Tàu sân bay và những món hời giá "đồng nát" từ Anh quốc

Thế giớiThứ Tư, 17/08/2011 08:42:00 +07:00

(VTC News) - Hai tàu sân bay và một loạt máy bay chiến đấu cũ đã bị Bộ Quốc phòng Anh bán với mức giá rẻ như sắt vụn.

(VTC News) - Để trang trải cho những thâm hụt trong ngân sách dành cho quân sự, 2 tàu chiến và một loạt máy bay chiến đấu cũ đã bị Bộ Quốc phòng Anh bán với mức giá rẻ như sắt vụn.

Chỉ 2 tuần sau khi ngừng hoạt động hồi cuối tháng 11/2010, tàu sân bay trọng tải 10.000 tấn HMS Ark Royal đã được rao bán trên trang web bán hàng trực tuyến Edisposals. Trước đó cũng đã có một người anh em của Ark Royal là tàu sân bay HMS Invincible được bán với giá 5 triệu Bảng cho một công ty Thổ Nhĩ Kỳ sau 30 năm cống hiến cho quân đội Anh.

Tàu sân bay HMS Invincible được rao bán với giá 5 triệu Bảng. 

Tàu sân bay HMS Invincible được khởi đóng vào năm 1973 và hạ thủy năm 1980. Sau 30 năm phục vụ, các tổ máy động cơ đã bị hư hỏng hoàn toàn, với cái giá 5 triệu Bảng mà bộ Quốc phòng Anh đưa ra thì con tàu lúc này chỉ còn là đống sắt vụn.

Đã có một nhà đầu từ đến từ Cumribia đã có ý muốn mua về sau đó tháo gỡ để lấy vật liệu để phục vụ cho một dự án xây dựng những máy phát điện bằng gió tại biển Ireland - nơi con tàu được sinh ra. Tuy nhiên do việc mua bán được tổ chức dưới hình thức một cuộc đấu giá nên cuối cùng con tàu đã thuộc quyền sở hữu của một công ty Thổ Nhĩ Kỳ.

Máy bay phản lực GR9 Harrier 

Trong cùng khoảng thời gian này thì Bộ Quốc phòng Anh cũng rao bán một số trang bị quân sự cũ khác: hàng trăm xe tăng, xe bọc thép và máy bay trực thăng Lynx Mk 7. Không quân Hoàng gia Anh (Royal Air Force - RAF) cũng rao bán máy bay do thám "cú vọ" Setinel. Một loạt máy bay phản lực GR9 Harrier cũng có tên trong danh sách sau khi ngừng hoạt động tháng 11 năm ngoái.

Trực thăng Lynx Mk 7 cũng được rao bán trên mạng 

Máy bay do thám Sentinel 

Bên cạnh những thiết bị lớn như tàu chiến, máy bay hay xe chuyên dùng thì các vật dụng thiết yếu của quân nhân cũng được rao bán công khai trên các trang web của quân đội Anh. Từ quần áo, giày đến những thứ nhỏ hơn như bi đông hay hộp đựng cơm, tất cả đều được rao với mức giá vài chục Bảng Anh.

Các trang bị quân sự khác được rao bán công khai trên internet 

Tàu sân bay Ark Royal với mức giá 2 triệu Bảng 

Tháng 3/2011, tàu sân bay Ark Royal được rao bán với giá 2 triệu Bảng Anh. Theo các quan chức của Bộ Quốc phòng Anh thì việc bán những thiết bị quân sự đã cũ này là cách nhanh nhất họ có thể làm để kiếm thu nhập bổ sung cho ngân sách quốc phòng, cũng như thúc đẩy phát triển các phương tiện hiện đại hơn cho quân đội trong tương lai.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn