Nhật xây dựng căn cứ quốc phòng gần đảo Đài Loan

Thế giớiThứ Bảy, 03/09/2011 09:37:00 +07:00

(VTC News) - Theo Sina, lấy lý do “hải quân Trung Quốc ngày càng manh động”, chính phủ Nhật Bản đã thông qua Kế hoạch chỉnh đốn lực lượng phòng vệ trung hạn.

(VTC News) - Tờ Mainichi của Nhật đưa tin, Bộ Quốc phòng nước này đang xem xét việc mua lại khu đất đất thuộc sở hữu nhà nước trên đảo Yonaguni của tỉnh Okinawa để cho đóng tại đây một lực lượng giám sát bờ biển; động thái được xem là phản ứng rõ ràng trước việc Trung Quốc gia tăng các hoạt động quân sự trên biển.

Số tiền chi cho việc mua lại các khu đất hiện đang được sử dụng cho mục đích nông nghiệp ở thị trấn Yonaguni thuộc phía tây nam của đảo và xây dựng các trạm giám sát đã được Bộ Quốc phòng Nhật Bản đưa vào dự toán ngân sách giai đoạn kế tiếp của mình. Trang Sina cho hay, dự toán tài chính cho giai đoạn này vào khoảng 30 triệu yên.

Theo Sina, lấy lý do “hải quân Trung Quốc ngày càng manh động”, chính phủ Nhật Bản vào tháng 12 năm ngoái đã thông qua Kế hoạch chỉnh đốn lực lượng phòng vệ trung hạn giai đoạn 2011-2015, theo đó Nhật Bản sẽ tăng cường sự hiện diện của lực lượng phòng vệ mặt đất với tư cách một đơn vị giám sát bờ biển trên quần đảo Nansei ở phía Tây Nam, bao gồm đảo Yonaguni nằm cách Đài Loan khoảng 110km.

 Đảo Yonaguni nằm ở điểm cực tây của Nhật Bản, cách đảo Đài Loan chỉ hơn 100km

Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã lên kế hoạch xây dựng các trạm giám sát trên diện tích từ 15 đến 20 ha của một trang trại rộng 125 ha, hiện đang được sử dụng để chăn thả khoảng 60 con bò và ngựa. Trang trại này nằm ở cực tây của đảo Yonaguni. Tòa nhà và các khu cũng như một sân bay trực thăng của đơn vị đóng quân sẽ được xây dựng trong vòng 4 năm để đơn vị này có thể giám sát các động thái của các tàu nước ngoài trên biển Hoa Đông bằng cách sử dụng thiết bị quang học và radar.

Thị trưởng Yonaguni Shukichi Hokama đã tỏ ra sẵn lòng chấp nhận kế hoạch này với mong đợi rằng nó sẽ có tác động tích cực đến nền kinh tế địa phương. Tuy nhiên, người dân Yonaguni đã có những quan điểm không giống nhau về việc đóng quân và kế hoạch này có thể dẫn đến biểu tình nếu Bộ Quốc phòng tiến hành thực hiện trước khi đạt được một sự đồng thuận. Tỉnh Okinawa là nơi có nhiều căn cứ của lực lượng Mỹ đóng tại Nhật Bản.

Tờ Kyodo News phân tích, kế hoạch của chính phủ Nhật Bản là nhằm lấp “các khoảng trống” phòng vệ ở phía tây đảo Okinawa. Cuối năm ngoái, Nhật đưa ra “Cương yếu về kế hoạch quốc phòng”, trong đó lần đầu tiên coi những động thái của Trung Quốc là “các vấn đề trọng tâm của cộng đồng khu vực và quốc tế”.

 

Hôm 2/8, Sách trắng Quốc phòng được nội các Nhật Bản phê chuẩn lại một lần nữa nêu rõ: Trung Quốc “có thể được coi là đang gây áp lực trong các vấn đề mâu thuẫn với các nước láng giềng”. Cùng với việc nhấn mạnh mối đe dọa từ Trung Quốc, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng đang đẩy mạnh việc tăng cường lực lượng phòng thủ trên đảo Nansei.

Sina cho biết, đối với kế hoạch này, Nhật Bản sẽ vừa “quan sát phản ứng của Trung Quốc và Đài Loan, vừa bắt tay bố trí bộ đội vũ trang hạng nhẹ” cũng như sẽ đưa lực lượng bộ binh đến đóng trên một số đảo khác.

Trong khi đó, truyền thông Trung Quốc cho rằng cái mà Nhật gọi là "khoảng trống phòng thủ" trên thực tế chỉ là cái cớ, bởi với sự hiện diện của quân đội Mỹ tại đây, sẽ không có chỗ cho những thứ gọi là “khoảng trống” phòng thủ; đồng thời khẳng định bản chất sự việc chỉ có một mà thôi: Nhật Bản "cùng một giuộc" với Mỹ trong những động thái đối đầu với Bắc Kinh trên biển.

Vũ Mạnh

Bình luận
vtcnews.vn