Scandal 'lá cải' gieo họa cho Tạp chí Phố Wall

Thế giớiThứ Bảy, 16/07/2011 11:32:00 +07:00

(VTC News) - Giám đốc điều hành công ty truyền thông Dow Jones và tờ Wall Street Journal đã đệ đơn từ chức vì liên đới trong scandal nghe lén chấn động làng báo

(VTC News) - Giám đốc điều hành công ty truyền thông Dow Jones và tờ Wall Street Journal của Mỹ cùng người đồng nhiệm của News International - công ty điều hành một loạt báo lá cải ăn khách tại Anh, đã lần lượt đệ đơn từ chức vào hôm qua (15/7).

Lãnh đạo tờ báo Mỹ uy tín nhất Les Hinton đã đệ đơn từ chức vào hôm qua (15/7) sau vụ bê bối nghe lén điện thoại làm rung chuyển tập đoàn truyền thông toàn cầu của tỷ phú Rupert Murdoch.

Ông Les Hinton trở thành một trong hai vị lãnh đạo đầu tiên trong vụ việc đầy tranh cãi trên đệ đơn từ chức tại Mỹ, nơi ông giữ chức Giám đốc điều hành tờ báo tài chính hàng đầu Wall Street Journal và công ty truyền thông Dow Jones kể từ khi ông Murdoch mua lại vào cuối năm 2007.

Tỷ phú truyền thông Rupert Murdocch và ông Les Hinton (trái) 

Trong lá thư từ chức, ông Hinton, 67 tuổi, đã gửi lời xin lỗi vì “nỗi đau gây ra cho những người vô tội” do việc xâm nhập nhiều lần của các phóng viên tờ News of the World và các thám tử tư.

Ông Hinton là người phụ trách News International, công ty điều hành các tờ báo Anh thuộc tập đoàn truyền thông do tỷ phú Murdoch đứng đầu từ năm 1997 đến năm 2007 - giai đoạn diễn ra hầu hết các vụ xâm phạm điện thoại mới được đưa ra ánh sáng.

Vẫn tiếp tục khẳng định việc phóng viên đã tự ý hành động, ông Hinton nói:
“Tôi đã không hay biết về những điều đã xảy ra và vì thiếu sót đó, tôi nghĩ mình cần phải từ chức. Khi rời khỏi News International vào tháng 12/2007, tôi đã ngỡ rằng những “con sâu” tại the News of the World đã được loại bỏ, họ đã học được những bài học quan trọng và giá trị chân chính của báo chí đã được phục hồi”.

Ông Hinton từ chức chỉ vài giờ sau khi bà Rebekah Brooks, người kế nhiệm ông và là cựu chủ bút News of the World cũng đệ đơn rời khỏi công việc.

Trong một tuyên bố hôm qua, bà Brooks chia sẻ, bà cảm thấy “có trách nhiệm lớn đối với những người đã bị làm tổn thương”. Bà cũng bày tỏ lời xin lỗi về những việc đã xảy ra.

Bà Rebekah Brooks - giám đốc News International, chủ bút tờ News of the World

Bà Brooks, 43 tuổi, làm việc cho News International 23 năm, đã phải rút lui trước sức ép quốc tế đối với công ty. Ông Tom Mockridge, phụ trách chi nhánh News Corporation tại Italia sẽ thay thế vị trí của bà. Bà Brooks dự kiến sẽ có mặt cùng ông Rupert và James Murdoch tại một buổi điều trần của Ủy ban Truyền thông Hạ viện Anh vào thứ Ba tới để trả lời chất vấn của các nghị sĩ về vụ bê bối nghe lén.

Trong một tuyên bố, tỷ phú truyền thông Murdoch cho biết đã chấp nhận đơn từ chức của ông Hinton với “nỗi buồn lớn” và hai người họ đã “đi chung một chặng đường đáng nhớ suốt hơn 52 năm”. Ông Murdoch cũng chia sẻ: “News Corporation không phải là của Rupert Murdoch. Đó là sự sáng tạo của cả tập thể và sự nỗ lực của hàng chục nghìn con người trên khắp thế giới”.

Ông Hinton đã làm việc cho tỷ phú truyền thông Murdoch kể từ khi gia nhập vào một tờ báo Australia, là nền tảng của tập đoàn News Corporation khi mới 15 tuổi. Theo BBC, sự ra đi của hai nhân vật thân cận hàng đầu của Murdoch đã giáng một cú đòn mạnh vào tập đoàn News Corp sau khi hãng này cũng quyết định từ bỏ gói thầu trị giá hàng tỷ đô la để kiểm soát đài truyền hình BSkyB của Anh.

Tỷ phú truyền thông Murdoch đã đóng cửa tờ báo lá cải 168 năm tuổi News of the World vào cuối tuần trước, dưới sức ép của vụ bê bối nghe lén. Được biết, hơn 200 người đã mất việc vì vụ việc này.

Phương Mai (Tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn