Toàn cảnh Libya 22/8: Gaddafi và gia đình đang ở đâu?

Thế giớiThứ Hai, 22/08/2011 05:57:00 +07:00

(VTC News) - Chế độ Gaddafi liệu có tiếp tục tồn tại được không? Gaddafi sẽ đi tị nạn ở đâu? Và hiện giờ nhà lãnh đạo này cùng những người thân cận ra sao?

(VTC News) - Chế độ Gaddafi liệu có tiếp tục tồn tại được không? Ông Gaddafi sẽ đi tị nạn ở đâu? Và hiện giờ nhà lãnh đạo này cùng những kẻ thân cận ra sao?

Tờ Reuters đưa tin, các quan chức ở Libya cho hay, tính tới hết ngày hôm qua (21/8), đã có 376 người chết từ cả hai phía và hơn 1.000 người khác bị thương. Ông Gaddafi không ngừng kêu gọi người dân từ tất cả mọi miền hợp sức lại để giữ Tripoli khỏi bị phiến quân xâm chiếm.

Trong khi đó, theo AP, phiến quân đã chiếm đóng nhiều căn cứ quân sự lớn từng đóng vai trò bảo vệ Tripoli, tịch thu vũ khí và hàng hoá tại các cửa hàng lớn ở đây.

Al Jazeera cho biết, phiến quân đã giành quyền kiểm soát các khu vực lân cận Tripoli như Tajoraa, Suq al-Jumaa, Arada và al-Sabaa. Cùng lúc, NATO không ngừng dội bom vào khu dinh thự Bab al-Aziziya của Gaddafi ở Tripoli.

Phía Gaddafi muốn đàm phán trong hoà bình 

Trước tình trạng này, một phát ngôn viên chính phủ Libya cho hay, hàng nghìn binh lính đã được huy động để bảo vệ Tripoli trước đòn trả thù đẫm máu của phe nổi dậy. Nhà lãnh đạo của họ, ông Gaddafi kiên quyết sẽ chiến đấu tới hơi thở cuối cùng.

Phát ngôn viên chính phủ Moussa Ibrahim đã kêu gọi tất cả các bên hãy cùng ngồi lại, đàm phán trong hoà bình để tìm ra cách giải quyết xung đột này.

Con trai của Gaddafi khiêu khích phiến quân nổi dậy 

Phiến quân đã xâm nhập vào Tripoli thông qua đường biển vào sáng hôm qua (21/8) để bắt đầu thực hiện chiến lược đầu tiên của họ trong việc chiếm đóng thủ đô. Tình hình ở Libya như chảo dầu nóng hơn bao giờ hết. Giữa lúc này, những câu hỏi được đặt ra liên quan tới số phận của ông Gaddafi và ngày tàn của chế độ này nhiều hơn bao giờ hết.

Hãy cùng xem Richard Spencer, phóng viên thường trú ở Trung Đông của tờ Daily Telegraph, nhận định về hồi kết của cuộc chiến này.

Máy bay RAF NATO sử dụng để oanh tạc Tripoli 

Chế độ Gaddafi liệu có thể tiếp tục tồn tại hay không?

Vào hôm qua (21/8), ông Gaddafi đã lớn tiếng thách thức khi tuyên bố rằng “lũ chuột” mà ông bắt đầu đánh đuổi kể từ tháng 2 đã nháo nhác bỏ chạy khỏi thủ đô. Nhiều người tin rằng các nhóm phiến quân hiện đang đóng ở ngoại ô Tripoli.

Tuy nhiên, người ta cũng rỉ tai nhau, mọi cung đường của ông Gaddafi hiện đã bị chặn đứng, các bộ trưởng của chế độ này cũng đã thi nhau đào tẩu và họ chẳng có đường trở về. Do đó, nhiều người cho rằng nên bắt đầu đặt ra câu hỏi bản chất của việc lật đổ ông Gaddafi khỏi vị trí hiện tại là gì thay vì thắc mắc chuyện chế độ đó liệu có thể tiếp tục tồn tại hay không?

Ông Gaddafi nguyện chết trên đất Libya nếu thua trận 

Gaddafi sẽ đi đâu, về đâu?

Các quan chức NATO cho hay, họ vừa có cuộc đàm phán với các thành viên của chế độ Gaddafi. Ở giai đoạn này, sau cuộc đàm phán, cái kết duy nhất mà các đồng minh phương Tây và phiến quân nổi dậy có thể sẽ chấp nhận đó là việc chấp nhận cho gia đình ông Gaddafi đi tị nạn hoặc ưu ái hơn nữa có thể là họ sẽ đưa ra lời đề nghị miễn truy tố đối với các tội danh mà ông mắc phải nhằm tránh một cuộc chiến đẫm máu hơn.

Một phát ngôn viên cho Hội đồng lâm thời của lực lượng nổi dậy ở Libya từng tiết lộ vào cuối tuần trước rằng, ông Gaddafi đã kêu gọi các nước láng giềng như Ai Cập, Morocco, Tunisia, hay Algeria tìm một "ngôi nhà" cho các thành viên trong gia đình của ông chứ không phải cho bản thân ông. Thông tin trên chưa được xác nhận và cũng khó để nói trước xem liệu các quốc gia trên sẽ xử lý thế nào khi nhận được lời đề nghị đó. Tuy nhiên, trong số bốn quốc gia kể trên, Algeria nhiều khả năng sẽ chấp nhận cho gia đình Gaddafi sang sống lưu vong nhất, bởi họ vẫn khá trung lập trước cuộc chiến này và thường xuyên lên tiếng phản đối sự can thiệp quá đà của NATO.

Toàn cảnh khu vực đang xảy ra chiến sự ở quanh Tripoli - thủ đô của Libya (Ảnh BBC) 

Không chỉ thế, rộ tin đồn từ phía phiến quân rằng sau khi Gharyan bị họ chiếm đóng, hai cậu con trai của Gaddafi là Hannibal và Mutassim – những người từng giữ vai trò điều binh khiển tướng trong quân đội nước này – đã bị bắt gặp đang trên đường chạy trốn sang biên giới với Algeria.

Một khả năng lớn nữa là đại gia đình này sẽ sống lưu vong ở Venezuela – nơi ông bạn cũ Hugo Chavez của Gaddafi đang là Tổng thống. Vào tuần trước, một đặc phái viên của Venezuela đã tới đảo Djerba ở Tunisia để đàm phán với các đặc phái viên của ông Gaddafi.

Tuy nhiên, trên thực tế, vào hôm qua, cả ông Gaddafi lẫn cậu con trai từng được chọn làm người kế vị  - Saif al-Islam đều tuyên bố sẽ quyết chiến với phiến quân tới cùng trên kênh truyền hình nhà nước. Các nhà ngoại giao cho hay, việc nghiêm túc xem xét xem ông Gaddafi sẽ đi tị nạn ở đâu đã từng được đưa ra một vài lần trước đó. Nhưng một nguồn tin khẳng định: “Ông ấy sẽ là người cuối cùng đứng ở Tripoli”.

Một trong số những người đã đào tẩu - cựu Thủ tướng Libya Abdel-Salam Jalloud 

Gaddafi hiện đang ở đâu?

Lần xuất hiện trên các phương tiện truyền thông mới đây nhất, ông Gaddafi phát biểu qua điện thoại. Nếu ông ấy đang ở ngoài Tripoli, thì có khả năng ông ấy đang sống tại một trong hai nơi sau: Hoặc ở Sirte – nơi ông sinh ra, hoặc ở ngôi nhà ông cha để lại ở Sabha – nơi ông lớn lên.

Lý do khiến phiến quân không mấy quan tâm tới hai địa điểm kể trên là bởi khả năng Gaddafi vẫn đang ở Tripoli mới là cao nhất. Nhiều khả năng cậu con trai Saif al-Islam cũng đang ở với ông. Các cậu con trai khác được cho là đang chỉ huy quân đội chống lại phiến quân.

Cuộc chiến sẽ kết thúc như thế nào?

Nếu ông Gaddafi và gia đình ông bị bắt hoặc đầu hàng thì Saif al-Islam và Giám đốc tình báo Libya Abdullah al-Senussi sẽ bị áp giải tới The Hague để đối mặt với các cáo trạng của Toà án Hình sự Quốc tế.

Một kết cục tương tự đang được đặt ra với các cậu con trai còn lại mặc dù tòa án chưa đưa ra bản cáo trạng nào với họ.

Riêng Gaddafi, với quan niệm “thắng làm vua, thua làm giặc”, ông đã từng tuyên thệ nếu thua, ông sẽ chết trên chính mảnh đất Libya chứ nhất định không chịu rời đi.

Minh Quân


Bình luận
vtcnews.vn