Hung thủ vụ thảm sát Nauy muốn được lên tiếng

Thế giớiThứ Hai, 25/07/2011 12:19:00 +07:00

(VTC News) - Luật sư của Anders Behring Breivik cho hay, thân chủ của ông muốn cả thế giới biết lý do hắn tàn sát dã man ít nhất 93 người vào hôm nay (25/7).

(VTC News) - Luật sư của Anders Behring Breivik cho hay, thân chủ của ông - nghi phạm trong vụ thảm sát đẫm máu ở Nauy muốn nói với cả thế giới về lý do tại sao hắn tàn sát dã man ít nhất 93 người trong vụ đánh bom và xả súng vừa qua tại phiên toà sẽ diễn ra vào hôm nay (25/7). 

Tự xưng là một người tham gia vào phong trào chống Hồi giáo, kẻ tàn sát đồng loại dã man 32 tuổi này muốn có cơ hội để giải thích về các hành động mà hắn cho là “tàn bạo nhưng cần thiết” đó.

Luật sư Geir Lippestad nói rằng thân chủ của ông đã thừa nhận trách nhiệm trong vụ xả súng vào một trại thanh niên trên đảo nhỏ Utoeya do đảng Lao động cầm quyền tổ chức và một vụ đánh bom khác khiến 7 người ở thủ đô Oslo thiệt mạng, tuy nhiên, phủ nhận việc gây ra bất cứ tội phạm hình sự nào.

Nghi phạm vụ thảm sát ở Nauy - Anders Behring Breivik  

Lippestad đã nói với TV2 News: "Thân chủ của tôi đã từng hoạt động chính trị và đã tự nhận thấy ông không thành công với các công cụ chính trị thông thường. Do đó, ông tiến tới sử dụng bạo lực. Tôi đang chờ đánh giá của các bác sĩ về ông ấy".

Theo lẽ thường, các tay súng sau khi gây án thường tự tử khi cảnh sát đến hoặc tích cực khiêu khích các quan chức để họ bắn chúng tới chết, tuy nhiên, Breivik là một trường hợp ngoại lệ.

Breivik đã "cố tình" đầu hàng cảnh sát khi phải đương đầu với họ trên hòn đảo nhỏ bé Utoeya sau cuộc xả súng đẫm máu, lạnh lùng, cướp đi sinh mạng của 86 thanh niên nhằm thể hiện khao khát tạo ra "một nền tảng cộng đồng" theo ý nghĩa cực đoan của mình.

Breivik sẽ xuất hiện tại toà án vào hôm nay (25/7). 

Sau phiên điều trần về việc tạm giam, hiện vẫn chưa rõ Breivik sẽ được tự thú trong khoảng thời gian bao lâu trong phiên toà xét xử này cũng như chưa rõ liệu hắn có bị yêu cầu phải nhận tội hay không.

Vào hôm nay, cảnh sát sẽ mở phiên toà xét xử Behring Breivik về những tội danh mà hắn gây ra vào hôm thứ 6 vừa qua.

Minh Quân(theo Reuters)

 
Bình luận
vtcnews.vn