Sáng 30/8: Vợ con Gaddafi đã thoát sang Algeria

Thế giớiThứ Ba, 30/08/2011 06:06:00 +07:00

(VTC News) - Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Algeria cho biết, bà Safia, phu nhân của ông Muammar Gaddafi và 3 người con hiện đang ở nước này.

(VTC News) - Nghi vấn về 6 chiếc Mercedes bọc thép vượt qua biên giới Libya để vào lãnh thổ Algeria bị phủ nhận hôm 28/8 bất ngờ trở nên có cơ sở khi chính phủ Algeria tuyên bố vợ và 3 người con của Gaddafi hiện đang ở nước này.

Theo một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Algeria phát đi trên kênh truyền hình Al Arabiya hôm 29/8, "bà Safia, phu nhân của ông Muammar Gaddafi, con gái Aisha, các con trai Hannibal và Mohammad cùng các con của họ, đã sang Algeria lúc 8h45' sáng (tức chiều 29/8 theo giờ Việt Nam) qua đường biên giới Algeria-Libya."

Chính phủ Algeria có quan hệ khăng khít với chính quyền Gaddafi, thường xuyên bị cáo buộc cung cấp lính đánh thuê cho quân đội chính phủ Libya đàn áp người biểu tình và cũng là một trong những nước chưa công nhận phe đối lập.

 

Sự ủng hộ của các nước châu Phi dành cho Gaddafi vẫn còn khá mạnh mẽ. Hôm qua, chính phủ Zimbabwe đã buộc Đại sứ Libya Taher Elmagrahi cùng toàn bộ nhân viên ngoại giao rời khỏi lãnh thổ nước này sau khi những người này chạy sang hàng ngũ của NTC. Bộ Ngoại giao Zimbabwe khẳng định không công nhận việc NTC giành chính quyền ở Tripoli, và coi việc treo cờ của NTC tại Harare là một hành động "bất hợp pháp" không được chấp nhận tại nước này.

Trước đó, đã có nguồn tin Gaddafi chạy sang Zimbabwe, Nicaragua, Nigeria và một số nước châu Phi khác.

 

Phe đối lập đang quyết tâm hạ Sirte, thành trì kiên cố nhất của những người ủng hộ Gaddafi khi tập trung lực lượng tấn công thành phố duyên hải này cả từ Ras Lanuf và Bin Jawad ở phía đông, Tripoli và Misrata ở phía tây. Tuy nhiên, theo phóng viên Al Jazeera tại Libya, phiến quân vẫn chưa thể làm chủ được những vũ khí hiện đại NATO hỗ trợ; cái họ thiếu trong thời điểm hiện tại là những chiến binh tinh nhuệ được đào tạo bài bản để đối đầu với lực lượng thân Gaddafi tại Sirte đang thề tử thủ bảo vệ thành phố quê hương nhà lãnh đạo này.

Phe nổi dậy Libya cũng đã bất ngờ vấp phải sự kháng cự mãnh liệt ở thị trấn Ragdalin khi những người trung thành với nhà lãnh đạo Gaddafi ẩn náu trong những ngôi nhà tại đây; đồng thời lớn tiếng cảnh báo sẽ tử thủ và bắn hạ bất cứ ai tiến vào trung tâm thị trấn.

 

Trong cuộc gặp gỡ các phái viên NATO ở Quatar, ông Mustafa Abdul-Jalil, Chủ tịch Hội đồng Quốc gia lâm thời (NTC) thừa nhận Gaddafi vẫn là một mối nguy hiểm đối với tình hình hiện tại và kêu gọi liên quân tiếp tục hỗ trợ quân sự nhằm gia tăng sức ép lên các lực lượng ủng hộ Gaddafi.

Cũng trong ngày hôm qua (29/8), Bộ Ngoại giao Pháp cho biết đại sứ quán nước này tại Tripoli đã mở cửa trở lại.

 

Cậu con trai út Khamis của Gaddafi có thể sẽ bị truy tố vì cáo buộc tội ác chống lại loài người giống như anh trai mình. Công tố viên Luis Moreno-Ocampo của Tòa Hình sự Quốc tế ICC cho hay, Tổ chức Giám sát Nhân quyền đã đưa ra cáo buộc về việc các thành viên Lữ đoàn Khamis, lực lượng khét tiếng dưới sự chỉ huy trực tiếp của ông này tiến hành những vụ tàn sát dã man tại Tripoli. Tuy nhiên, hiện tại tung tích của Khamis vẫn còn là một dấu hỏi lớn; mới đây, phe nổi dậy lại tung tin đồn Khamis đã chết, dù chưa đưa ra được chứng cứ nào.

ICC trước đó đã phê chuẩn lệnh truy nã đối với ông Gaddafi, "thái tử" Saif al-Islam và người đứng đầu cơ quan tình báo Libya Abdullah al-Senussi cũng với cáo buộc phạm tội ác chống loài người.

PV.

Bình luận
vtcnews.vn