Thủ tướng Anh cũng bị lôi vào bê bối của News Corp

Thế giớiThứ Năm, 21/07/2011 09:37:00 +07:00

(VTC News) - Trả lời chất vấn trước Quốc hội, Thủ tướng Anh khẳng định sẽ không thuê cựu chủ biên NoW nếu biết những việc ông từng làm tại đây.

(VTC News) - Sở Cảnh sát London (Scotland Yard) hôm qua (20/7) tuyên bố sẽ tăng cường nhóm điều tra vụ bê bối nghe lén điện thoại của tờ báo News of the World từ số lượng 45 lên 60 người. Trong khi đó, khi trả lời chất vấn trước các nghị viên Quốc hội Anh, Thủ tướng Cameron khẳng định sẽ không thuê cựu chủ biên News of the World nếu biết những việc ông ta đã làm tại báo này.

Trợ lý Phó giám đốc Sở Cảnh sát London Sue Akers cho biết, quyết định này được đưa ra sau “sự gia tăng đáng kể khối lượng công việc” trong nửa tháng qua. Theo bà Akers, đã có rất nhiều cuộc điều tra và yêu cầu trợ giúp từ phía công chúng và các luật sư.

Trước đó, các nghị sĩ Anh đã chỉ trích Sở Cảnh sát London thất bại trong hàng loạt vụ điều tra bê bối nghe lén của News of the World.

Sở Cảnh sát LondonScotland Yard

Tập đoàn News International sở hữu tờ báo trên cho biết, họ đã cho phép công ty luật Harbottle & Lewis trả lời bất kỳ câu hỏi nào của Sở cảnh sát và Ủy ban Nội vụ Hạ viện về công việc của hãng luật này cho tập đoàn. News International cho biết, theo một lá thư năm 2007 mà hãng luật trên gửi cho họ, vụ nghe lén chỉ là “vấn đề của quá khứ” và chỉ hạn chế ở một bộ phận nhỏ phóng viên.

Trước đó, báo cáo của Ủy ban Văn hóa, Truyền thông và Thể thao Hạ viện tuyên bố, đã có chứng cứ News International cản trở cuộc điều tra đầu tiên của cảnh sát về vụ nghe lén.

Trong phiên điều trần hôm qua tại Hạ viện về vụ bê bối nghe lén, các nghị sĩ đã yêu cầu News International công bố toàn bộ email trao đổi được kiểm tra bởi công ty luật trên. News International cho biết, họ đã ngừng chi trả phí luật pháp cho cựu thám tử tư Glenn Mulcaire, người bị cáo buộc đã nghe lén điện thoại thay mặt News of the World vào năm 2007.

Sở cảnh sát London tuyên bố sẽ thông báo cho tất cả những ai là nạn nhân trong vụ nghe lén điện thoại của News of the World. Các nghị sĩ Anh hoan nghênh quyết định này của Sở cảnh sát, nhưng bày tỏ lo ngại khi chỉ có 170 người được thông báo cho tới nay trong khi có thể có tới 12.800 người bị ảnh hưởng. Họ cho rằng nếu không điều động thêm nhân viên để phục vụ cho cuộc điều tra, có thể mất tới một thập kỉ để thông báo cho tất cả các nạn nhân; đồng thời kêu gọi chính phủ cấp thêm quỹ cho cuộc điều tra của cảnh sát.

Thủ tướng Anh David Cameron trả lời chất vấn trước Hạ viện 

Trong một diễn biến khác, Thủ tướng Anh David Cameron hôm qua tuyên bố sẽ không thuê cựu chủ biên News of the World Andy Coulson làm cố vấn truyền thông nếu biết những gì ông Coulson làm trong thời gian đương chức tại báo này.

Khi được hỏi về mối quan hệ cá nhân với những người liên quan trong vụ bê bối, ông Cameron đã bác bỏ cáo buộc cho rằng ông đã tham gia “những cuộc đàm phán không thích hợp” trong nỗ lực mua đài truyền hình vệ tinh BskyB Anh của ông trùm Murdoch với ban giám đốc điều hành của tập đoàn News Corp.

Thủ tướng Anh khẳng định, nếu ông Coulson khai man về vụ nghe lén điện thoại, ông ta phải bị truy tố. Ông Cameron cho biết cuộc điều tra sẽ được mở rộng tới các đài phát thanh, truyền hình và phương tiện truyền thông xã hội, đồng thời bổ nhiệm một ủy ban điều tra về vụ việc. Theo ông Cameron, một nhân vật không thuộc Sở Cảnh sát sẽ giám sát cuộc điều tra này.

Phương Mai (Theo CNN, BBC)

Bình luận
vtcnews.vn