Tổng tuyển cử Thái Lan - ai sẽ chiến thắng?

Thế giớiChủ Nhật, 03/07/2011 09:48:00 +07:00

(VTC News) - Hôm nay (3/7), hàng triệu người dân Thái Lan đã đi bỏ phiếu để bầu chọn đảng phái chính trị và Thủ tướng xứng đáng điều hành đất nước.

(VTC News) - Hôm nay (3/7), hàng triệu người dân Thái Lan đã đi bỏ phiếu để bầu chọn đảng phái chính trị và Thủ tướng xứng đáng điều hành đất nước sau nhiều năm bế tắc chính trị và thường diễn ra các cuộc biểu tình đường phố đẫm máu.

Cuộc bỏ phiếu sẽ bắt đầu vào 8 giờ sáng và kết thúc vào 3 giờ chiều, sau đó các hòm phiếu sẽ được niêm phong và chuyển đến nơi kiểm phiếu. Đúng 10 giờ tối, kết quả tổng tuyển cử không chính thức sẽ được công bố trên toàn quốc.

Hôm qua (2/7), một ngày trước khi diễn ra cuộc bầu cử, các đảng phái chính trị tham gia tranh cử đã kết thúc chiến dịch vận động bằng cách diễu hành qua các con đường ở trung tâm Bangkok. Đáng chú ý hơn cả vẫn là ứng viên đảng Puea Thai, bà Yingluck Shinawatra và đại diện cho đảng Dân chủ, đương kim Thủ tướng Abhisit Vejjajiva. Hàng ngàn cử tri đã đổ ra đường reo hò thể hiện sự ủng hộ cho các ứng viên làm bầu không khí tổng tuyển cử trở nên sôi sục hơn bao giờ hết.

Kiểm tra phiếu bầu tại một điểm bỏ phiếu (ảnh AP)

Kết quả thăm dò mới đây cho thấy, một trong hai ứng viên nổi trội nhất trong cuộc tổng tuyển cử lần này là em gái của cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra – người đang sống lưu vong ở Dubai sau khi bị lật đổ trong một cuộc đảo chính quân sự hồi 2006.

Bà Yingluck Shinawatra, một doanh nhân 44 tuổi, người được ông Thaksin đánh giá “bản sao” của mình, là ứng viên Thủ tướng số một của đảng Pheu Thai ( đảng vì người Thái). Nhiều nhà phân tích cho rằng, nếu bà Yingluck chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử lần này thì sẽ mở đường cho ông Thaksin quay trở lại chính trường. Trong suốt quá trình vận động tranh cử, đảng Pheu Thai đã liên tiếp đưa ra những biện pháp tìm kiếm lá phiếu như tuyên bố sẽ ban lệnh ân xá cho các chính trị gia bị kết án.

Trong khi đó, đảng Dân chủ - đảng lâu đời nhất của đất nước triệu voi - của ông Abhisit không loại trừ khả năng tuy về thứ 2 nhưng vẫn có thể lập được chính phủ liên minh.

Một người đàn ông Thái cầm trong tay lá phiếu bầu chọn của mình (ảnh Reuters)

Các khu vực ở phía Bắc và Đông - Bắc Thái Lan sẽ là nơi diễn ra cuộc đua tranh quyết liệt, chủ yếu giữa Pheu Thai và Bhumjaithai, đảng có số ghế nhiều thứ 2 trong chính phủ liên hiệp hiện nay. Đảng Dân chủ hy vọng Bhumjaithai sẽ giúp thu hẹp khả năng giành nhiều ghế của Pheu Thai.

Nhiều khả năng mối quan hệ giữa đảng Dân chủ và Bhumjaithai sẽ giúp họ cùng hợp sức để đứng ra lập chính phủ mới, trong trường hợp Puea Thai không thể có 250 ghế trong Hạ viện nhiệm kỳ 2011-2014. Vì vậy, đảng Dân chủ đang phải tích cực lôi kéo các cử tri còn đang phân vân. Hiện có tới 40% số người được hỏi cho biết họ vẫn chưa quyết định sẽ bầu cho đảng nào.

Lo ngại bạo lực xảy ra


Trong khi đó, hơn 180.000 nhân viên cảnh sát đã được triển khai tại 90.800 điểm bỏ phiếu trên toàn quốc để đảm bảo cuộc bỏ phiếu diễn ra suôn sẻ và hòa bình.

Cũng trong ngày hôm qua, cảnh sát đã bắt giữ ba người tại hai tỉnh Samut Prakan và Maha Sarakham, do tình nghi có liên quan đến việc mua phiếu.

Theo Sonchai Empradit, thanh tra cảnh sát tỉnh Samut Prakan, Somjai Uan-takhop, 55 tuổi, một chủ cửa hàng tạp hóa địa phương đã bị bắt giữ khi đang chuyển hai tờ 100 baht cho Anusorn Thongkon, 51 tuổi, yêu cầu ông này bỏ phiếu cho một đảng chính trị lớn.

Hai ứng viên nặng ký trong cuộc tổng tuyển cử  - bà Yingluck (trái) và ông Ahbishit

Tại Maha Sarakham, lực lượng cảnh sát đặc biệt cũng đã bắt giữ Thongphoon Sriyowong khi ông này đang mang trong mình 64 tờ 100 baht để mua phiếu cho một đảng tranh cử.

Ngoài ra, lực lượng cảnh sát cũng đã thu giữ một xe tải chứa 4000 tờ 100 baht, một khẩu súng lục, một quyển sách ghi tên các cử tri và các tờ rơi vận động tranh cử của một  ứng viên Thủ tướng.

Trong khi đó, trưa ngày hôm qua, cảnh sát cũng đã tìm thấy một quả bom MKII trong một tòa nhà bỏ hoang gần trạm bỏ phiếu ở huyện Lat Phrao.

Các đại sứ quán Úc và Anh đã ra khuyến cáo công dân không nên đi du lịch tới Thái Lan do lo ngại về khả năng xảy ra tình trạng bất ổn, bạo lực trong và sau khi diễn ra cuộc bầu cử, đặc biệt là khi chính phủ mới đang được hình thành.

Nhiều người lo sợ rằng cuộc bầu cử ngày hôm nay có thể báo trước một vòng bạo lực mới tại Thái Lan.

Phương Mai (tổng hợp)



Bình luận
vtcnews.vn