Sốc với chương trình "nhân đạo" vì Bin Laden của CIA

Thế giớiThứ Ba, 12/07/2011 04:55:00 +07:00

(VTC News) - CIA đã tổ chức một chương trình tiêm vaccine giả ở Pakistan để xác nhận nơi trú ẩn của cố trùm khủng bố Bin Laden.

(VTC News) - CIA đã tổ chức một chương trình tiêm vaccine giả ở Pakistan để xác nhận nơi trú ẩn của cố trùm khủng bố Bin Laden.


Mặc dù đã có dấu vết của Bin Laden sau khi lần theo người đưa tin đến khu phức hợp tại thị trấn Abottabab, các quan chức CIA vẫn muốn xác nhận chính xác nơi ở của cố lãnh đạo Al Qaeda trước khi tiến hành cuộc đột kích.

Theo tờ Guardian, các quan chức CIA đã tuyển dụng một bác sĩ cao cấp của chính phủ Pakistan để lên chương trình tiêm chủng viêm gan B cho người dân địa phương nhằm tìm ra manh mối.


Người dân vây quanh tòa nhà - nơi cố trùm khủng bố Bin Laden trú ẩn 

Sau đó, một y tá làm việc cho chương trình này đã được đưa vào khu phức hợp để cung cấp vaccine cho những đứa trẻ sống tại đó. CIA hy vọng sẽ lấy được mẫu AND của các con Bin Laden nhằm đối chiếu với mẫu AND của chị gái y, người đã qua đời tại một bệnh viện ở Boston vào năm ngoái.

Hiện vẫn chưa rõ chiến dịch này có thành công hay không. Tuy nhiên, vị bác sĩ liên quan đã bị cơ quan tình báo Pakistan bắt giữ sau cuộc đột kích tiêu diệt cố lãnh đạo Al Qaeda của Mỹ vào tháng 5 vừa qua. Các quan chức Mỹ đã yêu cầu Pakistan thả vị bác sĩ này.

Mối quan hệ giữa hai nước đồng minh Mỹ - Pakistan đã xuống mức trầm trọng kể từ sau chiến dịch đột kích tháng 5. Pakistan đã trục xuất quân nhân và hoãn cấp thị thực cho các nhân viên ngoại giao Mỹ. Trong khi đó, Mỹ đã ngưng khoản viện trợ trị giá 800 triệu USD để phản đối các động thái trên của Pakistan.

Phương Mai (Theo Telegraph)

Bình luận
vtcnews.vn