Liên tiếp những động thái xoa dịu Triều Tiên từ phía Mỹ

Thế giớiChủ Nhật, 21/08/2011 10:33:00 +07:00

(VTC News) - Mỹ tiếp tục tỏ ra "nhã nhặn" với Triều Tiên trong bối cảnh phía Bình Nhưỡng đưa ra những tuyên bố căng thẳng về việc Mỹ tập trận cùng Hàn Quốc.

(VTC News) - Mỹ tiếp tục tỏ ra "nhã nhặn" với Triều Tiên khi không nhắc đến tên nước này trong báo cáo thường niên về tình hình khủng bố. Đây được coi là một động thái có phần xoa dịu trong bối cảnh phía Triều Tiên đang đưa ra những tuyên bố căng thẳng về việc Mỹ tập trận cùng Hàn Quốc và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-il bất ngờ có chuyến thăm hội kiến với Tổng thống Nga.

Quốc hội Mỹ đã công bố báo cáo thường niên về tình hình chủ nghĩa khủng bố ở các nước năm 2010. Mỹ đã loại CHDCND Triều Tiên khỏi danh sách nước bảo trợ khủng bố suốt 3 năm qua, trong báo cáo mới nhất này, thậm chí, còn không có một mục nào dành cho Triều Tiên.

Trong báo cáo chi tiết, 10 nước ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương bao gồm Nhật Bản, Australia, Ấn Độ, Malaysia,… đều liên quan đến chủ nghĩa khủng bố, chỉ riêng CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc không được nhắc tới.

Như vậy, CHDCND Triều Tiên đã 3 năm liên tiếp không có tên trong danh sách nước bảo trợ chủ nghĩa chống khủng bố. Trong khi đó, Mỹ tiếp tục cáo buộc 4 nước là Cuba, Iran, Sudan và Syria bảo trợ khủng bố.

Triều Tiên không có trong danh sách bảo trợ khủng bố

Sau vụ tấn công máy bay du lịch Hàn Quốc năm 1987, CHDCND Triều Tiên đã lập tức được liệt vào danh sách bảo trợ khủng bố. Sau đó, nước này lại được đưa khỏi danh sách vào năm 2008. Tuy nhiên, báo cáo chủ nghĩa khủng bố năm ngoái đã bắt đầu chỉ trích CHDCND Triều Tiên vì đã giam giữ 4 thành viên của phe “Hồng quân Nhật Bản” – một tổ chức khủng bố vũ trang du kích thuộc phái cánh tả mới của Nhật.

Sau sự kiện tàu Cheonan, có ý kiến cho rằng nên liệt CHDCND Triều Tiên vào danh sách ủng hộ khủng bố, nhưng phía Mỹ đánh giá sự kiện này là hành động nhằm vào quân đội Hàn Quốc, không phải là hoạt động khủng bố mang tính quốc tế, vì thế, không thể cáo buộc Triều Tiên bảo trợ chủ nghĩa khủng bố.

Quốc hội Mỹ đã công bố báo cáo về tình hình chủ nghĩa khủng bố bắt đầu từ năm 2004, và đây là lần đầu tiên Triệu Tiên không có tên trong báo cáo này.

Ở một diễn biến khác, Mỹ vừa tuyên bố sẽ viện trợ 900.000 USD cho những khu vực bị ảnh hưởng bởi trận lụt vừa qua ở Bắc Triều Tiên. Phát ngôn viên Victoria Nuland của Bộ Ngoại giao nước này cho biết, các nhà ngoại giao Mỹ đã liên hệ với các đối tác Bắc Triều Tiên hiện đang làm việc tại trụ sởLiên Hợp Quốc ở New York để tìm hiểu xem nhu cầu thực sự của đất nước này ra sao.

Mỹ vừa tuyên bố sẽ viện trợ 900.000 USD cho những khu vực bị ảnh hưởng bởi trận lụt vừa qua ở Bắc Triều Tiên 

Bà Victoria nói: “Trong số những thứ viện trợ bao gồm các tấm nhựa và lều trại. Tuy nhiên, sẽ không có thực phẩm”. Trong đó, Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID)sẽ quyên góp tới 900.000 USD trong gói viện trợ khẩn cấpđối với Kangwon, các tỉnh miền bắc và miền nam Hwanghae thông qua các tổ chức phi chính phủ của Mỹ.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao nước này cho hay: “Gói cứu trợ khẩn cấp này chứng tỏ sự quan tâm của chúng tôi đối với nhân dân Bắc Triều Tiên”.

Từ nhiều tháng nay, Mỹ đã không thông qua quyết định viện trợ lương thực cho Bắc Triều Tiênbởi muốn Bình Nhưỡng làm rõ các quan ngại về việc liệu lượng lương thực cứu trợ đó có được gửi tới tay những người nghèo khổ thực sự hay không.

Lũ lụt gây thiệt hại nghiêm trọng ở Bắc Triều Tiên 

Những người nghèo khổ ở Bắc Triều Tiên đã từng lên tiếng kêu gọi sự giúp đỡ của cộng đồng quốc tế về lương thực và vào tháng 5 vừa qua, một đặc phái viên của Mỹ đã được mời tới đây để xác nhận những nhu cầu của họ. Theo các nhóm cứu trợ, Bắc Triều Tiên hiện đang phải đối mặt với tình trạng thiếu thốn đủ đường mặc dù nhiều nhà chức trách ở Mỹ hoài nghi điều đó.

Bà Nuland khẳng định, ít có khả năng đồ viện trợ không được gửi tới tay những nạn nhân thực sự của trận lụt vừa qua. Bộ Ngoại giao nước này cũng khẳng định sự việc trên không liên quan tới các mối lo ngại về an ninh và chính trị ở Bắc Triều Tiên.

Mỹ đã kết thúc cuộc đàm phán về vũ khí hạt nhân với Bắc Triều Tiên vào hôm 29/7 vừa qua với thông điệp về một con đường đang rộng mở cho các mối quan hệ tốt hơn nếu Bắc Triều thể hiện những nỗ lực nhằm giải trừ quân bị của họ.

Tính tới ngày 5/8 vừa qua, đã có ít nhất hơn 30 người thiệt mạng và hơn 6.750 ngôi nhà bị phá huỷ bởi trận lụt kéo dài từ cuối tháng trước. Hơn 15.800 người đã trở thành vô gia cư và mưa lũ cũng đã khiến hơn 48.000 ha đất nông nghiệp của họ bị ngập úng gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sản lượng nông nghiệp năm nay tại đây. Theo cơ quan thông tấn của quốc gia này, 350 nhà máy và các công trình công cộng ở đây đã bị sụp đổ vì mưa lớn gây lụt lội.


Đỗ Hường - Minh Quân



Bình luận
vtcnews.vn