Libya 11/9: Thời khắc lịch sử đã đến!

Thế giớiChủ Nhật, 11/09/2011 08:22:00 +07:00

(VTC News) - Người đứng đầu chính phủ lâm thời ở Libya Mustafa Abdul Jalil vừa có chuyến bay đầu tiên tới Tripoli kể từ khi phe nổi dậy chiếm đóng được thủ đô.

(VTC News) - Người đứng đầu chính phủ lâm thời ở Libya Mustafa Abdul Jalil vừa có chuyến bay đầu tiên tới Tripoli kể từ khi phe nổi dậy chiếm đóng được thủ đô.

Hàng trăm người ủng hộ đã vẫy cờ, tưng bừng chào đón ông Abdul Jalil tới đây bởi sự hiện diện của ông tại thủ đô Tripoli được xem như một thông điệp nhằm thể hiện quyền lực của nhà lãnh đạo này.

Phát ngôn viên Jalal al-Gallal của Hội đồng quốc gia lâm thời Libya đã mô tả chuyến đi của ông Abdul Jalil tới Tripoli là một “thời khắc lịch sử”. Jalal đã nói với tờ Reuters: “Ông Abdul Jalil sẽ gặp gỡ đội ngũ lãnh đạo của mình và toàn Hội đồng quốc gia lâm thời Libya sẽ khởi đầu giai đoạn tiếp theo trong việc xây dựng một Libya mới”.

Ông Mustafa Abdul Jalil đã tới Tripoli 

Các quan chức thân cận với ông Abdul Jalil tiết lộ các mối lo ngại về an ninh là một trong những lý do khiến tới giờ ông mới chuyển tới Tripoli.

Ngay từ khi nhà lãnh đạo này vừa tới sân bay ở thủ đô Tripoli, hàng ngàn người đã chen chân, xô đẩy lẫn nhau để được tiến sát lại gần ông. Những cận vệ đã phải vật lộn với đám đông ngày càng tăng đó để đảm bảo an toàn cho ông. 

Phóng viên thường trú của BBC đưa tin, ông Abdul Jalil sẽ phải đối mặt với những thách thức lớn nếu muốn bình ổn đất nước này và xây dựng một chính quyền quốc gia có hiệu quả.

Phiến quân đang sẵn sàng cho trận chiến sinh tử cuối cùng 

Trong khi đó, ở khu vực phía nam Libya, các máy bay của NATO đang không ngừng không kích Bani Walid – một trong những thành trì cuối cùng của lực lượng ủng hộ ông Gaddafi. Phe nổi dậy đã chiếm được gần như toàn bộ Libya, tuy nhiên, tung tích của nhà lãnh đạo lâu năm Gaddafi hiện vẫn chưa được biết rõ.

Tình hình ở Bani Walid (Libya) 

Phe nổi dậy đang cố chiếm bằng được Bani Walid, Sirte và Sabha – 3 thành trì chủ chốt cuối cùng của lực lượng ủng hộ ông Gaddafi sau khi họ phớt lờ hạn chót để đầu hàng mà phía phiến quân đưa ra.

Còn quá sớm để phe nổi dậy ăn mừng 
 
 

Phóng viên Andrew Harding của tờ BBC ở gần thị trấn này cho hay, tình hình ở Bani Walid hiện giờ đang rất hỗn loạn. Phe nổi dậy cho hay họ đang phải đương đầu với pháo và tên lửa hạng nặng từ lực lượng trung thành với ông Gaddafi ở bên trong thị trấn. Phóng viên của BBC nhận định cuộc chiến ở Bani Walid và việc vây bắt ông Gaddafi không dễ dàng và mau chóng tới hồi kết như phiến quân mong đợi.

Ở một diễn biến khác, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) đã công nhận Hội đồng quốc gia lâm thời Libya của phe nổi dậy mà người đứng đầu là ông Abdul Jalil là một chính phủ mới ở đất nước nhỏ bé này.

Phe nổi dậy hiện chưa biết rõ tung tích của Gaddafi 
 
 

Một diễn biến bất ngờ nữa có lợi cho phía ông Gaddafi đó là Niger tuyên bố họ sẽ không chắc sẽ làm gì nếu ông Gaddafi xin tị nạn ở đất nước này bất chấp những lời cảnh báo từ phía phe nổi dậy về việc họ sẽ trở “mặt lạnh” với bất cứ ai “che chở Gaddafi”.

Phe nổi dậy – những người phản đối ông Gaddafi chính thức tiến vào Tripoli vào ngày 21/8 vừa qua và đã chiếm trọn khu vực này không lâu sau đó.

Minh Quân

Bình luận
vtcnews.vn