Động thái mới của Hàn Quốc tại vùng tranh chấp với Nhật

Thế giớiThứ Năm, 14/07/2011 06:31:00 +07:00

(VTC News) - Hải quân Hàn Quốc cho biết, mục đích của dự án này nhằm vào vùng biển và đảo Dokdo - khu vực đang tranh chấp căng thẳng với Nhật Bản.

(VTC News) - Lực lượng hải quân Hàn Quốc cho biết sẽ mở rộng căn cứ không quân tại đảo Ulleung thuộc khu vực biển Đông Hàn Quốc (tên quốc tế là biển Nhật Bản), trong đó sẽ xây dựng một sân bay trực thăng và một nhà chứa máy bay để triển khai trực thăng Lynx và UH-60 Black Hawk.

Hôm thứ Năm tuần trước (7/7), nghị sĩ Song Young-sun thuộc Ủy ban Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, trong tháng 6, Hải quân nước này đã ký kết một hợp đồng mở rộng căn cứ hải không quân tại Sa-dong trải rộng từ 1.860 đến 5.040 mét vuông. Phía Hàn Quốc cho biết, mục đích của dự án này nhằm cải thiện việc bảo vệ vùng biển và đảo Dokdo kể từ khi khu nhà cũ bị hư hỏng.

Được biết, cơ quan này sẽ chi 9,6 tỷ won (8,9 tỷ USD) để mở rộng sân bay từ 1.500 mét vuông tới 3.540 mét vuông và xây lại nhà chứa máy bay một tầng rộng 360 mét vuông thành nhà ba tầng rộng 2.480 mét vuông vào tháng 4/2003. Khi dự án được hoàn thành, Hải quân Hàn Quốc sẽ cho hoạt động 4 máy bay tại đây. Hiện căn cứ tiếp nhiên liệu mới đã được hoàn tất.

Một nhóm sinh viên Hàn Quốc trong chuyến đi thăm đảo Dokdo mà Nhật Bản gọi là Takeshima (Ảnh Reuters) 

Một quan chức hải quân Hàn cho biết: “Giá trị hoạt động của đảo Ulleung giống như một căn cứ trung gian bảo vệ đảo Dokdo, sẽ cải thiện an ninh một khi căn cứ không quân được mở rộng và các bến cập tàu mới được hoàn thành vào năm 2017”.

Đảo Dokdo theo cách gọi của Hàn Quốc, hay đảo Takeshima theo cách gọi của Nhật Bản - chỉ cách đảo Ulleungdo của Hàn Quốc 90 km và cách đảo Oki của Nhật 160 km. Quần đảo này bao gồm hơn 30 hòn đảo nhỏ do núi lửa tạo nên, có tiềm năng lớn về hải sản, khoáng sản và có thể cả dầu khí. Ngoài ra, do nằm trên tuyến lưu thông từ biển Nhật Bản ra Thái Bình Dương, quần đảo Dokdo có tầm quan trọng về chiến lược đối với cả Hàn Quốc và Nhật Bản. Hiện tranh chấp giữa 2 nước về hòn đảo này vẫn hết sức căng thẳng.

Năm 2008, chính phủ Nhật đã đưa tuyên bố chủ quyền quần đảo tranh chấp Dokdo vào sách giáo khoa, một động thái khiến Seoul phản ứng mạnh mẽ và triệu hồi đại sứ tại Tokyo về nước.

Phương Mai (Theo Chosunilbo)

Bình luận
vtcnews.vn