Bão Mina tàn phá Philippines, tràn sang đe dọa Đài Loan

Thế giớiThứ Hai, 29/08/2011 09:20:00 +07:00

(VTC News) - Bão Nanmadol (tên địa phương: Mina) hiện đang càn quét Đài Loan sau khi cướp đi sinh mạng của ít nhất 16 người ở Philippines.

(VTC News) - Bão Nanmadol (tên địa phương: Mina) hiện đang càn quét Đài Loan sau khi cướp đi sinh mạng của ít nhất 16 người ở Philippines.

Siêu bão Nanmadol đã biến thành một cơn bão nhiệt đới mang theo mưa lớn khi đổ bộ tới huyện Đài Đông ở phía đông nam Đài Loan vào sáng nay.

Tờ Taiwan Today đưa tin, cơn bão đã suy yếu dần khi di chuyển về phía bắc tây bắc khoảng 5 km. Nhà lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu tuyên bố, tất cả các tổ chức chính phủ phải duy trì tình trạng báo động và có các biện pháp phòng ngừa nhằm giảm thiểu tối đa mức thiệt hại do mưa lớn và các trận cuồng phong gây ra.

 
 
 


Mặc dù hiện chưa có các báo cáo thiệt hại, tuy nhiên, theo ông Mã Anh Cửu, cơn bão di chuyển chậm này vẫn có thể gây thiệt hại nghiêm trọng; do đó, ông đã chỉ đạo cơ quan Quốc phòng cử quân đội sẵn sàng cứu hộ và ra lệnh cho Bộ Giao thông vận tải giám sát sự lưu thông của các phương tiện công cộng lẫn các cầu.

Ông Mã khẳng định, các biện pháp chống bão năm nay của họ đã được chuẩn bị tốt hơn hẳn so với mọi năm. Những người sống trong các khu vực có nguy cơ bị ảnh hưởng đã nhận được lệnh bắt buộc sơ tán trước khi bão ập tới - biện pháp hiệu quả nhất với chi phí thấp nhất, giúp giảm con số thương vong. Các nhà chức trách ở đây cho biết, theo ước tính, thiệt hại ban đầu tính đến nay là 341.000 USD. 

 


Philippines cũng vừa cho hay, sau khi bão Nanmadol tấn công đất nước này, tổng số người chết đã tăng lên ít nhất 16 người tính đến trưa hôm nay (29/8 – theo giờ địa phương). Một quan chức thuộc Hội đồng Quản lý và giảm thiểu nguy cơ thảm hoạ quốc gia (NDRRMC) Philippines khẳng định, 8 người khác hiện vẫn đang mất tích và khoảng hơn 200.000 người bị ảnh hưởng. 

Chủ tịch NDRRMC Benito Ramos đã kêu gọi người dân nơi đây vẫn phải rất thận trọng bởi theo ông sẽ có những cơn mưa giông kèm sau bão. Ông Ramos nói: “Nanmadol có thể không phải là một mối đe doạ lớn, nhưng nó có thể dẫn tới tình trạng mưa lớn kéo dài. Hiện tại, chúng ta không phải đón những cơn cuồng phong nữa, nhưng chúng ta vẫn phải sống chung với mưa lũ”.

 


Vào lúc 10 giờ sáng nay (theo giờ địa phương), mắt bão Nanmadol nằm ở vị trí khoảng 320 km về phía bắc tây bắc của thành phố Basco, thuộc tỉnh Batanes, Philippines với sức gió tối đa lâu dài khoảng 100 km/h ở trung tâm và các cơn lên đến 130 km/h.

Trong số 16 người tử vong, 8 người chết do sạt lở đất, 7 người khác bị chết đuối và 1 người bị tường đổ đè chết. Các nhà chức trách hiện đang tích cực tìm kiếm nạn nhân bị mất tích. 21 người khác bị thương nặng, 56.167 hộ gia đình với 231.314 người đã phải di dời tới các trung tâm sơ tán do ảnh hưởng của bão.

Minh Quân

Bình luận
vtcnews.vn