NASA phóng tàu thám hiểm không người lái lên sao Mộc

Thời sự quốc tếThứ Bảy, 06/08/2011 12:03:00 +07:00

(VTC News) - NASA đã phóng 1 tàu thám hiểm không người lái lên sao Mộc nhằm tìm hiểu thêm về các hành tinh lớn và sự hình thành các hành tinh trong hệ Mặt trời.

(VTC News) - Để tiếp tục chương trình khám phá các hành tinh lớn và tìm hiểu thêm về việc hình thành các hành tinh trong hệ Mặt trời, NASA đã tiến hành phóng tàu thám hiểm không người lái lên sao Mộc.


Tàu thám hiểm không người lái và chạy bằng năng lượng mặt trời có tên là Juno với giá trị lên đến 1,1 tỉ USD đã được phóng đi tại căn cứ không quân của NASA ở mũi Canaveral, Florida hôm thứ 6 vừa qua. Đây là tàu không người lái chạy bằng năng lượng mặt trời đầu tiên làm nhiệm vụ với khoảng cách xa mặt trời như vậy. Việc phóng tàu đã bị chậm lại 50 phút so với dự kiến do một sự cố rò rỉ khí heli.

Tàu thám hiểm không người lái Juno được phóng lên nhằm tìm hiểu về sao Mộc. 

Tàu thám hiểm Juno được đưa ra ngoài vũ trụ bằng 5 tên lửa đẩy kèm theo. Hành trình của Juno sẽ kéo dài trong 5 năm và phát triển theo 2 giai đoạn. Sau 2 năm đầu tiên, vào năm 2013 các Juno sẽ trở về trái đất bằng cách lợi lụng lực hấp dẫn của hành tinh chúng ta cung cấp các thông tin cho các nhà khoa học tính toán hành trình tiếp theo. Sau đó dự kiến sẽ quay trở lại sao Mộc vào năm 2016.

Theo các nhà khoa học NASA, nhiệm vụ quan trọng nhất của Juno là xác định hàm lượng nước có trong bầu khí quyển sao Mộc. Tiếp theo đó là xác định thành phần, nhiệt độ và các chất có trong những đám mây trên sao Mộc. Nhiệm vụ của tàu thám hiểm Juno là phần tiếp theo của chương trình New Frontiers tại NASA nhằm khám phá về các hành tinh lớn trong hệ Mặt trời.

Video ghi lại cảnh phóng tàu thám hiểm Juno. 

Trước đó để bắt đầu chương trình này tàu thăm dò New Horizons đã được phóng vào vũ trụ để khám phá sao Diêm Vương vào năm 2006. Dự kiến New Horizons sẽ đến đích vào năm 2015.

Tra cứu kết quả tuyển sinh Đại học – Cao đẳng 2011 nhanh nhất tại: http://diemthi.vtc.vn

Tùng Đinh


Bình luận
vtcnews.vn