Phiến quân tuyên bố "chào đón" Gaddafi ở lại Libya

Thế giớiThứ Hai, 04/07/2011 04:30:00 +07:00

(VTC News) - Một lãnh đạo của phiến quân nổi dậy vừa nói với tờ Reuters rằng Tổng thống Libya Muammar Gaddafi sẽ được chào đón ở lại Libya nếu chịu về hưu.

(VTC News) - Một lãnh đạo của phiến quân nổi dậy vừa tuyên bố với tờ Reuters rằng Tổng thống Libya Muammar Gaddafi sẽ được chào đón ở lại Libya nếu chịu về hưu.

Đây được xem là lời đề nghị có phần nhượng bộ nhất mà phiến quân từng đưa ra từ trước đến giờ. Theo đó, chỉ cần ông Gaddafi chịu từ bỏ quyền lực, lui về ở ẩn thì ông sẽ vẫn được sống trên đất Libya.

Tuy nhiên, ông Gaddafi đã kịch liệt phản đối tất cả những lời kêu gọi quốc tế về việc ông nên ra đi và thề rằng sẽ chống trả tới cùng. Trái lại, các quan chức thân cận của ông lại tuyên bố, họ sẵn sàng đàm phán với phiến quân nổi dậy, bao gồm cả việc thảo luận về tương lai của nhà lãnh đạo Libya này.

Ông Gaddafi có thể ở lại Libya nếu chịu về hưu

Bất chấp các cuộc không kích dữ dội của NATO và lệnh bắt giữ của Tòa án Hình sự Quốc tế vì những tội ác chống lại loài người, đại tá Gaddafi hiện vẫn đang nắm quyền lãnh đạo sau 5 tháng giao tranh quyết liệt với phiến quân nổi dậy.

Trong một cuộc phỏng vấn, lãnh đạo của Hội đồng quốc gia lâm thời Libya Mustafa Abdel Jalil đã nói: "Chúng tôi đã đưa ra một giải pháp hòa bình đó là ông Gaddafi có thể từ chức, đồng thời yêu cầu binh lính rút khỏi các doanh trại cũng như vị trí hiện thời của họ. Sau đó, ông ta có thể tự quyết định việc ở lại Libya hay ra nước ngoài sống. Nếu ông ta muốn ở lại Libya, chúng tôi sẽ xác định địa điểm cụ thể dưới sự giám sát quốc tế. Và ông ấy sẽ phải chịu sự giám sát quốc tế đối với mọi hành động của mình".

Tuy nhiên, con trai Gaddafi cho rằng ông chỉ chấp nhận từ chức nếu nhân dân Libya muốn thế. 

Trả lời phỏng vấn của phóng viên tờ Reuters tại thành trì Benghazi ở phía đông Libya, ông Abdel Jalil – Bộ trưởng Tư pháp một thời của Gaddafi – cho hay, ông đã đề xuất điều này lên Liên Hợp Quốc từ cách đây một tháng, nhưng vẫn chưa nhận được bất kì phản hồi nào từ Tripoli. Ông Abdel cũng đã từng gợi ý rằng ông Gaddafi có thể về hưu tại Libya, và được bảo vệ bởi đội quân của mình.

Cuộc nội chiến ở Libya đã kéo dài sang tháng thứ 5 với nhiều bế tắc. Hiện tại, NATO vẫn tiếp tục oanh tạc thủ đô Tripoli với nhiều cuộc không kích dữ dội, gây thương vong dân thường trong đó có trẻ em. Trong khi đó, phiến quân nổi dậy đang tìm cách tiến về thành trì của quân đội chính phủ ở thủ đô Tripoli, và bắt đầu có xu hướng muốn thoả thuận để ngừng chiến.


Cuộc nội chiến ở Libya hiện vẫn đang bế tắc sau 5 tháng giao tranh khốc liệt. 

Phía Gaddafi vẫn quyết chiến tới cùng, bác bỏ các điều kiện ngừng chiến mà phiến quân nổi dậy đưa ra. Thậm chí mới đây, ông Gaddafi còn lớn tiếng đe dọa sẽ tấn công toàn châu Âu để trả thù các cuộc không kích của NATO.

Vào tuần trước, cô con gái "rượu" Aisha của nhà lãnh đạo Libya này còn cho hay, cha cô đang chuẩn bị phá một thoả thuận với phiến quân, đồng thời khẳng định ông sẽ không rời khỏi đất nước này. Cậu con trai Saif al-Islam cũng nhấn mạnh cha mình chỉ từ bỏ quyền lực nếu đó là mong muốn của nhân dân Libya.


Nga và Liên minh châu Phi đang có ý định đàm phán để tìm ra cách chấm dứt xung đột ở Libya. Tuy nhiên, thời gian và địa điểm của cuộc đàm phán này hiện vẫn chưa được tiết lộ.

Vô Thường(theo Reuters)

Bình luận
vtcnews.vn