Bị chất vấn về tàu sân bay, Trung Quốc mỉa mai Mỹ

Thế giớiThứ Năm, 01/09/2011 03:35:00 +07:00

(VTC News) - Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố, tàu sân bay đầu tiên của họ đã thực hiện thành công chuyến đi biển thử nghiệm lần đầu.

(VTC News) - Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố, tàu sân bay đầu tiên của họ đã thực hiện thành công chuyến đi biển thử nghiệm lần đầu và hiện đang trở lại nhà máy đóng tàu để tiếp tục tân trang.

Hôm nay (1/9), trong cuộc họp báo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, người phát ngôn Dương Vũ Quân cho biết, cuộc xuất dương thử nghiệm tàu sân bay đầu tiên của nước này đã đạt được mục tiêu đề ra, và đang tiếp tục được thử nghiệm, nâng cấp.

Con tàu sân bay có tên gọi cũ là Varyag do Trung Quốc mua lại của Liên Xô này đã được đại tu tổng thể cho sứ mệnh mới là trở thành cơ sở cho việc nghiên cứu và huấn luyện quân sự tại xưởng đóng tàu Đại Liên ở Đông Bắc Trung Quốc.

Tàu sân bay Thi Lang của Trung Quốc 

Thi Lang – tàu sân bay thuộc lớp Admiral Kuznetsov đã hoàn thiện được khoảng 70% khi Trung Quốc mua lại của Ukraine với giá 20 triệu USD vào năm 2008. Trước khi bị bán, con tàu này đã được giải giáp và các động cơ cũng bị gỡ bỏ. Con tàu dài 1.000 feet này được thiết kế để chở khoảng 26 máy bay và 24 trực thăng. Các chuyên gia quân sự nước này cho rằng Thi Lang có thể sẽ được đưa vào biên chế Hải quân trong một vài năm nữa.

Ông Dương Vũ Quân nhấn mạnh, xây dựng tàu sân bay là công việc lâu dài, phức tạp, trong quá trình đó sẽ có hàng loạt thí nghiệm khoa học và chương trình huấn luyện được triển khai, những việc này là hết sức bình thường và đều phải thực hiện theo trình tự. Tàu sân bay Trung Quốc hiện đang tiếp tục được tu sửa và thử nghiệm tại xưởng đóng tàu. Những động thái tiếp theo liên quan đến chiếc tàu sân bay này sẽ được xác định căn cứ vào thực tế nghiên cứu, thử nghiệm và huấn luyện.

Trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến bản báo cáo mới đây của Mỹ về sức mạnh quân sự và chiến lược trên biển của Trung Quốc, đại diện Bộ Quốc phòng Trung Quốc mỉa mai: "Bản báo cáo này chỉ riêng chi phí trên giấy đã tiêu tốn của nước Mỹ 73.212 USD, trong khi tình hình kinh tế Mỹ hiện tại chẳng lấy gì làm sáng sủa. Chúng tôi mong rằng phía Mỹ sẽ dùng tiền nộp thuế của người dân vào những việc có ích hơn."

Minh Quân

Bình luận
vtcnews.vn