Hàn Quốc đau đầu với kế hoạch thăm đảo Dokdo của Nhật

Thế giớiThứ Hai, 18/07/2011 05:10:00 +07:00

(VTC News) - Chính phủ Hàn Quốc đang ở trong tình thế khó xử với kế hoạch tới thăm hòn đảo tranh chấp Ulleung của các nghị sĩ Nhật Bản.

(VTC News) - Chính phủ Hàn Quốc đang hết sức đau đầu với việc các nghị sĩ Nhật Bản lên kế hoạch tới thăm hòn đảo tranh chấp Ulleung thuộc quần đảo Dokdo – theo tên gọi của Hàn Quốc và Takeshima theo cách gọi của Nhật.

Theo giới chức Hàn Quốc, các nhà lập pháp Đảng Dân chủ Tự do Nhật có ý định thực hiện chuyến thăm vào tháng tới nhằm mục đích khẳng định tuyên bố chủ quyền của Nhật Bản đối với những hòn đảo nhỏ. Tuy nhiên, không có cơ sở pháp lý để ngăn chặn chuyến thăm này và những nỗ lực vội vàng cản trở có thể gây căng thẳng ngoại giao đồng thời tạo thuận lợi cho tuyên bố lãnh thổ của Nhật Bản.

Hôm thứ Sáu tuần trước, hãng truyền thông Nhật đưa tin, các nhà lập pháp Đảng Dân chủ Tự do Nhật (LDP) có kế hoạch đến thăm Hàn Quốc từ ngày 1 đến ngày 4 tháng 8 tới. Họ muốn có cuộc gặp với các nhà lập pháp Hàn Quốc vào ngày 1/8 và đáp tàu ra đảo Ulleung vào ngày tiếp theo, nơi họ có kế hoạch thăm quan Bảo tàng Dokdo vào buổi tối.

Vị trí đảo Ulleung trên bản đồ 

Các nhà lập pháp Hàn Quốc đã kịch liệt phản đối kế hoạch trên của phía Nhật Bản. Bộ trưởng Bộ Nội vụ Hàn Quốc cho biết: “Nếu chuyến thăm của họ nhằm mục đích hỗ trợ cho tuyên bố lãnh thổ vô căn cứ với hòn đảo Dokdo, điều đó đồng nghĩa với việc lấn chiếm chủ quyền của Hàn Quốc. Tôi sẽ sử dụng tất cả các biện pháp để ngăn họ lên đảo”.

Tuy nhiên, một quan chức Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết: “Không có cơ sở pháp lý để ngăn chặn việc họ đến thăm Hàn Quốc một cách hợp pháp và tham quan đảo Ulleung, bởi việc đó không vi phạm bất kỳ điều luật nào”. Quan chức này cho biết thêm, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc “sẽ theo dõi tình hình” trong trường hợp xảy ra các cuộc đụng độ giữa du khách với các nhà lập pháp Hàn Quốc hoặc các nhóm yêu nước.

Theo tờ Chosunilbo, chuyến thăm này có thể là sự đáp trả cho chuyến công du của ba nhà lập pháp Hàn Quốc tới quần đảo Kuril - nơi cả Nhật và Nga cùng tuyên bố chủ quyền - vào tháng Năm vừa qua. Các nhà lập pháp Hàn Quốc này là thành viên của một nhóm Quốc hội được thành lập để bảo vệ chủ quyền quốc gia đối với hòn đảo Dokdo.

Một quan chức chính phủ cho biết, vấn đề ngoại giao có thể sẽ xảy ra nếu chính phủ can thiệp: “Không cần thiết phải lún sâu vào một cuộc tranh chấp lãnh thổ. Đảo Dokdo thuộc quyền kiểm soát hành chính của Hàn Quốc, vì vậy chúng tôi cần phải suy nghĩ về việc thu hút sự chú ý toàn cầu đối với tuyên bố chủ quyền của Nhật Bản”.

Phương Mai (Theo Chosunilbo)


Bình luận
vtcnews.vn