Gaddafi đã "thân mật" với tình báo Anh, Mỹ đến mức nào?

Thế giớiThứ Hai, 05/09/2011 08:27:00 +07:00

(VTC News) - 7 năm trước, tình báo Anh đã hiệp đồng với Mỹ giao một tội phạm khủng bố cho Gaddafi. "Tội phạm" này chính là lãnh đạo quân sự của phe nổi dậy.

(VTC News) - Phe nổi dậy vừa phát hiện một văn kiện quan trọng cho thấy cơ quan tình báo Anh, Mỹ đều từng có mối quan hệ mật thiết với chính quyền Gaddafi.

Tờ Chinanews hôm nay (5/9) cho hay, phe nổi dậy Libya đã phát hiện một văn kiện quan trọng ở văn phòng chính phủ tại thủ đô Tripoli – nơi họ đã nắm quyền kiểm soát - cho thấy cơ quan tình báo của chính quyền Gaddafi và hai nước Anh, Mỹ có mối liên hệ mật thiết.

Văn kiện cho thấy 7 năm trước, tình báo quân sự Anh đã hiệp đồng với Mỹ giao một tội phạm khủng bố Hồi giáo cho nhà lãnh đạo Gaddafi. "Tội phạm khủng bố" này chính là lãnh đạo quân sự của phe nổi dậy Libya Abu Abdallah al-Sadiq.

Tuy nhiên, hiện nay, thông tin này vẫn chưa được giới quan chức xác nhận.

 Văn kiện cho thấy cơ quan tình báo Anh qua lại thân mật với chính quyền Gaddafi, tuy nhiên, thông tin này vẫn chưa được xác nhận

Lãnh đạo Abu Abdallah al-Sadiq đã tỏ ra kinh ngạc sau khi nghe tin này, ông nói: “Thật không thể tin rằng chính phủ Anh lại có dính dáng đến những điều tồi tệ xảy ra với tôi trong quá khứ. Tôi đã bị bọn họ nhốt trói 3 năm không được tắm, thậm chí một năm không thấy ánh sáng, cuộc sống của tôi lúc đó giống như địa ngục vậy. Bọn họ treo tôi lên tường, ngày nào cũng tra tấn tôi.”

Được biết, thông tin này được phát hiện trong văn phòng của người phụ trách an ninh Libya Moussa Koussa, người đã trốn từ Tunisia sang Anh hồi tháng 3. Người gửi thư có vẻ muốn "tâng công" khi viết: “Vì ông, vì Libya, chúng tôi mới hành động như vậy. Hi vọng việc này có thể thắt chặt thêm tình hữu nghị giữa hai nước những năm gần đây”.

Văn kiện này cho thấy mối liên hệ mật thiết giữa nhân viên tình báo Anh và chính quyền Gaddafi, cũng như hé lộ việc Cục tình báo CIA của Mỹ đã 8 lần giao tội phạm khủng bố cho Libya.

Bộ Ngoại giao Anh từ chối bình luận về văn kiện này và tuyên bố, chính sách của Anh là không bình luận về các thông tin tình báo bị tiết lộ. Một báo cáo phân tích, thái độ của Bộ Ngoại giao Anh dường như đã xác nhận thông tin trong văn kiện là có thật.

Đỗ Hường

Bình luận
vtcnews.vn