92% người dân Afghanistan không biết gì về vụ 11/9

Thế giớiThứ Bảy, 10/09/2011 11:28:00 +07:00

(VTC News) - Theo điều tra mới đây của Mỹ, 92% người Afghanistan không biết gì về vụ 11/9, càng không biết các phần tử khủng bố đến từ chính nước mình.

(VTC News) -  Theo điều tra mới đây của Mỹ, 92% người Afghanistan không biết gì về vụ 11/9, càng không biết các phần tử khủng bố gây ra vụ 11/9 đến từ chính đất nước mình.

Báo chí Mỹ đưa tin, một cuộc điều tra gần đây ở Afghanistan cho thấy, 92% người Afghanistan không biết vụ 11/9 là gì, số còn lại tuy là biết đến sự kiện thế giới 11/9, nhưng đa số đều cho rằng đó là âm mưu của chính phủ Mỹ nhằm mượn cớ xâm lược Afghanistan.

Gần đây, Ủy ban phát triển an ninh quốc tế đã tiến hành điều tra cách nhìn của 1000 người Afghanistan về sự kiện khủng bố 11/9, và kết quả thu được khiến người ta kinh ngạc: 92% người Afghanistan không có khái niệm gì về sự kiện 11/9 do các phần tử khủng bố gây ra, cũng không biết rằng các phần tử khủng bố này đến từ Afghanistan. Những người biết đến sự kiện khủng bố 11/9 đều cho rằng đó chỉ là một âm mưu sắp đặt trước do chính sách của Mỹ với Afghanistan.

 Sự kiện khủng bố 11/9/2001 ở Mỹ

Đáng chú ý là, đối tượng được phỏng vấn không phải người dân những vùng hẻo lánh, mà là những thanh niên trong độ tuổi 15-30 ở thành phố Kabul, cùng các tỉnh miền nam Kandahar và Helmand, trong đó chủ yếu là dân thường, cũng có những người đã từng hợp tác với quân đội chính phủ chống lại Taliban.

Một số người biết về vụ 11/9  tỏ ra thờ ơ với sự kiện này. Một người dân ở Kabul cho hay, người Do Thái mới chính là kẻ tấn công vụ khủng bố 11/9, anh nói: “Tôi đã thấy ảnh của những nạn nhân xấu số, đã thấy bạn bè, thân nhân của họ đến dâng hoa trong vụ khủng bố 11/9, nhưng tôi không thấy một người Do Thái nào trong những bức hình đó. Khi một siêu cường muốn tìm lý do thích đáng để tấn công Afghanistan thì vụ khủng bố này chính là lựa chọn hoàn hảo nhất”.

Chủ tịch Ủy ban phát triển an ninh quốc tế McDonald nhận định, cuộc điều tra lần này cho thấy, căn bản không có ai giải thích cho người Afghanistan tại sao trên đất nước họ lại có sự hiện diện của quân đội nước ngoài: “Có rất nhiều sự hiểu lầm giữa quân đội và người dân địa phương, hơn nữa, sự hiểu lầm này có thể bị al-Qaeda và Taliban lợi dụng, để xuyên tạc rằng chúng tôi đến đây để tiêu diệt người Hồi giáo." 

Giới phân tích cho rằng, binh sĩ Mỹ ngày nào cũng tham gia các hoạt động của người Afghanistan, nhưng lại để người dân nước này có cách nhìn như vậy về sự kiện khủng bố 11/9, điều này đáng để chính phủ xem xét lại.

Đỗ Hường

Bình luận
vtcnews.vn