Một dải Đông Á quay cuồng trong bão

Thế giớiThứ Bảy, 30/07/2011 10:18:00 +07:00

(VTC News) - Sau nhiều tuần mưa xối xả, một vụ lở đất kinh hoàng đã phá hủy một kho vũ khí ở Hàn Quốc, khiến nhiều vũ khí và bom mìn dạt tới Seoul.

(VTC News) - Hàng trăm nghìn người tại Trung Quốc, Nhật Bản buộc phải sơ tán khỏi nơi cư trú để tránh lũ và các trận lở đất trong ngày hôm nay (30/7).

1. Trung Quốc: Nock-Ten đã tràn tới

Tờ Tân Hoa Xã đưa tin, tính tới thời điểm hiện tại, khoảng 190.000 người đã buộc phải sơ tán khỏi tỉnh Hải Nam khi cơn bão nhiệt đới Nock-Ten tràn về khu vực ven biển ở phía bắc đất nước này.

Thời điểm chính xác mà bão Nock-Ten đổ bộ tới khu vực này là vào hôm thứ 6 (29/7), mang theo mưa lớn và những cơn gió mạnh giật tới 28 m/s. Ít nhất một người đã bị thương và 148 ngôi nhà đã bị phá huỷ dọc các làng ven biển ở thị trấn Guangcun của tỉnh Hải Nam.

 

Tuy nhiên, hiện tại chưa có bất kì báo cáo thương tích nào từ các tỉnh lân cận như tỉnh Quảng Đông hay ở khu tự trị dân tộc Tráng Quảng Tây mặc dù 2 tỉnh này cũng bị ảnh hưởng bởi cơn bão trên.

Nock-Ten được xem là cơn bão mạnh nhất và là cơn bão số 8 tấn công Trung Quốc trong năm nay. Ít nhất 32 người ở Philippines đã bị thiệt mạng vì cơn bão này.

Trước đó, vào hôm qua (29/7), các nhà chức trách của Cơ quan khí tượng thuỷ văn Trung Quốc cho hay, mưa lớn sẽ tràn tới các bộ phận của lưu vực Tứ Xuyên cũng như các khu vực ở phía bắc cùng các khu vực ven biển phía nam nước này nước này trong 3 ngày tới.

 

Cơ quan này đã nâng lên thành mức cảnh báo màu vàng đối với cơn bão này nhằm giúp các nhà chức trách địa phương và công chúng có biện pháp phòng ngừa cũng như tăng cường kiểm tra an ninh. Mức cảnh báo màu vàng là cấp độ cảnh báo thấp thứ 2 trong hệ thống cảnh báo mưa bão có 4 cấp của Trung Quốc.

Theo đó, mưa lớn sẽ tràn qua khu vực phía bắc của lưu vực sông Tứ Xuyên, khu vực phía đông nam của vùng tây bắc Trung Quốc, miền trung và miền nam của khu vực phía bắc nước này, khu vực phía đông, các tỉnh Sơn Đông và Liêu Ninh, khu vực phía đông bắc của khu tự trị Nội Mông, và khu vực ven biển phía Nam trong những ngày tới.

2. Hàn Quốc: "Mưa bom" uy hiếp Seoul

Ít nhất 67 người đã thiệt mạng và nhiều người khác hiện đang bị mất tích sau khi lũ tràn qua Hàn Quốc. Sau nhiều tuần mưa xối xả, một vụ lở đất kinh hoàng đã phá huỷ một kho vũ khí ở Hàn Quốc, khiến nhiều vũ khí và bom mìn bị dạt tới Seoul.

Đã có ít nhất 69 người chết và mất tích trong trận lụt ở Hàn Quốc. 

Quân đội nước này cho biết họ đã thu hồi được hầu hết các khẩu súng, nhưng vẫn đang tìm kiếm khoảng 10 quả bom. Bom mìn được cài tại các vùng núi bao quanh Seoul từ những năm 1950 nhằm bảo vệ thành phố này khỏi sự tấn công của Bắc Triều Tiên.

Trong khi hầu hết chúng được phá huỷ thành công từ cách đây 10 năm, thì khoảng chục quả bom vẫn còn "ẩn náu" tại khu vực này.

Cảnh lụt lội ở Hàn Quốc. 

Mưa lớn trong những ngày gần đây cũng đã khiến các đồng lúa ở Bắc Triều Tiên cùng nhiều khu vực thuộc thành phố biên giới nước này bị ngập nước.


3. Nhật Bản: Thảm họa nối thảm họa

Ít nhất 1 người đã thiệt mạng và khoảng 300.000 người khác được kêu gọi phải sơ tán khỏi nơi cư trú vào hôm nay (30/7) khi cơn bão khiến hàng chục người thiệt mạng trên bán đảo Triều Tiên bắt đầu càn quét đất nước này.

Chính quyền địa phương tỉnh Niigata và tỉnh Fukushima, nơi từng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi sóng thần đã đưa ra chỉ dẫn sau khi Cơ quan dự báo thời tiết quốc gia cảnh báo các công dân ở mức tối đa về tình trạng ngập lụt và nguy cơ xảy ra các trận lở đất.

 

Các thước phim ghi lại được từ máy bay trực thăng của hãng NHK cho thấy những cây cầu bắc qua sông Shinano ở Niigata đã bị chìm một phần, trong khi cây cối và nhiều chốt điện thoại công cộng đổ như ngả rạ.
 

Thành phố Kamo ở Niigata bị ngập lụt trên diện rộng với hầu hết các tuyến đường bị chìm trong nước. Các nhà dự báo thời tiết cảnh báo rằng mưa có thể sẽ vẫn tiếp tục rơi xối xả dù mực nước đã đạt mốc 1.000 mm ở thành phố Sanjo – nơi cách thủ đô Tokyo khoảng 250 km về phía tây bắc trong ngày hôm nay.

296.000 người đã được yêu cầu rời khỏi nơi cư trú từ sáng nay (30/7). Tuy nhiên, chưa có lệnh bắt buộc được ban hành mặc dù nhiều con đê đã bị phá vỡ, nhà cửa chìm trong nước lũ và nước sông liên tục dâng cao.

Nạn nhân đầu tiên bị thiệt mạng là ông Eiichi Murayama, 67 tuổi, được xác nhận là đã chết tại thành phố Tokamachi ở Niigata vào sáng nay. 4 người khác hiện vẫn đang mất tích tại khu vực này bao gồm một cụ bà 93 tuổi bị cuốn trôi theo dòng nước lũ, một thanh niên 25 tuổi, một cụ ông 63 tuổi ở Fukushima và một nạn nhân khác nữa. Hơn 40 người đã phải ngủ qua đêm trên ô tô hoặc trên xe bus sau khi bị mắc kẹt trên một con đường ngập nước ở Fukushima.

Năm nay, Nhật Bản phải hứng chịu nhiều thảm hoạ.  

4. Philippines: Bão liền theo bão

Cục quản lý Thiên văn, Địa vật lý và Khí quyển Philippines (PAGASA) cho hay, cơn bão mới có tên là Kabayan đã đổ bộ vào các khu vực như đã được dự báo từ trước đó vào trưa hôm 28/7. Đến khoảng 2 giờ sáng ngày 29/7, cơn bão mới cách Catarman (thuộc phía bắc Samar) khoảng 840 km về phía đông này đã duy trì tốc độ tối đa 85 km/h với sức gió trong cơn giông mạnh 100 km/h. Cơn bão này đã di chuyển về phía tây tây bắc với tốc độ khoảng 15 km/h.

Luzon và Visayas sẽ phải đón nhận những cơn mưa lớn, tuy nhiên, Cục quản lý Thiên văn, Địa vật lý và Khí quyển Philippines khẳng định, cơn bão này sẽ không ảnh hưởng trực tiếp tới đất nước này.


Vị trí của cơn bão vào đêm qua (28/7) ở khoảng 780 km về phía đông bắc Virac, Catanduanes, và sẽ hướng tới Basco và Batanes khi nó rời khỏi khu vực này.

Minh Quân(tổng hợp)


Tra cứu kết quả tuyển sinh Đại học – Cao đẳng 2011
nhanh nhất tại: http://diemthi.vtc.vn




Bình luận
vtcnews.vn