Thảm họa chìm tàu ở Nga, 105 người chết và mất tích

Thế giớiThứ Hai, 11/07/2011 08:30:00 +07:00

(VTC News) - 2 người đã thiệt mạng và 103 người khác hiện vẫn đang mất tích sau vụ chìm tàu Bulgaria trên sông Volga vào lúc 16h58 hôm qua (10/7) theo giờ VN.

(VTC News) - Một phát ngôn viên của Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga vừa cho hay, có 2 người thiệt mạng và 103 người khác hiện vẫn đang mất tích sau vụ chìm tàu Bulgaria trên sông Volga. 80 trong tổng số 185 người có mặt trên tàu đã được giải cứu.

Tàu Bulgaria đã bị chìm vào lúc 13h58 chiều hôm qua (10/7) theo giờ Moscow (tức khoảng 16h58 theo giờ Việt Nam) ở gần làng Syukeyevo của huyện Kansko-Ustinovsky thuộc Cộng hòa Tatarstan.

Phát ngôn viên của Bộ các Tình trạng khẩn cấp ở Nga cho hay, 80 người đã được giải cứu và 79 người trong số họ đã được đưa tới Kazan – thủ phủ của Tatarstan. Hai trong số 79 người đó được đưa tới Kazan bằng ca nô, còn lại 77 người lên tàu Arabella – con tàu đã xuất hiện gần hiện trường vụ tai nạn trên.

Phát ngôn viên này cho biết thêm, 13 nạn nhân trong vụ chìm tàu này đã nhập viện, trong đó có 1 người đang ở trong tình trạng nghiêm trọng.
Hiện tại, 223 người trong đó bao gồm 80 thợ lặn đang được cử đi để tìm kiếm và giải cứu các nạn nhân còn lại.

Tàu Bulgaria chở tất thảy 185 người đã bị chìm trên sông Volga vào hôm qua. 
 
Ủy ban điều tra Nga cho biết họ sẽ mở một cuộc điều tra về mức độ vi phạm độ an toàn của con tàu trên sau vụ việc này. Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cũng đã yêu cầu người đứng đầu Ủy ban điều tra Alexander Bastrykin thành lập một đội điều tra để tìm ra nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn và những người phải chịu trách nhiệm trong vụ việc.

Trước sự việc này, Tổng thống nước Cộng hoà Tatarstan Rustam Minnikhanov đã phải huỷ bỏ kỳ nghỉ của mình, trở về Kazan để chỉ đạo các hoạt động của Bộ các Tình trạng khẩn cấp. Ngoài ra, Bộ giao thông vận tải Nga cũng vào cuộc để tìm ra nguyên nhân của vụ chìm tàu này.

Theo Bộ giao thông vận tải Nga, tàu Bulgaria, hạ thủy năm 1955, đã vượt qua các bài kiểm tra về kỹ thuật định kì vào hôm 15/6 năm nay và đã được cấp phép, có thể được đưa vào sử dụng. Tàu Bulgaria cũng được đánh giá là đã trang bị đầy đủ các thiết bị cứu hộ cần thiết với bè cứu hộ cho 120 người, hai thuyền cứu sinh cho 36 người cũng như 165 chiếc phao cho người lớn và 12 chiếc cho trẻ em.

Theo một nhân chứng, 2 tàu khác đã "nhìn thấy chết mà không cứu". 

Cơ quan Giám sát vận tải Nga (Rostransnadzor) cũng khẳng định, trước khi vận hành, con tàu ổn định về mặt kĩ thuật, máy móc, và có đủ các chứng chỉ cần thiết. Theo Rostransnadzor, con tàu bị chìm đột ngột.
Liên minh Công nghiệp Du lịch Nga thì cho rằng con tàu 56 tuổi này đã không được tu sửa lại và không giống với các con tàu khác được sử dụng để chở khách vãn cảnh trên sông Volga, Bulgaria không có các khoang chống nước ở bên trong nên dễ bị chìm nếu có lỗ hổng ở thân tàu.

Một trong số những người may mắn sống sót sau vụ tai nạn trên cho hay, con tàu đã bị lật về phía bên phải và chìm sau khoảng 3 phút. Nhân chứng này đã thuật lại sự việc như sau: "Nó không thể chống đỡ được khi đang chở khoảng 200 hành khách. Có rất nhiều trẻ em. Trước khi bi kịch này xảy ra, họ đã đổ xô tới phòng trẻ em ở trên tầng 2 của tàu".

Nạn nhân này nói thêm, sau khi tàu Bulgaria bị chìm, có hai con tàu khác cũng đi qua đây, nhưng không hề dừng lại để cứu người.

Vô Thường(theo RIA Novosti)

Bình luận
vtcnews.vn