Trung Quốc xây dựng tàu sân bay hiện đại hơn Thi Lang

Thế giớiThứ Hai, 12/09/2011 02:39:00 +07:00

(VTC News) - Tờ Strategy Page của quân đội Mỹ vừa cho hay, Trung Quốc hiện đang dự kiến sẽ tự đóng thêm một tàu sân bay nữa, lớn hơn cả Thi Lang.

(VTC News) - Website Strategy Page của quân đội Mỹ vừa đăng tải thông tin, song song với việc tân trang tàu sân bay Thi Lang của Liên Xô cũ, Trung Quốc hiện đang dự kiến sẽ tự đóng thêm một tàu sân bay lớn hơn nữa với khả năng chở các máy bay gián điệp lớn hơn.

Tờ Mingpao có trụ sở ở Hong Kong vào hôm thứ 5 tuần trước đã trích lại một phần nội dung được đăng tải trên website Strategy Page của quân đội Mỹ, trong đó có nêu rõ Trung Quốc sẽ xây dựng thêm một tàu sân bay mới, lớn hơn cả Thi Lang và có thể chở một chiếc máy bay radar nặng 21 tấn.

Website này còn cho biết thêm, Trung Quốc cũng đang đẩy nhanh việc phát triển các máy bay chiến đấu hải quân, trong đó bao gồm cả máy bay radar nội địa. Một trong những loại máy bay chủ chốt mà họ đang tập trung phát triển đó là máy bay cảnh báo sớm trên hạm KJ-200. Loại máy bay này được phát triển dựa trên loại máy bay chở hàng Y-8 nặng 54 tấn.

Website Strategy Page của quân đội Mỹ cho hay, Trung Quốc sắp xây dựng một tàu sân bay lớn hơn  

Trên trang Strategy Page cũng có viết, Trung Quốc đã gắn radar cảnh báo sớm trên một chiếc máy bay chở hàng Y-7 – loại máy bay nhỏ hơn Y-8 nhưng cũng đang được sử dụng để trinh sát trên không. Y-7 nặng 21 tấn và khá giống với mẫu máy bay mini E-2 Hawkeye của Hải quân Hoa Kỳ ở chỗ chúng đều có thể hạ cánh trên tàu sân bay.

Nhà phân tích quân sự Trung Quốc Liu Jiangping đã phủ nhận các thông tin trên. Ông nói: “Việc Trung Quốc sắp xây dựng một tàu sân bay mới lớn hơn ngay sau khi chiếc tàu sân bay đầu tiên của chúng tôi vừa mới có chuyến đi biển thử nghiệm đầu tiên là điều không thể. Đây là một suy đoán thiếu căn cứ”.

Tuy nhiên, ông Jiang Feng tới từ Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế của Trung Quốc lại cho hay: “Mục tiêu của Hải quân Trung Quốc trong việc xây dựng tàu sân bay là để tăng cường khả năng không chiến trên biển. Đó là yếu tố rất quan trọng trong việc bảo vệ các hạm đội hải quân. Đây cũng là một xu hướng không thể tránh khỏi nếu muốn củng cố khả năng không chiến trên biển và tăng uy lực cho thế trận 3 chiều”.

Minh Quân

Bình luận
vtcnews.vn