Mỹ: Thời gian tại vị của Gaddafi chỉ còn tính bằng ngày

Thế giớiThứ Năm, 14/07/2011 02:22:00 +07:00

(VTC News) - Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton hôm qua (13/7) tuyên bố, thời gian tại vị của nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi chỉ còn tính bằng ngày.

(VTC News) - Hôm qua (13/7),  phát biểu trong một cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tuyên bố: "Mặc dù không ai trong chúng ta có thể dự đoán chính xác ngày giờ ông Gaddafi sẽ từ chức, nhưng chúng ta hiểu rằng thời gian còn lại của ông ấy chỉ còn đếm bằng ngày." 

Tờ Washington Post hôm qua đưa tin, các đánh giá của tình báo Mỹ đã kết luận rằng lực lượng Gaddafi vốn đã bị giảm nhuệ khí và đối mặt với hàng loạt trường hợp đào ngũ, nay lại càng khó khăn trong việc tìm kiếm nhiên liệu sau khi phe đối lập khóa đường ống dẫn dầu chính. Theo bài báo trên, nếu tình trạng này tiếp tục, lực lượng Gaddafi sẽ cạn kiệt nhiên liệu vào cuối mùa hè, đồng thời chính phủ Libya sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu thốn tài chính do các lệnh trừng phạt quốc tế.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton (phải) và người đồng nhiệm Nga Lavrov trong một cuộc họp báo chung tại Washington 

Ngoại trưởng Mỹ khẳng định: “Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các đối tác quốc tế, trong đó có Nga để tăng sức ép đối với bản thân ông ta và chế độ của ông ta”.  

Đặc phái viên hàng đầu của Mỹ sẽ tham dự một cuộc họp Nhóm Tiếp xúc Libya ở Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày mai. Ngoại trưởng các cường quốc phương Tây, các quốc gia Ả rập và thủ các lĩnh phe đối lập Libya cũng sẽ tham gia sự kiện này nhằm tìm ra các giải pháp tiếp theo cho Libya.

Tuần trước, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu phát biểu, Thổ Nhĩ Kỳ hy vọng một “bước tiến đáng kể” trong giải pháp đối với cuộc xung đột Libya vào tháng tới.

Phiến quân Libya tại ngôi làng chiếm đóng hôm qua (13/7)

Moscow đã chỉ trích các hoạt động quân sự do NATO cầm đầu tại Libya. Tuần trước, các quan chức Nga và NATO đã có cuộc gặp tại khu nghỉ mát Sochi, Biển Đen, nhưng không thể giải quyết được những bất đồng trong cuộc xung đột Libya. Trong cuộc họp, Ngoại trưởng Nga tuyên bố sẽ tăng cường nỗ lực hòa giải tại đất nước Bắc Phi này.

Trong khi đó, hôm 13/7, Pháp hào hứng tuyên bố Đại tá Gaddafi đã “sẵn sàng rút lui”. Tuy nhiên, một bản tin từ hãng JANA của Libya lại cho biết, tuyên bố của các quan chức phương Tây về việc Gaddafi sẽ xuống thang hoặc rời khỏi đất nước là “những giấc mộng hão huyền”. Washington cũng bày tỏ mối nghi ngờ về đề nghị hòa bình từ các sứ giả của ông Gaddafi.

Phiến quân Libya tại ngôi làng chiếm đóng được Al-Qawalish

Cũng trong ngày hôm qua, hãng Reuters đưa tin, các chiến binh nổi dậy tuyên bố đã chiếm đóng Al-Qawalish, một ngôi làng phía nam vốn bị lực lượng Gaddafi chiếm đóng ngay trước đó. Đến cuối ngày, 5 phiến quân đã thiệt mạng và 15 người khác bị thương.

Theo phát ngôn viên của quân nổi dậy, lực lượng đối lập muốn sử dụng Al-Qawalish như một bàn đạp để tấn công thị trấn Garyan gần đó, nhằm kiểm soát con đường cao tốc chính dẫn đến thủ đô Tripoli.

Tại Misrata, một vụ tấn công bằng tên lửa và súng cối đã làm rung chuyển thành phố, 5 phiến quân thiệt mạng, 17 người khác bị thương.

Phương Mai (Tổng hợp)



Bình luận
vtcnews.vn