Libya 4/9: Cha con Gaddafi vẫn "trêu ngươi" phe đối lập

Thế giớiChủ Nhật, 04/09/2011 09:26:00 +07:00

(VTC News) – Số điện thoại gọi đến được xác định là số nội địa của Libya, cho thấy Gaddafi và phe cánh của mình vẫn chưa trốn ra nước ngoài như đồn đoán.

(VTC News) – Hôm qua (3/9), Chủ tịch Hội đồng quốc gia lâm thời Abdul Jelil tuyên bố: "Phe đối lập đã bao vây 4 thành phố, bao gồm cả Sirte. Nếu sau một tuần lực lượng chống đối tại địa phương vẫn chưa đầu hàng, phe đối lập sẽ áp dụng các biện pháp quân sự”.

Theo ông Abdul Jelil, trước ngày 10/9, phe đối lập sẽ hoàn thành việc bao vây đối với 4 cứ điểm cuối cùng của Gaddafi. Trước đó, phe đối lập tuyên bố ngày 10/9 là kì hạn cuối cùng cho Gaddafi chủ động đầu hàng. Được biết, 4 cứ điểm cuối cùng trong tuyên bố của Abdul Jelil bao gồm thành phố Sirte, quê hương của Gaddafi và 3 thành phố khác.

"Ngày 10 là kì hạn cuối cùng cho Gaddafi chủ động đầu hàng" 

Trong khi đó, ở thái cực đối lập, phát ngôn viên của Gaddafi Ibrahim tuyên bố: "Những người ủng hộ Gaddafi vẫn kiểm soát nhiều địa phương, không bao lâu sẽ lấy lại Tripoli và một số thành phố khác, chiến tranh chưa thể kết thúc. Chúng tôi sẽ kiên trì chiến đấu. Một tuần, một tháng thậm chí một năm, chúng tôi cũng phải lấy lại Tripoli”. ÔngIbrahim còn đưa ra lời cảnh báo: "Nếu phe đối lập không đàm phán, họ sẽ mãi mãi không thể kiểm soát đất nước Libya".

Ibrahim tuyên bố với báo giới, hiện ông đang ở ngoại ô phía nam Tripoli. Hôm qua, ông và Saif xuất phát từ phía nam, đi một vòng quanh Tripoli, gặp mặt với lãnh đạo các bộ tộc và những người ủng hộ Gaddafi. Tuy nhiên, ông không nói rõ địa điểm lẩn trốn. Số điện thoại gọi đến được xác định là số điện thoại nội địa của Libya.

Phía phe đối lập suy đoán hai cha con Gaddafi hiện đang lẩn trốn tại trấn Bani Walid, cách Tripoli khoảng 150 km về phía đông nam.


Chiến sự Libya chưa thể chấm dứt 

Trước đó, hôm 2/9, lãnh đạo Hội đồng chuyển giao quốc gia Libya tuyên bố đã quyết định tuần sau sẽ chuyển từ đại bản doanh đặt tại phía đông thành phố Benghazi đến Tripoli. Chủ tịch hội đồng Abdul Jelil tuyên bố với các quan chức và các bộ lạc: “Tuần sau chúng ta sẽ chuyển về Tripoli, đó là thủ đô của chúng ta".

Đại diện phe đối lập tại Anh nói với phóng viên đài BBC:
"Nội trong 8 tháng, phe đối lập sẽ bầu cử hội đồng mới, phụ trách dự thảo Hiến pháp. Sau khi hội đồng mới được thành lập, nội trong một năm sẽ bầu cử nghị viên và tổng thống".

"Chiến đấu đến hơi thở cuối cùng" 

Ngoài ra, theo báo giới Algeria đưa tin, do lo ngại Hội đồng quốc gia lâm thời trả thù sau khi cầm quyền, gần đây, một bộ phận quan chức cảnh sát của chính phủ Gaddafi đã đến Algeria tránh nạn.

Giới phân tích chỉ ra, đúng như lời của Ibrahim, chiến sự tại Libya chưa thể kết thúc. Mặc dù hiện nay phe đối lập đang thắng thế, nhưng những người ủng hộ Gaddafi vẫn chưa đầu hàng, Gaddafi vẫn kiên quyết chống trả tới cùng. Liên minh Châu Phi (AU) vẫn chưa công nhận phe đối lập.

Tại Hội nghị quốc tế “Những người bạn của Libya” về vấn đề tái thiết Libya sau chiến tranh được tổ chức tại Paris hôm 1/9, Chủ tịch AU Kean Ping tuyên bố: "AU chưa có ý định công nhận tính hợp pháp của Hồi đồng quốc gia lâm thời do phe đối lập thành lập".

Thậm chí, ngay cả khi Gaddafi hoàn toàn sụp đổ, Libya thời đại "hậu Gaddafi" có thể vẫn sẽ là chiến sự mới.

Sáng Nguyễn

Bình luận
vtcnews.vn