Nga chính thức đứng về phía phe nổi dậy Libya

Thế giớiThứ Năm, 01/09/2011 05:16:00 +07:00

(VTC News) - Nga vừa chính thức công nhận Hội đồng quốc gia lâm thời của phe nổi dậy là cơ quan quyền lực hợp pháp duy nhất ở Libya.

(VTC News) - Bộ Ngoại giao Nga vừa cho hay, Moscow đã chính thức công nhận Hội đồng quốc gia lâm thời của phe nổi dậy là cơ quan quyền lực hợp pháp duy nhất ở Libya.

Vào hôm nay (1/9), Nga đã hết lời khen ngợi các chính sách cải tổ của Hội đồng quốc gia lâm thời Libya (NTC) trong đó bao gồm cả việc lập hiến pháp mới, thực hiện các cuộc bầu cử trên toàn quốc, và thành lập chính phủ mới tại quốc gia này.

Hơn 60 đoàn đại biểu nước ngoài hiện đang có mặt đông đủ tại Paris (Pháp) để tham dự một hội nghị quốc tế trong đó bao gồm “những người bạn của Libya”. Họ sẽ thảo luận về tương lai của đất nước này thời hậu Gaddafi.

Nga vừa chính thức công nhận Hội đồng quốc gia lâm thời Libya  

Đặc phái viên của Nga tại châu Phi, Mikhail Margelov, người dẫn đầu phái đoàn Nga tham dự hội nghị này cho hay, tất cả các hợp đồng giữa Nga và Libya từng được kí kết dưới thời nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi vẫn sẽ có hiệu lực và được phe nổi dậy nghiêm túc tuân thủ.

Ông Margelov cho hay, trong suốt 6 tháng giao tranh ác liệt, Nga đã có những mối liên hệ gần gũi với phe nổi dậy và vị trí của họ trong cuộc nội chiến này là ngăn chặn việc đổ máu thêm nữa ở Libya bằng cách kêu gọi đàm phán chính trị.

Trong tháng 6 vừa qua, ông Margelov đã từng tới thăm thành trì của phe nổi dậy ở Benghazi để đàm phán với họ, đồng thời cũng gặp gỡ các nhà lãnh đạo của chế độ Gaddafi để tìm tiếng nói chung giữa hai phe đối lập.

Minh Quân  

Bình luận
vtcnews.vn