Mỹ - Hàn tuyên bố tập trận chung vào tháng tới

Thế giớiThứ Ba, 19/07/2011 11:36:00 +07:00

(VTC News) - Các quan chức quân sự Hàn Quốc hôm qua (18/7) cho biết, quân đội Mỹ và Hàn Quốc sẽ tiến hành tập trận chung vào tháng tới.

(VTC News) - Các quan chức quân sự Hàn Quốc hôm qua (18/7) cho biết, quân đội Mỹ và Hàn Quốc sẽ tiến hành tập trận chung vào tháng tới nhằm tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu cho các binh lính. Tuyên bố trên được đưa ra giữa lúc căng thẳng biên giới hai miền Triều Tiên đang leo thang.

Trong một tuyên bố, Chỉ huy lực lượng phối hợp cho biết, cuộc tập trận kéo dài 10 ngày mang tên Ulchi Freedom Guardian (Bảo vệ Tự do Ulchi) sẽ bắt đầu vào ngày 16/8 tới. Mô tả cuộc tập trận chung như một hoạt động phòng thủ diễn ra thường niên, báo cáo cho biết quân đội Bắc Triều Tiên đã được thông báo về thời gian diễn ra cuộc tập trận "không mang tính chất khiêu khích" này.

Tuyên bố cho biết, cuộc tập trận Ulchi Freedom Guardian là một bài diễn tập được mô phỏng trên máy tính tập trung vào “việc huấn luyện các binh lính trong khi các lãnh đạo cấp cao được diễn tập khả năng đưa ra quyết định”.

Một cuộc tập trận chung của Mỹ - Hàn 

Một phát ngôn viên quân sự Mỹ nói với hãng AFP, cuộc tập trận có sự tham gia của “nhiều binh lính Mỹ đang đồn trú tại Hàn Quốc cũng như 3.000 lính đến từ nước ngoài”. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, hàng chục nghìn binh sĩ nước này sẽ tham gia cuộc tập trận.

Tướng James Thurman, chỉ huy 28.500 lính Mỹ tại Hàn Quốc cho hay, cuộc tập trận được thiết lập để tăng cường khả năng phối hợp chiến đấu của lực lượng Mỹ và Hàn Quốc và tinh thần sẵn sàng chiến đấu của họ. Theo ông Thurman, “bài diễn tập này chủ yếu tập trung vào việc chuẩn bị, phòng ngừa và chống lại các mối đe dọa hiện tại cũng như trong tương lai”.

Mối quan hệ hai miền Nam - Bắc Tiên hiện vẫn còn căng thẳng sau hai vụ tấn công gây chết người mà Hàn Quốc cáo buộc Bắc Triều Tiên thực hiện vào năm ngoái. Sau đó, Hàn Quốc đã tổ chức một loạt các cuộc diễn tập đơn phương hoặc phối hợp cùng với quân đội Mỹ như một chương trình phô diễn sức mạnh chống lại miền Bắc. Phía Triều Tiên thường cho rằng các cuộc tập trận chung này nhằm chuẩn bị cho việc xâm lược.

Phương Mai (Theo AFP)


Bình luận
vtcnews.vn