Taliban ra đòn 11/9 bên ngoài nước Mỹ

Thế giớiThứ Hai, 12/09/2011 06:41:00 +07:00

(VTC News) – Taliban tuyên bố: "Mỹ lợi dụng sự kiện 11/9 để xâm lược Afghanistan, khiến hàng vạn người Afghanistan thiệt mạng".

(VTC News) – Các phần tử khủng bố Taliban lại vừa đánh bom liều chết vào 1 trạm canh gác tác chiến của NATO tại Afghanstan khiến ít nhất 89 binh sĩ bị thương.

Phát ngôn viên quân đội Mỹ Major David Eastburn cho biết, vụ tấn công xảy ra vào hồi 17h15 ngày 10/9 theo giờ địa phương. Một trạm canh gác tác chiến của NATO đã bị đánh bom liều chết. 50 binh sĩ thuộc quân đội NATO và Mỹ cùng 15 binh sĩ Afghanistan đã bị thương trong vụ tấn công này.

Quân đội chi viện an ninh quốc tế của NATO đóng tại Afghanistan cho biết, những kẻ đánh bom tự sát Taliban đã dẫn nổ xe tải cỡ lớn có gài bom tại cửa ra vào của một trạm canh gác chiến đấu tại khu vực Syed Abad tỉnh Wardak.

Trên trang web của mình, Tổ chức vũ trang Taliban đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công vừa qua.

 Tình hình an ninh tại Afghanistan vẫn chưa được cải thiện

Vụ tấn công lần này của Taliban đúng vào dịp Mỹ kỉ niệm tròn 10 năm Sự kiện 11/9. Vào tối qua, trong một tuyên bố, Taliban đã lên án Mỹ như sau: "Mỹ lợi dụng Sự kiện 11/9 xâm lược Afghanistan khiến hàng vạn người Afghanistan thiệt mạng. Người Hồi giáo thật bất hạnh vì trở thành vật hi sinh của Mỹ”.

Tuyên bố còn cho biết tổ chức này sẽ chiến đấu đến cùng, dốc toàn lực đánh đuổi quân đội Mỹ ra khỏi lãnh thổ Afghanistan giống như Afghanistan từng đánh đuổi các cường quốc ra khỏi lãnh thổ đất nước này. Ngoài ra, họ còn kích động lòng hận thù của người Hồi giáo đối với Mỹ.

Theo báo cáo, vụ việc này khiến chính phủ Mỹ đặc biệt lo ngại. Ngoài việc tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh trong nước, Mỹ cũng tăng cường bảo vệ các căn cứ quân sự tại Afghanistan nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công của bọn khủng bố.

Hiện nay, tổng số quân đội đóng tại Afghanistan lên đến 130.000 binh sĩ, trong đó, có khoảng 100.000 binh sĩ Mỹ. Theo kế hoạch, Mỹ sẽ bắt đầu rút quân khỏi Afghanistan từ giữa năm 2012, lần đầu tiên sẽ rút khoảng 33.000 binh sĩ. Tuy nhiên, tình hình an ninh tại Afghanistan vẫn chưa được cải thiện, các tổ chức vũ trang như Taliban vẫn liên tục tấn công nhằm vào quan chức chính phủ Afghanistan và người nước ngoài tại Afghanistan.

Sáng Nguyễn

Bình luận
vtcnews.vn