Ai ám sát người em trai quyền lực của TT Afghanistan?

Thế giớiThứ Ba, 12/07/2011 06:55:00 +07:00

(VTC News) - Taliban vừa tuyên bố nhận trách nhiệm vụ ám sát Ahmed Wali Karzai, em trai cùng cha khác mẹ của Tổng thống Afghanistan vào sáng nay (12/7).

(VTC News) - Taliban vừa tuyên bố nhận trách nhiệm vụ ám sát Ahmed Wali Karzai, em trai cùng cha khác mẹ của Tổng thống Afghanistan vào sáng nay (12/7) tại nhà riêng.

Một thành viên trong đội bảo vệ an ninh của Ahmed Wali Karzai cho biết, người em trai cùng cha khác mẹ của Tổng thống Afghanistan, đồng thời cũng là một trong những nhân vật quyền lực nhất tại đất nước này vừa bị ám sát bởi chính một cận vệ của ông.

Theo nhân chứng này kể với tờ Al Jazeera, ông Wali Karzai đã bị bắt chết vào sáng nay (12/7) tại chính ngôi nhà của mình bởi cận vệ Sardar Mohammad. Mohammad đã bắn vào bụng và ngực của Wali Karzai khi ông vừa bước ra khỏi phòng tắm. Sau đó, hắn bị các cận vệ khác của ông bắn chết.

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai vẫn tham dự một cuộc họp báo như đã định vào trưa hôm nay (12/7) với Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy. Ông đã xác nhận cái chết của em trai mình: "Em trai tôi đã bị ám sát tại nhà riêng vào hôm nay. Tôi hi vọng những nỗi khổ đau mà mọi gia đình ở Afghanistan phải đối mặt sẽ chấm dứt vào một ngày nào đó".

Ahmed Wali Karzai, cậu em trai cùng cha khác mẹ của Tổng thống Afghanistan đã bị ám sát vào sáng nay tại chính nhà ông. 

Phát biểu trên Al Jazeera, một nhân vật tự nhận là phát ngôn viên Taliban tuyên bố tổ chức này đứng sau vụ ám sát và đã phân công Mohammad thực hiện nhiệm vụ này từ cách đây khá lâu rồi. Tuy nhiên, theo các nguồn tin an ninh, nhóm vũ trang Hồi giáo cực đoan tự gọi là các chiến binh Taliban này thường tuyên bố như vậy ngay cả với những hoạt động không do họ tổ chức.

Một số nguồn tin khác cho hay, Mohammad là một cận vệ lâu năm của gia đình Karzai, và rất thân thiết với ông Wali Karzai. Nhân viên trong đội an ninh của Wali Karzai đã nói với tờ Al Jazeera rằng Mohammad là tổng chỉ huy các trạm kiểm soát ở thị trấn Karz, quê nhà của Tổng thống Afghanistan – nơi cách Kandahar khoảng 5 km về phía nam.

Lời tuyên bố chịu trách nhiệm về cái chết này của Taliban được đưa ra sau hai tuần kể từ ngày tổ chức này mở một cuộc tấn công dữ dội vào khách sạn Inter-Continental ở Kabul khiến 19 người thiệt mạng.

Cảnh sát đã huy động lực lượng phong toả thành phố Kandahar ngay sau đó. Các trạm kiểm soát đã chặn người qua lại, nhiều máy bay trực thăng lượn trên không, các con đường tới bệnh viện nơi đặt thi thể của ông Wali Karzai đã bị chặn.

Ông Wali Karzai là người đứng đầu hội đồng tỉnh Kandahar, nhưng quyền lực chính trị, kinh tế và an ninh của ông đã lan ra toàn Afghanistan. Trên các phương tiện truyền thông, người ta thường mô tả ông là một "ông trùm" có liên quan tới các vụ buôn lậu ma tuý và là một đối tượng trong tầm ngắm của Cơ quan tình báo trung ương Afghanistan. Tuy nhiên, phóng viên James Bays của tờ Al Jazeera – người từng gặp Wali Karzai nhiều lần nhận định: "Ông ấy là một siêu thống đốc của miền nam Afghanistan".

Cựu giám đốc của cơ quan tình báo Afghanistan Amrullah Saleh cho rằng sau cái chết của ông Wali Karzai, chính phủ nước này nên đoàn kết lại, cùng với nhau tiêu diệt những kẻ thù chung như al-Qaeda, Taliban, hay các nhóm vũ trang Pakistan. Ông Saleh nói: "Ahmed Wali Karzai  từng dựa vào các lực lượng này. Điều đó đã khích lệ kẻ thù và tạo cho chúng nhiều cơ hội thâm nhập vào đội ngũ của chúng tôi".

Ông Wali Karzai từng cho biết, ông đã nhận được nhiều lời đe doạ ám sát, thậm chí Mỹ cũng từng đưa ra cảnh báo về việc có thể sẽ giết Wali. Tháng 3/2010, một quan chức cấp cao của Mỹ từng nói với hãng tin Reuters rằng họ có thể sẽ giết hoặc bắt giữ Wali Karzai nếu phát hiện ông ta cung cấp vũ khí hay hỗ trợ các nhóm khủng bố trên.

Vào tháng 5/2009, Wali Karzai cho biết ông từng bị một thành viên Taliban ám sát khi trên đường tới Kabul, nhưng đã may mắn thoát nạn và chỉ có một cận vệ của ông bị sát hại. Sáu tháng sau, ông may mắn thoát khỏi cuộc tấn công của Taliban tại các toà nhà chính phủ ở Kandahar mặc dù vụ tấn công này đã khiến 6 người thiệt mạng.

Vô Thường
(theo Aljazeera)




Bình luận
vtcnews.vn