Đã tìm thấy 64 đầu đạn tên lửa bị đánh cắp ở Romania

Thế giớiThứ Ba, 19/07/2011 12:55:00 +07:00

(VTC News) - Hàng chục đầu đạn tên lửa cỡ nhỏ bị đánh cắp khỏi một tàu chở thiết bị quân sự từ Romania đến Bulgaria đã được tìm thấy.

(VTC News) - Các quan chức Romania cho biết, hàng chục đầu đạn tên lửa cũ, cỡ nhỏ bị đánh cắp khỏi một con tàu chở thiết bị quân sự từ Romania đến Bulgaria đã được tìm thấy tại một ngôi làng ở Romania vào hôm qua (18/7).

Một phát ngôn viên thuộc Bộ Nội vụ cho hay, các đầu đạn tên lửa được tìm thấy vẫn còn nguyên trong bốn chiếc hộp gần ga xe lửa, tại ngôi làng Chitila, phía bắc Marious Militaru. Người phát ngôn đã từ chối cung cấp thêm chi tiết và cho biết, cuộc điều tra vẫn đang tiếp tục.

Các nhà chức trách giải thích, 64 đầu đạn này không gây nguy hiểm cho người dân. Cảnh sát Romani cho hay, không có mối đe dọa nào bởi các đầu đạn không gắn với tên lửa. Còn hai tờ Evenimentul ZileiAdevarul dẫn lời các quan chức điều tra cho biết, những đầu đạn này không chứa chất nổ.

Nhân viên cảnh sát điều tra nguyên nhân 64 đầu đạn biến mất 

Theo thông tin cảnh sát giao thông thành phố Brasov cung cấp cho hãng Mediafax, các đầu đạn được đặt trong bốn chiếc hộp ở một trong những chiếc xe trên con tàu chở thiết bị từ công ty sản xuất đạn pháo và tên lửa của Romania. Bộ Kinh tế Bulgari xác nhận, các đầu đạn thuộc loại tên lửa Grad đường kính 122 mm, thường được gắn trên bệ phóng nhiều tên lửa. Trong một tuyên bố, giới chức cho hay, lô hàng này là “các bộ phận và thiết bị không hoạt động” được chuyển giao cho nhà máy VMZ – một nhà máy quân sự lớn nhất Bulgaria – tại Sopot, miền trung Bulgaria.

Bộ Quốc phòng Bulgaria khẳng định trong một thông cáo, bên nhận lô hàng là một công ty Bulgaria, không thuộc lực lượng vũ trang. Cơ quan kiểm soát vũ khí nguy hiểm thuộc Bộ Nội vụ đã cấp giấy phép vận chuyển hàng.

Eugen Badalan, một thành viên của Ủy ban quốc phòng quốc hội cho biết những tên trộm “không có ý đồ gì khi tiến hành vụ trộm trên”, còn các công tố viên cho hay, họ đang điều tra xem những tên trộm này có phải thành phần chuyên trộm cắp phế liệu hay không.

Các công nhân đường sắt đã phát hiện cánh cửa một tòa tàu bị phá hủy và các cánh cửa khác không được đóng đúng quy cách khi đoàn tàu đến Giurgiu, thuộc cửa khẩu Danube.

Đoàn tàu đã chuyển bánh hôm thứ Sáu tuần trước và dừng lại lúc nửa đêm ở thành phố Brasov, trung tâm Romania, cách Bucharest 166 km về phía bắc. Sau khi rời đi vào ngày thứ Bảy, nó dừng lại một tiếng tại khu nghỉ mát Predeal. Được biết, công ty Bulgaria chịu trách nhiệm về vấn đề an ninh tàu.

Phương Mai
(Theo AP)

Bình luận
vtcnews.vn