Giám đốc Sở Cảnh sát London từ chức vì scandal "lá cải"

Thế giớiThứ Hai, 18/07/2011 01:11:00 +07:00

(VTC News) - Giám đốc Sở Cảnh sát London Sir Paul Stevenson vừa tuyên bố từ chức liên quan đến scandal nghe lén và hối lộ của News of the World.

(VTC News) - Giám đốc Sở cảnh sát London Paul Stephenson đã tuyên bố từ chức sau khi vụ bê bối nghe lén điện thoại lan rộng khiến một trong những tờ báo lớn nhất nước Anh - News of the World bị đóng cửa và cựu chủ bút của tờ báo này bị bắt giữ vào hôm qua (17/7).

Trong một tuyên bố, ông Sir Paul Stevenson cho biết: “Mặc dù bản thân tôi hoàn toàn không có liên quan gì đến scandal nghe lén, nhưng mối quan hệ của tôi và cựu phóng viên News of the World có thể sẽ ảnh hưởng đến công tác điều tra vụ án".

Tuyên bố trên được đưa ra vài giờ sau khi các nhà cầm quyền bắt giữ cựu chủ biên tờ News of the World, Rebekah Brooks, do mối liên hệ với các cuộc điều tra của cảnh sát Anh trong vụ nghe lén điện thoại và hối lộ cảnh sát. Bà Brooks đã được thả tự do vào giữa đêm qua, nhưng vẫn không rõ bà sẽ làm chứng trong phiên điều trần tại Hạ viện dự kiến diễn ra vào ngày mai (19/7) hay không .

Ông Stephenson còn tuyên bố: "Với tư cách là Giám đốc Sở Cảnh sát, tôi chịu trách nhiệm hoàn toàn đối với tình hình phía cảnh sát", đồng thời nhấn mạnh rằng mình đã hành xử có đạo đức. Tuy nhiên, ông khẳng định nguyên nhân khiến ông xin từ chức là bởi nếu dính líu tới cuộc điều tra này, có thể ông sẽ gây thêm gánh nặng và làm giảm uy tín cho cơ quan của mình.

Giám đốc Sở Cảnh sát London Sir Paul Stevenson 

Trước đó, Stevenson từng bị chỉ trích nặng nề vì tuyển dụng cựu Phó tổng biên tập tờ News of the World làm cố vấn. Cũng có người cáo buộc rằng phía cảnh sát từng nhận tiền cung cấp thông tin nội bộ cho tờ News of the World. Thế nhưng, ông Stephenson đã bác bỏ các buộc cựu biên tập viên Wallis có dính líu tới vụ bê bối này.

Lãnh đạo sở cảnh sát London (Scotland Yard) cũng đã bác bỏ thông tin ông Stevenson hiện đang nghỉ dưỡng miễn phí tại một trung tâm chăm sóc sức khỏe vào đầu năm nay và bất cứ điều gì có liên quan tới cựu biên tập viên Neil Wallis ở khu nghỉ mát Champneys.

Mới đây, Thủ tướng Anh David Cameron đã hết lời ca ngợi ông Stephenson có nhiều cống hiến trong sự nghiệp của mình: "Tôi biết rằng hôm nay là một ngày đáng buồn đối với ông ấy, nhưng tôi tôn trọng và hiểu quyết định rời khỏi sở cảnh sát của Stephenson. Tôi mong tương lai tốt đẹp sẽ đến với ôngấy".

Thủ tướng Anh David Cameron: “Hiện nay, công việc quan trọng nhất là toàn lực điều tra scandal nghe lén". 

Ông Cameron là một trong những người công khai lên án các cuộc tấn công xâm phạm điện thoại đối với công ty của tỷ phú truyền thông Murdoch. Trên thực tế, Thủ tướng Anh có mối quan hệ với Andy Coulson, người từ chức biên tập tờ News of the World vào năm 2007, sau khi cựu biên tập viên hoàng gia cũ và một thám tử tư bị kết án xâm phạm vào hộp thư thoại của hoàng gia. Tuy nhiên, ông Coulson khẳng định không hề biết các hành vi phạm pháp đó.

Tập đoàn News Corp của trùm truyền thông Murdoch bao gồm kênh truyền hình Fox News, tờ Wall Street Journal, tờ New York Post và nhà xuất bản Harper Collins tại Mỹ. News International là công ty con của News Corp – sở hữu tờ The Sun, The Times, The Sunday Times tại Anh.

Thị trưởng London Boris Johnson cho biết, ông miễn cưỡng chấp nhận đơn từ chức của Stevenson và không có bất kì nghi ngờ nào đối với ông này. Trong khi đó, thành viên Đảng Lao động kiêm Chủ tịch Ủy ban nội vụ quốc hội Keith Watts bày tỏ bất ngờ đối với tuyên bố từ chức của Stevenson, đồng thời hi vọng Stevenson sẽ tham gia vào phiên điều trần của quốc hội Anh diễn ra vào thứ ba tới.

Phương Mai - Sáng Nguyễn
(tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn