Bóng ma bệnh than xuất hiện ở Đông Bắc Trung Quốc

Thế giớiThứ Sáu, 12/08/2011 10:25:00 +07:00

(VTC News) - Sở Y tế tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc vừa ra thông báo xác nhận sự xuất hiện của dịch bệnh than tại tỉnh này.

(VTC News) - Sở Y tế tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc vừa ra thông báo xác nhận sự xuất hiện của dịch bệnh than tại thị xã Hải Thành và huyện Tụ Nham, thành phố Yên Sơn của tỉnh này.

Tính đến ngày hôm qua (11/8), tại địa phương này đã có hơn 20 người phải nhập viện do nghi nhiễm bệnh than, trong đó 3 trường hợp đã được chẩn đoán lâm sàng.

Hiện tất cả các trường hợp này đều đang được điều trị cách ly tại Bệnh viện Các bệnh truyền nhiễm thành phố Yên Sơn. Cho đến thời điểm hiện tại, chưa có trường hợp nào tử vong.

Nguồn tin Tân Hoa Xã cho hay, theo điều tra ban đầu, dịch bệnh lần này phát sinh do người dân tự giết mổ hoặc tiếp xúc với gia súc nhiễm bệnh.

 

Được biết, chính quyền địa phương đã nhanh chóng triển khai công tác dập dịch theo đúng quy trình, đồng thời kiểm tra rà soát nguồn gốc gia súc mang mầm bệnh trên địa bàn.

Bệnh than là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính diễn ra ở gia súc do vi khuẩn Bacillus anthracis gây ra, có thể truyền sang người, ở một vài dạng nó có độc tính rất cao. Sau khi thâm nhập vật chủ, các vi khuẩn hay bào tử bệnh than sẽ tự phục hồi hoạt động và nhân lên với một tốc độ rất nhanh. Bào tử vi khuẩn than có sức sống rất cao, có thể tồn tại đến hàng thập kỷ thậm chí thế kỷ, và được ghi nhận có mặt ở hầu khắp các lục địa trừ Châu Nam Cực.

Trong Chiến tranh thế giới thứ II, có những thời điểm bệnh than đã bị đe dọa sử dụng như một vũ khí sinh học. Nhiều tài liệu cho rằng phe Đồng minh từng có kế hoạch ám sát trùm phát xít Hitler bằng vi khuẩn bệnh than.

Hiện tại, dịch bệnh này có thể phòng tránh và chữa trị tương đối dễ dàng, nhưng vẫn được coi là loại dịch nguy hiểm do tốc độ lây lan kinh hoàng, cũng như những thiệt hại mà nó gây ra nếu không được kiểm soát kịp thời.

Ở Việt Nam, hàng năm ở một số khu vực, đặc biệt là vùng núi phía Bắc vẫn thường xuất hiện các ổ dịch bệnh than.

Đ.L

Bình luận
vtcnews.vn