Mỹ - Hàn tập trận, Triều Tiên dọa chiến tranh

Thế giớiThứ Tư, 17/08/2011 07:14:00 +07:00

(VTC News) - Bắc Triều Tiên vừa đưa ra lời cảnh báo đầy đe dọa về việc sẽ xảy ra chiến tranh sau khi Mỹ - Hàn Quốc “cố tình” tập trận chung.

(VTC News) - Bắc Triều Tiên vừa đưa ra lời cảnh báo đầy đe dọa về việc sẽ xảy ra chiến tranh sau khi Mỹ - Hàn Quốc “cố tình” tập trận chung.

Mỹ và Hàn Quốc đã cùng mở một đợt tập trận quân sự chung với quy mô lớn bắt đầu từ hôm qua bất chấp việc Bắc Triều Tiên lên án và xem đó như một hành động khiêu chiến, đồng thời tung lời cảnh báo đầy tính đe dọa rằng chiến tranh có thể sẽ xảy đến bất chợt.

Trong khi hai nước đồng minh Mỹ - Hàn mô tả cuộc tập trận chung kéo dài trong vòng 10 ngày với tên gọi Ulchi Freedom Guardian (Người bảo vệ tự do Ulchi) của họ chỉ mang tính chất phòng thủ và diễn ra thường niên thì Bắc Triều Tiên lại cho rằng đây là một sự chuẩn bị cho cuộc xâm lược đất nước này và họ cũng đã mở các cuộc tập trận riêng tại quốc gia mình.

Triều Tiên cảnh báo chiến tranh khi Mỹ - Hàn tập trận chung 

Một phát ngôn viên của Bộ Chỉ huy Quân sự chung giữa Mỹ - Hàn (CFC) đã xác nhận với hãng AFP rằng đợt tập trận chung này đã bắt đầu từ sáng qua (16/8), đồng thời có đề cập tới sự hỗ trợ của máy tính hiện đại trong cuộc tập trận này.

Tất cả các đơn vị lớn của CFC đều tham gia vào sự kiện này. Theo dự tính, trong đó bao gồm khoảng hơn 530.000 binh sĩ, 3.000 nhân viên quân sự tới từ Mỹ và các căn cứ khác quanh khu vực Thái Bình Dương.

Tướng James D. Thurman - Tư lệnh chỉ huy các lực lượng quân hỗn hợp Mỹ - Hàn cho hay, đợt tập trận chung này tập trung vào việc “chuẩn bị, phòng ngừa và đối phó với hàng loạt các mối đe dọa từ nước ngoài đối với Hàn Quốc và khu vực này ở hiện tại và trong tương lai”.

Ông James nói thêm: “Chúng tôi đã rút ra được nhiều bài học từ cuộc chiến tại Iraq và Afghanistan, cũng như rút ra được nhiều kinh nghiệm gần đây cho khối liên minh trước các hành động khiêu khích của Bắc Triều Tiên trên bán đảo này và thông qua các đợt tập luyện trước đó”.

Bình Nhưỡng đã lên án và xem cuộc tập trận này là một hành động “cực kì khiêu khích” nhằm chuẩn bị cho cuộc “xâm lược” Bắc Triều Tiên, đồng thời tuyên bố họ cũng đang mở cuộc tập trận chiến tranh hạt nhân với quy mô lớn chưa từng thấy.

Mỹ - Hàn đang tập trận chung  

Tờ Rodong Sinmun của đảng cầm quyền ở Bắc Triều Tiên đã cho đăng tải một bài bình luận trong đó có đoạn: “Bán đảo Triều Tiên đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng lớn nhất từ trước tới nay. Một cuộc chiến xâm lược có thể xảy ra bất cứ lúc nào”.

Theo nội dung bài bình luận trên, Seoul và Washington đang muốn lợi dụng cuộc tập trận chung này để tăng cường khả năng tác chiến kết hợp, nâng cao khả năng phát hiện và đối phó với các cuộc tấn công tên lửa cũng như hạt nhân của Bắc Triều.

Cũng theo họ, "tay sai" của Mỹ - Hàn Quốc đang dự định thực hiện một cuộc tập trận chiến tranh như thực nhằm loại bỏ các nhà máy hạt nhân của Bắc Triều Tiên thông qua sự hỗ trợ đắc lực từ Bộ Chỉ huy Hỗ trợ thứ 20 của Mỹ - đơn vị từng được cử tới Iraq để tìm kiếm và vô hiệu hóa các vũ khí hủy diệt hàng loạt. Tờ báo nhấn mạnh: “Quân đội và nhân dân Bắc Triều Tiên sẽ không ngồi yên nếu Mỹ huy động một lực lượng lớn và đe dọa chủ quyền của chúng tôi”.

Liệu một cuộc chiến tranh có xảy ra không khi mối căng thẳng giữa hai miền Nam - Bắc Triều Tiên đang ngày càng gia tăng?

Bộ Quốc phòng Bắc Triều Tiên vào tuần trước đã lên tiếng kêu gọi Seoul và Washington thể hiện thiện chí sẵn sàng hướng tới việc phi hạt nhân hóa tại đây thông qua việc ngừng tập trận chung. Trong một bức thư ngỏ được đăng tải trên các phương tiện truyền thông chính thống của quốc gia này, Bình Nhưỡng cũng đã kêu gọi mở một cơ chế giữ gìn hòa bình để thay thế Hiệp định đình chiến đang có hiệu lực kể từ sau cuộc chiến năm 1950-1953.

Tuy nhiên, hiện tại, Bắc Triều đang cáo buộc rằng Mỹ muốn gây chiến tại đây sau những thất bại tại cuộc chiến dai dẳng ở Afghanistan và Iraq với hi vọng “tự giải thoát được khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế đang ngày càng tội tệ” của Mỹ.

Minh Quân

Tra cứu kết quả tuyển sinh Đại học – Cao đẳng 2011
nhanh nhất tại: http://diemthi.vtc.vn


Bình luận
vtcnews.vn