Phe đối lập "cay hơn ăn ớt" với tiền in hình Gaddafi

Thế giớiThứ Ba, 13/09/2011 04:37:00 +07:00

(VTC News) - Tờ Chinadaily hôm nay (13/9) đưa tin, các ngân hàng ở Libya đã quyết định sẽ xoá bỏ loại tiền giấy in hình nhà lãnh đạo đang bị thất thế Gaddafi.

(VTC News) - Tờ Chinadaily hôm nay (13/9) đưa tin, các ngân hàng ở Libya đã quyết định sẽ xoá bỏ loại tiền giấy in hình nhà lãnh đạo đang bị thất thế ở Libya Muammar Gaddafi.

Thông tin trên cũng đã được đăng tải trên website của hãng thông tấn chính thức ở Tunisia TAP vào hôm qua (12/9). Theo TAP, Talal al Dhaguissi – một quan chức thuộc chi nhánh Ngân hàng Thương mại Quốc gia Libya ở Tripoli đã tiết lộ: “Các ngân hàng ở đây đã thống nhất cùng thu hồi các đồng tiền giấy này và chuyển chúng cho Ngân hàng Trung ương”.

Tờ tiền giấy có in hình ông Gaddafi hiện đang là loại tiền có mệnh giá lớn nhất ở Libya, với giá trị tương đương 40 USD. Nó được trình làng lần đầu vào năm 2008 – đúng dịp kỉ niệm 39 năm cầm quyền của nhà lãnh đạo lâu năm Gaddafi (kể từ cuộc đảo chính năm 1969). Động thái này đã nhận được nhiều sự ủng hộ từ người dân Libya.

Tờ tiền giấy 1 dinar có in hình ông Gaddafi  

TAP
đã trích dẫn lời một công chứng viên ở Tripoli như sau: “Chúng ta sẽ không thể lật đổ ngai vàng của ông Gaddafi nếu cứ tiếp tục giữ hình ảnh của ông ta trên đồng tiền giấy này”.

Vào năm 1971, ông Gaddafi đã quyết định sử dụng đồng tiền bằng vàng để thay thế cho đồng pound ở Libya.

Trước đó, vào đầu tháng này, Thống đốc Ngân hàng trung ương ở Libya Qasem Azzoz cho hay, họ đang gặp rắc rối lớn với đồng tiền giấy in hình ông Gaddafi. Theo đó, Không quân Hoàng gia Anh đã đồng ý giải ngân 40 tấn tiền mặt cho nhân dân Libya với tổng giá trị lên tới 280 triệu dinar trong tổng số tài sản bị đóng băng ở nước ngoài của quốc gia nhỏ bé này.

Tuy nhiên, thật không may cho phe nổi dậy, khi tiền mặt được chuyển đến Ngân hàng trung ương Libya ở Benghazi thì người ta mới "ngả ngửa" nhận ra rằng loại tiền giấy được in ở Anh này có chứa hình ảnh của “kẻ thù” Gaddafi.

Loại tiền này sẽ bị xoá bỏ 

Tiến sĩ Qasem Azzoz cho hay: “Đó không phải là một thiết kế mới mẻ gì. Chúng được đặt hàng và được in trước khi chúng ta có thể có bất cứ sự can thiệp nào vào việc này. Chúng tôi đang gặp rắc rối với số tiền đó, nhưng tôi nghĩ rằng mọi người sẽ hiểu cho cái khó của chúng tôi”.

Hiện tại, số tiền khổng lồ có in hình ông Gaddafi đó đang nằm trong tay Hội đồng quốc gia lâm thời Libya của phe nổi dậy và họ dự định sẽ dùng khoản tiền này để chi trả lương và tiền thưởng cho các nhân viên nhà nước đã hết mình vì họ trong những tháng vừa qua.

Theo tờ Kuna.net, hàng chục tỷ tài sản bị đóng băng của Libya hiện đang nằm trong tay Anh, Mỹ, Pháp, Đức và Italy. Ngoại trưởng Pháp Alan Juppe cho hay họ đang hoàn tất các thủ tục để mau chóng thôi đóng băng khối tài sản của nhân dân Libya: “Chúng ta phải giúp Hội đồng quốc gia lâm thời Libya khi đất nước này đang bị tàn phá bởi chiến tranh”.

Minh Quân

Bình luận
vtcnews.vn