TQ sa thải quan chức để xảy ra thảm họa tàu cao tốc

Thế giớiChủ Nhật, 24/07/2011 05:36:00 +07:00

(VTC News) - Nhằm xoa dịu cơn phẫn nộ của người dân, người đứng đầu Văn phòng đường sắt Thượng Hải đã bị cách chức ngay lập tức.

(VTC News) - Các nhân viên cứu hộ đang tích cực làm việc để tìm kiếm những người còn sống sót sau tai nạn tàu cao tốc kinh hoàng vừa xảy ra tại Trung Quốc, hiện tại đã có 35 người chết và 210 người bị thương.

Vụ tai nạn xảy ra vào hôm thứ 7 (23/7) vừa rồi, nguyên nhân được xác định là một đoàn tàu cao tốc bị mất điện do sét đánh đã mắc kẹt trên đường ray và chiếc tàu tiếp theo đã đâm vào nó từ phía sau. Tân Hoa Xã cho biết trong vụ tai nạn đường sắt tại thành phố Ôn Châu thuộc tỉnh Chiết Giang này đã có 2 người nước ngoài thiệt mạng. Còn theo China News thì một trong số họ là phụ nữ và khoảng 20 tuổi.

Đây vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng nhất Trung Quốc kể từ năm 2008. Nhà nước cũng như các phương tiện truyền thông đang đặt ra câu hỏi về vấn đề an toàn giao thông đối với hệ thống đường sắt phát triển quá nhanh của nước này.

Những toa tàu vẫn còn treo lơ lửng trên đường ray. 

2 chuyến tàu đều chạy về phía Phúc Châu trong đó một chuyến xuất phát từ Bắc Kinh và một chuyến khác xuất phát từ Hàng Châu. Hệ thống điện trên chuyến Hàng Châu - Phúc Châu đã bị mất do sét đánh, dẫn đến hệ thống cảnh báo cho tàu phía sau không hoạt động. Kết quả là chuyến Bắc Kinh - Phúc Châu đã đâm vào chiếc tàu đang gặp sự cố.

Một nhân chứng cho biết khi xảy ra va chạm chiếc đầu tàu phía sau đã bay lên không trung. Ông đã cứu được 5 đứa trẻ trong đó có 4 bé gái và một bé trai. Một vài trong số chúng bị gãy tay hoặc chân, nhưng ông đã lôi chúng ra khỏi đống đổ nát và cứu được chúng. Những người còn sống được tập trung tại một trường trung học gần nơi xảy ra tai nạn.

Hiện trường vụ va chạm thảm khốc. 

Một trong số những người may mắn sống sót cho biết sau khi va chạm đã có một tiếng nổ lớn phát ra. Sau đó mọi thứ trở nên tối đen và có một vài tiếng nổ tiếp theo. Những hành khách đã cho là không có gì nghiêm trọng cho đến khi họ rơi xuống thì mới biết rằng những toa tàu đang rơi.

Hiện tại đang có hàng chục nhân viên cứu hộ và lính cứu hộ đang làm việc cùng với các máy xúc tại hiện trường để tìm kiếm các nạn nhân còn kẹt lại trong các toa tàu treo lơ lửng bên cầu. Hiện tại vẫn chưa có số liệu chính xác về lượng hành khách có mặt trên tàu lúc gặp tai nạn.

Một nhân viên cứu hộ cho biết, nhiệm vụ của họ lúc này là phân loại đống đổ nát và tìm kiếm những nạn nhân có thể còn sót lại tại những nơi mà có thể họ đã bỏ qua. Ngoài ra họ cũng đang hoạt động hết sức để có thể sớm đưa hệ thống đường sắt hoạt động trở lại. Đường sắt vẫn là phương tiện chủ yếu của vận tải đường dài tại Trung Quốc, theo thống kê cho thấy những chuyến tàu đường dài thường có khoảng 1.000 hành khách trên tàu.
Các nhân viên cứu hộ làm việc chăm chỉ nhằm tìm kiếm những người còn sống 

Trong ngày Chủ nhật hôm nay, có một tin vui nhỏ là đội cứu hộ đã kéo được một cậu bé 4 tuổi ra khỏi đống đổ nát và vẫn còn sống.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Trương Đức Giang đã có mặt tại hiện trường để chỉ đạo và giúp đỡ công việc cứu hộ. Trong khi đó Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và Thủ tướng Ôn Gia Bảo cũng kêu gọi tập trung lực lượng cho công việc cứu hộ, tìm kiếm người sống sót là ưu tiên hàng đầu.

Đưa những người bị thương đến nơi chăm sóc, cứu chữa. 

Ngành đường sắt Trung Quốc đang bị ảnh hưởng bởi một loạt các vụ bê bối gần đây. Chỉ riêng trong năm nay, đã có 3 quan chức đường sắt bị điều tra do có liên quan đến tham nhũng.

Người dân Trung Quốc đang bày tỏ sự phẫn nộ rất lớn đối với vụ tai nạn thảm khốc này, đặc biệt là cộng đồng mạng. Đã có một số lời phát ngôn trên mạng xã hội Weibo như: "Bộ giao thông đường sắt không được xem người dân là những con chuột bạch", "Bạn nghĩ rằng các quan chức đang cố gắng để cứu người dân sao, tất cả chỉ là một màn kịch."

Các nhà chức trách đã có phản ứng nhanh chóng nhằm xoa dịu cơn phẫn nộ của người dân. Theo thời báo Trung Quốc thì người đứng đầu Văn phòng đường sắt Thượng Hải đã bị cách chức ngay lập tức.

Vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng gần đây nhất của Trung Quốc là vào năm 2008, khi một tàu cao tốc xuất phát từ Bắc Kinh đến một thành phố ven biển của tỉnh Thanh Đảo đã chệch khỏi đường ray và va chạm với một tàu khác làm 72 người chết và 416 người bị thương

Tìm kiếm nạn nhân trong đống đổ nát. 

Tích cực tìm kiếm những người còn sống và thi thể những nạn nhân xấu số. 

Các công nhân làm việc trong đêm. 

Hiện trường nơi xảy ra vụ va chạm kinh hoàng. 

Công việc tìm kiếm người còn sống của các nhân viên cứu hộ 

Tùng Đinh(Theo Reuters)

Bình luận
vtcnews.vn