Nước Mỹ đã thoát khỏi thảm họa lịch sử

Thế giớiThứ Tư, 03/08/2011 06:22:00 +07:00

(VTC News) - Tổng thống Barack Obama vừa kí ban hành luật nâng mức trần nợ công của Mỹ, chặn đứng nguy cơ vỡ nợ sau khi Quốc hội nước này đạt được thoả thuận.

(VTC News) - Tổng thống Barack Obama vừa kí ban hành luật nâng mức trần nợ công của Mỹ, chặn đứng nguy cơ vỡ nợ sau khi Quốc hội nước này đạt được thoả thuận.

Đạo luật này được ban hành sau khi vượt qua rào cản cuối cùng tại cuộc biểu quyết của Thượng viện Mỹ với 74 phiếu thuận và 26 phiếu chống. Sau khi được ban hành, đạo luật mới này sẽ giúp làm tăng mức trần nợ công của Mỹ lên tới 2.400 tỉ USD và sẽ giúp Mỹ tiết kiệm được ít nhất 2.100 tỉ USD trong vòng 10 năm.

Thoả thuận này được đưa ra sau khi có sự thống nhất giữa đảng Cộng hòa, đảng Dân chủ và Nhà Trắng trong các cuộc đàm phán. Đạo luật đã được ký chỉ 10 tiếng đồng hồ trước hạn chót nâng trần nợ công của Washington.

Tổng thống Obama đã kí ban hành luật nâng mức trần nợ công cho Mỹ. 

Sau khi Thượng viện Mỹ phê chuẩn, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có bài phát biểu tại hoa viên nhà Trắng nhằm tuyên bố Quốc hội đã chính thức phê chuẩn dự luật nâng mức trần nợ công, đồng thời tuyên bố cắt giảm chi tiêu mới chỉ là bước đầu tiên thực hiện chế độ tài chính “thu nhiều hơn chi”. Ông Obama nhấn mạnh, cùng với việc chính phủ Mỹ cắt giảm chi tiêu thì giới nhà giàu ở Mỹ cũng cần giảm thói quen tiêu dùng của mình.

Ông Obama đề nghị Quốc hội thực hiện biện pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo công ăn việc làm và kích cầu tiêu dùng. Một trong số những chủ đề chính mà ông Obama hay đề cập tới trong những tuần gần đây là việc “chúng ta không thể cân bằng nguồn ngân sách trên lưng của rất nhiều người – những người từng phải chịu đựng gánh nặng lớn nhất của cuộc suy thoái này”.

Nội dung dự luật mới bao gồm: nâng mức trần nợ công lên 2.100 tỷ USD, đồng thời sẽ cắt giảm chi tiêu tới hơn 200 tỷ USD trong 10 năm tới. Dự luật chia làm hai đợt, đợt thứ nhất sẽ nâng mức trần nợ công lên 900 tỷ USD, và cắt giảm chi tiêu lên 917 tỷ USD. Quốc hội sẽ thành lập một Ủy ban lưỡng đảng phụ trách việc đưa ra phương án nâng mức trần nợ công và căt giảm chi tiêu vào cuối tháng 1 năm nay (tức đợt thứ hai).

Ông Obama cho rằng đây là bước tiến then chốt đầu tiên nhằm đảm bảo cho sự sống còn của nền kinh tế Mỹ.  



Chi tiết về thỏa thuận nợ của Hoa Kỳ

    - Cho phép nâng mức trần nợ thêm 2,4 ngàn tỷ đôla – đủ để nước Mỹ tiếp tục vay mượn tiền đến năm 2013.

    - Bao gồm các khoản cắt giảm chi tiêu có thể lên tới 2,5 ngàn tỷ đôla, nhiều hơn khoản tăng mức trần nợ.

    - Bước đầu sẽ cắt giảm ít nhất 900 tỷ đôla chi tiêu của chính phủ trong vòng 10 năm, và thành lập một ủy ban ngân sách lưỡng đảng để tìm cách cắt giảm thâm hụt ngân sách thêm ít nhất 1,5 ngàn tỷ đôla.

    Nếu ủy ban này không tìm được phương cách để giảm thâm hụt ngân sách trước cuối tháng 11, các khoản cắt giảm tự động khác đối với các cơ quan của chính phủ sẽ có hiệu lực vào năm 2013. Trong số này có khoản cắt giảm đầu tiên đối với chi tiêu của Bộ Quốc phòng.

    - Thỏa thuận không gồm mục tiêu của đảng Cộng hòa trong việc đòi tu chính hiến pháp về mục cân bằng ngân sách. Thỏa thuận cũng không gồm kế hoạch của đảng Dân chủ nhằm chấm dứt một số khoản miễn giảm thuế cho người giàu.



Hai viện của Quốc hội Mỹ đã cùng phê chuẩn dự luật nâng mức trần nợ công vào hôm qua (2/8), nhằm đưa nước Mỹ tránh được nguy cơ vỡ nợ lịch sử. Nhưng giới phân tích nhận định, dự luật nâng mức trần nợ công và cắt giảm chi tiêu mới chỉ giúp nước Mỹ tránh vỡ nợ tạm thời, vì căn bản Mỹ vẫn chưa chữa khỏi căn bệnh thâm hụt ngân sách cao. Đầu năm 2013, Mỹ sẽ lại đau đầu vì vấn đề nâng mức trần nợ công.

Minh Quân - Đỗ Hường


Bình luận
vtcnews.vn