Chính phủ Anh đối diện với Thánh chiến ảo của al-Qaeda

Thế giớiThứ Năm, 14/07/2011 03:01:00 +07:00

(VTC News) - Anh đang phải ứng phó với sự phát triển của hình thức khủng bố mạng, hay còn được al-Qaeda gọi là cuộc Thánh chiến trên thế giới ảo - Cyber Jihad.

(VTC News) - Theo một báo cáo mới đây, các nhà chức trách Anh đang phải ứng phó với sự phát triển của hình thức khủng bố mạng, hay còn được al-Qaeda mệnh danh là "cuộc Thánh chiến trên thế giới ảo" - Cyber Jihad sau cái chết của Bin Laden.


Báo cáo được ban hành bởi bộ Nội vụ Anh này nêu rõ, sẽ có nhiều hơn nữa những âm mưu khủng bố trên mạng và không có cách nào khác là bắt buộc phải tìm hiểu cách mà bọn khủng bố sử dụng Internet.

Cũng theo báo cáo này, kể từ khi Bin Laden bị tiêu diệt, tổ chức khủng bố Al Qaeda đã có thay đổi, các hình thức khủng bố không chỉ dừng lại ở các hành động cá nhân, đơn lẻ mà thêm vào đó là hình thức khủng bố mạng được gọi dưới cái tên cuộc Thánh chiến trên thế giới ảo - Cyber Jihad. Các quan chức chính phủ đang đẩy mạnh các biện pháp an ninh để ứng phó với các khả năng xảy ra khủng bố khi mà thế vận hội 2012 do Anh đăng cai đang đến gần.

Kể từ sau cái chết của Bin Laden, Al-Qaeda đã có thêm hình thức khủng bố mới: khủng bố qua mạng Internet 

Trong khi đó, các thành viên phe bảo thủ lại cho rằng mối đe dọa của khủng bố mạng đối với an ninh quốc gia là không cao và tính đến thời điểm hiện tại thì chưa có bằng chứng cụ thể nào về khủng bố hệ thống mạng. Họ cho rằng những mối đe dọa về khủng bố mạng có chiều hướng gia tăng chỉ vì các công nghệ và kỹ thuật dùng cho những cuộc tấn công ngày càng trở nên phổ biến và sự thành công của các vụ tấn công qua mạng Internet được biết đến nhiều hơn trước.

Tuy chưa gây ra hậu quả gì to lớn, nhưng đây được xem như mối đe dọa cho tương lai khi mà nó trở thành một xu hướng mới.

Cũng theo báo cáo này, cho đến thời điểm hiện tại, các nhóm khủng bố vẫn có thể sử dụng những công nghệ sẵn có để lên kế hoạch và tiến hành các cuộc tấn công. Điều này làm cho những vụ tấn công có  khả năng thành công và gây thiệt hại lớn hơn.

 

Trong thời gian gần đây, các cuộc tấn công dưới dạng thư rác với các tiêu đề gây tò mò cho người sử dụng và đính kèm những tập tin chứa virus đánh cắp thông tin cá nhân đã tấn công liên tiếp vào những công ty lớn, mà Google, AIG, NASA là ví dụ điển hình. Một nhóm tin tặc có tên Lữ đoàn của Tariq Ibn Ziyad đã đứng ra nhận trách nhiệm về những vụ tấn công này.

Do dữ liệu của đối tượng tấn công có thể lưu trữ trên các máy chủ ở nước ngoài, chính phủ Anh phải hợp tác với chính quyền các nước, đặc biệt là Mỹ - nơi đặt nhiều máy chủ lưu trữ dữ liệu nhất thế giới. Tuy nhiên, cả hai nước đều không thể tự ngăn chặn được các cuộc tấn công của tin tặc trên chính quốc gia mình.

Cuối cùng, bản báo cáo kết luận, việc chống lại các hành động khủng bố mạng chỉ thực sự đem lại hiệu quả khi mà những người sử dụng Internet nhận thức được hậu quả từ các nguy cơ và tự bảo vệ mình. Vai trò của các nhà chức trách chỉ là khuyến khích và tạo điều kiện cho những người sử dụng Internet tạo lập một môi trường chống lại những kẻ khủng bố.

Tùng Đinh(Theo Huffingtonpost)

Bình luận
vtcnews.vn