger Brigi Rafini hôm 12/9 cho biết, kể từ hôm 2/9 đến nay, đã có 32 thân tín của nhà lãnh đạo Gaddafi đã trốn sang nước láng giềng Niger.

Hôm 12/9, một đoàn xe chở một số nhân viên sang thủ đô Niamey, Niger

Theo ông Brigi, trong 32 người đào tẩu sang Niger có con trai Saddi của Gaddafi và 3 vị tướng cùng 8 quan chức cao cấp khác. Ông Brigi nói: “Theo như chúng tôi biết, 32 người này không bị Tòa án Hình sự quốc tế truy bắt”.

Tòa án Hình sự quốc tế Hague đã xuống lệnh bắt giữ nhà lãnh đạo Gaddafi, cậu con trai Saif al-Islam và Giám đốc cơ quan tình báo Abdullah Sanussi.

Trước đó, Niger cho hay, chính phủ nước này quyết định tiếp nhận con trai của ông Gaddafi và nhiều người khác dựa trên tinh thần nhân đạo. Hội đồng quốc gia lâm thời Libya tuyên bố, họ sẽ cử một đoàn đại biểu sang Niger, yêu cầu chính phủ nước này giao các thân tín của nhà lãnh đạo Gaddafi cho Libya. Hội đồng quốc gia lâm thời cho biết họ đang soạn thảo các văn bản pháp lý liên quan.

Sáng Nguyễn - Đỗ Hường

Bình luận