Trung Quốc, IMF "tiếp đạn" cho phe đối lập Libya

Thế giớiThứ Ba, 13/09/2011 12:31:00 +07:00

(VTC News) - Sau rất nhiều toan tính, Trung Quốc đã chính thức công nhận Hội đồng quốc gia lâm thời là đại diện hợp pháp duy nhất của Libya.

(VTC News) - Hôm qua (12/9), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mã Triều Húc cho biết, nước này đã chính thức thừa nhận Hội đồng quốc gia lâm thời Libya là đại diện hợp pháp của đất nước Bắc Phi.

Thay mặt Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Mã Triều Húc nhấn mạnh: Trung Quốc tôn trọng sự lựa chọn của nhân dân Libya, hết sức coi trọng vị trí và vai trò của Hội đồng quốc gia lâm thời, cũng như luôn giữ quan hệ tiếp xúc gần gũi với lực lượng này. Trung Quốc thừa nhận Hội đồng quốc gia lâm thời là nhà cầm quyền tại Libya và là đại diện của nhân dân Libya; đồng thời bày tỏ mong muốn 2 bên sẽ cùng nỗ lực thúc đẩy quan hệ đi vào ổn định và phát triển, hi vọng các hiệp ước và điều khoản đã kí kết giữa Libya và Trung Quốc trước đây sẽ tiếp tục có hiệu lực và được thi hành nghiêm chỉnh.

 

Đại diện Hội đồng quốc gia lâm thời Libya cho biết, Hội đồng cũng như nhân dân Libya bày tỏ vui mừng trước sự thừa nhận của Trung Quốc, đồng thời cam kết sẽ tuân thủ những gì đã kí kết giữa 2 nước, kiên trì lập trường 1 nước Trung Quốc, hoan nghênh Trung Quốc tham gia vào việc tái thiết Libya, đồng thời thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển ổn định, lâu dài.

Trước đó, hôm 10/8, từ thành phố Marseille, miền nam nước Pháp, Tổng giám đốc Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde tuyên bố chính thức thừa nhận Hội đồng quốc gia lâm thời Libya là đại diện hợp pháp của tổ chức này.

Chiều cùng ngày, sau khi kết thúc hội nghị về Quan hệ đối tác Deauville, bà Lagarde cho hay, Quỹ tiền tệ quốc tế vui mừng thừa nhận Hội đông quốc gia lâm thời Libya là thành viên chính thức của tổ chức này, vì theo quy định của tổ chức, khi đa số các thành viên của IMF công nhận tính hợp pháp của tổ chức hay chính phủ nào đó, thì tổ chức hoặc chính phủ này có thể trở thành thành viên chính thức của IMF; đồng thời nhận định, điều này phù hợp với tình hình hiện nay ở Libya.

 Tổng giám đốc Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde

Như vậy đến nay, hơn 40 quốc gia và tổ chức, trong đó có các nước lớn Mỹ, Trung Quốc, Anh, Pháp, Đức và EU đã thừa nhận Hội đồng quốc gia lâm thời Libya là chính quyền hợp pháp duy nhất. Phe đối lập Libya hôm 10/9 cũng đã tham dự hội nghị về Quan hệ đối tác Deauville với tư cách là quan sát viên.

Bà Lagarde cho hay, Quỹ tiền tệ quốc tế sẽ hỗ trợ tiền, kỹ thuật và phương thức vận hành cho chính quyền phe đối lập Libya. Khi tình hình an ninh ổn định, IMF sẽ cử đoàn đại biểu sang xem xét tình hình Libya để có phương án viện trợ đúng đắn.

Tháng 5 vừa qua, lãnh đạo G8 tại thành phố Deauville, phía bắc nước Pháp tuyên bố sẽ triển khai chương trình "đối tác Deauville" với các quốc gia Tây Á, Bắc Phi, cam kết sẽ thúc đẩy kế hoạch viện trợ 40 tỷ USD, ủng hộ các nước Arab phát triển kinh tế xã hội.

Đỗ Hường

Bình luận
vtcnews.vn