Nữ Thủ tướng Thái Lan không muốn anh trai trở về

Thế giớiThứ Ba, 05/07/2011 01:15:00 +07:00

(VTC News) - Trong tuyên bố mới nhất sau khi thắng cử chức Thủ tướng Thái Lan, bà Ying Luck cho biết, cá nhân bà không hi vọng anh trai mình trở về nước.

(VTC News) - Trong tuyên bố mới nhất sau khi thắng cử chức Thủ tướng Thái Lan, bà Yingluck cho biết, cá nhân bà không hi vọng anh trai mình trở về nước.

Đảng Pheu Thai của bà Yingluck đã giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử hôm 3/7 khi chiếm tới 265 ghế trong tổng số 500 ghế trong Quốc hội so với 160 ghế của Đảng Dân chủ.

Đây là cuộc bầu cử quốc hội lần thứ 26 kể từ khi thực hiện chế độ quân chủ lập hiến từ 1932 đến nay; cũng là cuộc bầu cử đầu tiên kể từ sau khi cựu Thủ tướng Thaksin bị trục xuất trong một cuộc đảo chính không đổ máu quy mô lớn năm 2009.

Nữ Thủ tướng Thái Lan mới đắc cử

Bà Yingluck - nữ Thủ tướng đầu tiên của đất nước Thái Lan hôm qua (4/7) cho biết, bà sẽ tiến hành điều tra lại vụ án của anh trai, cựu Thủ tướng Thaksin hiện đang sống lưu vong ở nước ngoài. Trong cuộc họp báo đầu tiên sau khi thắng cử, bà Yingluck cho biết, bà không hi vọng anh trai mình sẽ trở về Thái Lan để nhận án phạt tù. Bà bày tỏ nghi ngờ về việc anh trai mình đã bị kết án sai và muốn thành lập một ủy ban điều tra sự thật nhằm lật lại vụ án của ông Thaksin.

Công khai số phiếu tín nhiệm bà Yingluck

Trong khi đó, cựu Thủ tướng Thaksin lại cho biết, ông không muốn trở lại Thái Lan làm Thủ tướng, cũng chưa có kế hoạch về nước sớm. Ông Thaksin tuyên bố: “Tôi tự hào và tin tưởng em gái mình”.

Ông Thaksin còn nói với các phóng viên: “Tôi nắm quyền cũng đã lâu rồi, giờ chỉ muốn về hưu, thực ra, ngay khi tôi còn đang nhậm chức thì tôi đã quyết định 60 tuổi sẽ nghỉ hưu, mà hiện tôi cũng đã 63 tuổi rồi”.

Ông còn nói: “Việc trở về của tôi không phải là mối quan tâm lớn, càng không phải là ưu tiên hàng đầu. Điều quan trọng nhất là đem đến sự hòa giải dân tộc ở đất nước chúng tôi".

Ông bày tỏ cảm kích vì nhiều người dân Thái Lan đã bỏ phiếu tín nhiệm em gái mình giữ chức Thủ tướng, và đang tràn đầy hy vọng về việc cuộc tổng tuyển cử hồi cuối tuần qua sẽ đem lại hồi kết cho những năm tháng bất ổn kéo dài do các cuộc xung đột của hai phe phái chính trị, mà đỉnh cao là những cuộc biểu tình đẫm máu hồi năm ngoái gây ra.

Đỗ Hường(theo Chinanews)

Bình luận
vtcnews.vn