Nhật Bản: 5 năm, 6 lần thay Thủ tướng?

Thế giớiThứ Tư, 10/08/2011 05:17:00 +07:00

(VTC News) - Các phương tiện truyền thông vừa đưa tin, Nhật Bản có thể sẽ có Thủ tướng mới thay thế ông Naoto Kan, người được dự đoán là sẽ từ chức vào tháng 8.

(VTC News) - Các phương tiện truyền thông vừa đưa tin, Nhật Bản có thể sẽ có Thủ tướng mới thay thế ông Naoto Kan, người được dự đoán là sẽ từ chức vào tháng 8 này.

Đây là một dấu hiệu cho thấy Thủ tướng Naoto Kan sẽ sớm từ chức và nếu quả thật như vậy, đây sẽ là lần thay “tướng” thứ 6 trong vòng 5 năm trở lại đây tại đất nước này.

Ông Kan, người nhậm chức vào tháng 6 năm ngoái, hiện đang phải chịu nhiều áp lực lớn từ phe đối lập và một số thành viên trong chính đảng của mình muốn ông từ chức do không hài lòng với cách xử lý thảm họa kép hồi tháng 3 vừa qua.

Những người ủng hộ cho nội các của ông đã giảm xuống khoảng 15%, mức thấp nhất kể từ khi đảng trung tả của ông lên nắm quyền cách đây gần 2 năm – thời điểm đảng này chấm dứt sự thống trị kéo dài hàng nửa thế kỷ của phe bảo thủ bằng chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử.

Ông Kan sẽ từ chức ngay khi 3 luật được thông qua  

Cách đây vài tuần, nhà lãnh đạo 64 tuổi này đã cam kết sẽ từ chức ngay khi 3 đạo luật được thông qua trong đó bao gồm: một đạo luật liên quan đến nguồn ngân sách bổ sung cho việc tái thiết sau thảm họa, một luật trợ giúp tài chính với các trái phiếu mới và một luật nhằm thúc đẩy nguồn năng lượng tái tạo.

Dự luật bổ sung ngân sách đã được ban hành vào tháng trước và trong tuần này, hai đảng cũng đã thống nhất thông qua hai dự luật khác vào ngày 26/8 tới đây, dọn đường cho ông Kan từ chức.

Trong một tuyên bố mới đây, ông Kan cho hay, ông dự định sẽ thực hiện đúng cam kết ngay khi luật được thông qua, đồng thời nói với các nhà lập pháp như sau: “Tôi muốn thực hiện đúng như những gì tôi đã nói sau khi chúng được ban hành”.

Tờ Nikkei  đưa tin, các quan chức cấp cao của đảng Dân chủ ở Nhật Bản hiện đang ra sức thúc đẩy các kế hoạch nhằm mục tiêu “hất cẳng” ông Kan khỏi vai trò người lãnh đạo đảng cũng như chiếc ghế Thủ tướng Nhật Bản.

Minh Quân


Tra cứu kết quả tuyển sinh Đại học – Cao đẳng 2011
nhanh nhất tại: http://diemthi.vtc.vn



Bình luận
vtcnews.vn