Al-Qaeda chuyển sang sản xuất... phim hoạt hình

Thế giớiThứ Sáu, 22/07/2011 09:25:00 +07:00

(VTC News) - Phe ủng hộ Al-Qaeda vừa tiết lộ về bộ phim hoạt hình cho trẻ em nhằm thu hút chúng vào cuộc đấu tranh vũ trang với các nhóm phiến quân.

(VTC News) - Phe ủng hộ Al-Qaeda vừa cho biết họ đang làm một bộ phim hoạt hình cho trẻ em nhằm thu hút chúng vào cuộc đấu tranh vũ trang với các nhóm phiến quân.

Vẫn sử dụng tiếng Ả Rập, al-Shamouk, cựu thành viên của nhóm này cho hay, Qulliam – nhóm chống chủ nghĩa cực đoan có trụ sở ở London đã nghĩ ra đòn "tâm lý chiến" này. Bộ phim này sẽ bao gồm cả các cảnh quay mà họ gọi là "các hành động anh hùng" và tất nhiên sẽ bao gồm cả "các cuộc đụng độ có vũ trang".

Tuy nhiên, một cố vấn chống khủng bố của chính phủ Mỹ đã bày tỏ sự nghi ngờ về việc bộ phim hoạt hình đó được sản xuất ra trên thực tế.

Một hình ảnh trong phim. 

Về phần mình, Quilliam cho hay, bài viết trên website của al-Shamouk là do một kẻ tự xưng là Abu al-Laith al-Yemen viết ra. Quilliam cũng dẫn lời người này như sau:

"Bộ phim hoạt hình al-Qaeda ở bán đảo Arabian Peninsula là một câu chuyện rất thú vị, phản ánh thực tế về những người theo đạo Hồi và về Ngôn sứ...


Bộ phim nhằm kích động các thanh niên và trẻ em bắt chước các hành động của người Hồi giáo. Nó bao gồm các vụ tai nạn thật sự và các hành động anh hùng được thực hiện bởi nhóm phiến quân Mujahideen ở bán đảo Peninsula của Ngôn sứ. Các cảnh quay trong phim bao gồm các cuộc tấn công, các vụ ám sát và các cuộc tấn công có vũ trang".

Quilliam quan niệm đây được xem là "một sự thay thế" cho những chương trình “độc hại” vẫn thường phát sóng trên các kênh khác nhau dành cho trẻ em và thanh niên.

Một hình ảnh khác trong bộ phim "có thể có thật" này. 

Tác giả của bài viết trên website của al-Shamouk cũng đã tiết lộ bốn hình ảnh mà ông cho là được chụp từ những cảnh cuối của bộ phim, đồng thời kêu gọi những người truy cập vào trang web này đưa ra phản ứng của mình.

Noman Benotman, người từng là nhà phân tích của Quilliam và jihadist nhận xét: "Dù bộ phim này có thật sự xuất hiện hay không thì điều dễ dàng nhận thấy đó là: đây được xem là một sự phát triển đáng kể trong thái độ của al-Qaeda đối với truyền thông và với việc 'tuyển dụng'. Họ đang cố gắng nghĩ ra phương pháp mới để khiến chủ nghĩa khủng bố trở nên hấp dẫn đối với những người trẻ tuổi, và thậm chí cả với trẻ em.

Nhưng kế hoạch này có thể sẽ phản tác dụng. Nhiều bậc phụ huynh theo đạo Hồi sẽ xem đây là một nỗ lực trực tiếp của al-Qaeda nhằm chia rẽ gia đình họ và huỷ hoại quyền làm cha làm mẹ của họ
".


Theo ông Noman, bộ phim với mục đích xấu này cũng có thể là bằng chứng cho thấy một al-Qaeda mất uy tín đang cố gắng dùng mánh lới để quảng bá hình ảnh.

Quang Luận(theo BBC)



Bình luận
vtcnews.vn